Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2019

Sinh viên ‘bao vây trong hòa bình’ trụ sở chính phủ Hồng Kông

Sinh viên ‘bao vây trong hòa bình’ trụ sở chính phủ Hồng Kông http://bit.ly/2IuVI17

Hàng ngàn người mặc đồ đen hôm thứ Sáu (21/6) đã biểu tình ở Hồng Kông để yêu cầu chính phủ xóa bỏ hoàn toàn dự luật dẫn độ gây tranh cãi, một làn sóng phản kháng mới nhất làm rung chuyển thành phố do Trung Quốc cai trị, Reuters bình luận.

Nếu dự luật này thông qua, Hồng Kông sẽ cho phép công dân của thành phố và các du khách nước ngoài bị dẫn độ và xét xử ở đại lục, nơi nổi tiếng về tình trạng tra tấn nghi phạm và các phiên tòa do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát.

Những người biểu tình, chủ yếu là sinh viên, đã tập trung ôn hòa bên ngoài trụ sở các cơ quan chính phủ của thành phố trong nhiệt độ nóng lên khoảng 30 độ C để phản đối dự luật dẫn độ và yêu cầu Đặc khu trưởng Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) phải từ chức.

Hôm thứ Năm, các sinh viên đã thông báo rằng họ sẽ "bao vây trong hòa bình" các trụ sở chính phủ vào thứ Sáu để có được những nhượng bộ hơn nữa, theo SCMP. Trụ sở các cơ quan chính phủ Hồng Kông tạm thời đóng cửa vào thứ Sáu do lo ngại về an ninh.

Trước áp lực của công chúng, bà Lâm đã tạm hoãn xem xét dự luật và xin lỗi người dân 2 lần. Nhưng những người biểu tình không chấp nhận sự nhượng bộ này.

"Chúng tôi muốn đấu tranh cho sự tự do của mình", học sinh trung học Chan Pak-lam, 17 tuổi, nói bên ngoài trụ sở chính trị Hồng Kông hôm thứ Sáu. "Chúng tôi muốn rút bỏ dự luật, chứ không chỉ đình chỉ. Tôi sẽ ở đây đến tối nay, có lẽ là 10 giờ tối. Nếu chính phủ không đáp ứng, chúng tôi sẽ trở lại".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/su-xam-nhap-am-tham-cua-dang-cong-san-trung-quoc-duoi-danh-nghia-khong-tu_3655ffa97.html"]

Những người biểu tình hôm thứ Sáu yêu cầu chính phủ không dán nhãn "bạo loạn" cho các cuộc biểu tình, gỡ bỏ cáo buộc đối với những người bị bắt trong tuần trước.

Khi những người biểu tình trẻ tuổi ngồi hoặc nằm trò chuyện bên ngoài trụ sở các cơ quan chính phủ, một nhà hoạt động đã đọc một lá thư của một sinh viên Đài Loan bày tỏ sự ủng hộ đối với những người biểu tình.

"Những người Hồng Kông dũng cảm, có lẽ khi gặp phải nghịch cảnh, tất cả chúng ta đều mong manh và nhỏ bé, nhưng xin đừng từ bỏ bảo vệ mọi điều mà các bạn yêu mến, xin hãy tin rằng những nỗ lực của các bạn thật ý nghĩa và mạnh mẽ", người biểu tình đọc lá thư trong sự cổ vũ của đám đông.

Bộ trưởng Tư pháp Teresa Cheng trở thành bộ trưởng mới nhất của Hồng Kông xin lỗi người dân về dự luật.

"Về những tranh cãi và tranh chấp trong xã hội phát sinh từ cuộc xung đột trong vài tháng qua, với tư cách là thành viên của chính phủ, tôi gửi lời xin lỗi chân thành tới tất cả người dân ở Hồng Kông", bà Teresa Cheng viết trên blog của bà vào thứ Sáu.

Một số nhà tài phiệt Hồng Kông đã bắt đầu chuyển tài sản cá nhân ra nước ngoài, sau khi chính phủ thân Bắc Kinh xúc tiến xem xét dự luật dẫn độ.

Minh Hòa

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bi-xe-tang-can-nat-2-chan-chang-sinh-vien-nam-xua-ke-lai-vu-tham-sat-kinh-hoang-thien-an-mon-1989_531dcbcc1.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét