Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

26/9-Thế giới đêm qua: Mỹ trừng phạt các ‘đối tượng’ Trung Quốc làm ăn với Iran

26/9-Thế giới đêm qua: Mỹ trừng phạt các ‘đối tượng’ Trung Quốc làm ăn với Iran https://ift.tt/2lOO21c

Sáng nay, thứ Năm (26/9), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Mỹ trừng phạt các 'đối tượng' Trung Quốc làm ăn với Iran

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike hôm thứ Tư thông báo Washington sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân và thực thể ở Trung Quốc cố tình mua dầu của Iran bất chấp lệnh cấm.

Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố sẽ đưa 5 công dân và 6 thực thể ở Trung Quốc dính líu tới các phi vụ làm ăn bất hợp pháp với Iran vào danh sách trừng phạt.

[caption id="attachment_1240007" align="aligncenter" width="573"] Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị hoài nghi vì đề xuất luận tội ông Trump

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy thuộc đảng Cộng hòa, hôm thứ Tư đã chất vấn về năng lực của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, sau khi bà thúc đẩy luận tội Tổng thống Trump khi chưa có bằng chứng.

Bà Pelosi yêu cầu chính thức luận tội ông Trump, sau khi có tin tức nói rằng ông đã đề nghị Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông ta về tội tham nhũng. Tổng thống Trump cho rằng hành động vội vàng của bà Pelosi có thể khiến cử tri Mỹ quay lưng với đảng Dân chủ và từ đó có lợi cho ông trong cuộc bầu cử năm 2020, nhưng ông cũng cho rằng bà Pelosi đã làm một việc rất tồi tệ đối với Hoa Kỳ.

Tòa án Nga xử người ăn cắp tranh quý giữa ban ngày

Reuters đưa tin, tòa án Nga hôm thứ Tư đã kết án 3 năm tù đối với người đàn ông đánh cắp giữa ban ngày một kiệt tác từ phòng trưng bày nghệ thuật ở Moscow hồi tháng 1.

Bức họa mà người đàn ông này đánh cắp là một bức tranh phong cảnh có tên "Ai Petri. Crimea" của họa sĩ Nga nổi tiếng Arkhip Kuindzhi. Theo truyền hình Nga, bức tranh vẽ cảnh núi non của nghệ sĩ Kuindzhi được định giá khoảng 1 triệu đô la, mặc dù nó chỉ được bảo hiểm 200.000 đô la.

[caption id="attachment_1240014" align="aligncenter" width="508"] Ảnh chụp màn hình trích xuất từ một video cho thấy một người đàn ông cầm bức tranh của họa sĩ nổi tiếng Arkhip Kuindzhi đang đi ra từ phòng trưng bày nghệ thuật Tretyakov ở Moscow, Nga ngày 28 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Mỹ-Nhật nhấn mạnh quan hệ ba bên với Hàn Quốc

Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác an ninh ba bên với Hàn Quốc trong cuộc hội đàm tại New York hôm thứ Tư.

Gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, các nhà lãnh đạo đã thảo luận những vấn đề mà hai nước cùng quan tâm, và ký kết thỏa thuận thương mại sơ bộ song phương giữa Mỹ-Nhật.

Theo Yonhap, hai nhà lãnh đạo có thể đã thảo luận về việc Seoul quyết định rút khỏi hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự với Tokyo.

Hồng Kông tạm hoãn xét xử hàng chục người biểu tình

Chính quyền Hồng Kông hôm thứ Tư đã hoãn phiên tòa xét xử hàng chục người biểu tình sang ngày 19/11, theo Reuters. Nhữn người này bị cáo buộc gây bạo loạn trong các cuộc biểu tình vì dân chủ ở thành phố.

Phong trào dân chủ đang tiếp diễn tại Hồng Kông, yêu cầu chính quyền đảm bảo dân chủ cho thành phố và rút lại những cáo buộc nhắm vào người biểu tình. Công chúng thành phố cũng yêu cầu chính quyền điều tra việc cảnh sát sử dụng vũ lực trong các cuộc trấn áp thời gian qua.

[caption id="attachment_1240011" align="aligncenter" width="651"] Người biểu tình Hồng Kông. (Ảnh: AFP)[/caption]

Cập nhật vụ động đất Pakistan: ít nhất 37 người tử vong

Các quan chức Pakistan hôm thứ Tư cho biết số người chết trong trận động đất 5,8 độ richter vừa qua ở khu vực Kashmir đã tăng lên 37 người, theo Reuters. Ngoài ra, có khoảng 500 người khác bị thương. 

[caption id="attachment_1239999" align="alignnone" width="551"] Một căn nhà ở Kashmir bị ảnh hưởng bởi trận động đất. (Ảnh: Reuters)[/caption]

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lang-dong-dem-ve-so-399-dang-sao-giai-han-dau-nam-vung-tien-cung-le-co-tranh-duoc-van-han_153c7bab4.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét