Thứ Tư, 25 tháng 9, 2019

Trung Quốc lên tiếng trước sự công kích của Mỹ tại Liên Hợp Quốc

Trung Quốc lên tiếng trước sự công kích của Mỹ tại Liên Hợp Quốc https://ift.tt/2mCvFfO

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố không muốn cạnh tranh với Mỹ, cảnh báo Washington cần tôn trọng chủ quyền, bao gồm cả vấn đề Hồng Kông.

"Chúng tôi không có ý định chơi "Trò chơi Vương quyền" trên sàn đấu quốc tế với Mỹ. Hiện tại và cả trong tương lai gần, Mỹ đang và sẽ vẫn là quốc gia mạnh nhất trên thế giới", ông Vương Nghị phát biểu tại một sự kiện của các doanh nghiệp Mỹ-Trung hôm 24/9 ở New York.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Bắc Kinh sẽ "không khuất phục trước các mối đe dọa, kể cả về thương mại", song ông cũng hy vọng vòng đàm phán thương mại cấp cao vào tháng tới sẽ mang lại kết quả tích cực. Ông nói thêm, cuộc chiến thương mại đã gây ra thiệt hại không cần thiết cho cả hai nước, đẩy giá tiêu dùng và làm giảm tiềm năng tăng trưởng của Mỹ.

Ông Vương cũng cảnh báo, "Mỹ không nên cố gắng buộc Trung Quốc thay đổi mô hình phát triển và những nỗ lực như vậy của Washington là không thể thực hiện được".

Ông nói thêm, "Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ nhất quán trong lời nói và hành động, tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc cũng như những nỗ lực của chính phủ Hồng Kông nhằm ngăn chặn bạo lực và khôi phục trật tự".

Những tuyên bố trên của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị được đưa ra sau một loạt chỉ trích của Tổng thống Trump về vấn đề thương mại của Trung Quốc trong phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 24/9. Đồng thời, ông Trump tuyên bố sẽ “không chấp nhận thỏa thuận tồi cho người dân Mỹ”.

Trước đó, Tổng thống Trump cho biết, chính quyền của ông đang theo dõi chặt chẽ các hành động của Trung Quốc đối với phong trào biểu tình ở đặc khu. Ông Trump kêu gọi Trung Quốc tuân thủ Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984, bảo đảm quyền tự chủ của Hồng Kông. Ông cũng không ít lần cảnh báo chính quyền Bắc Kinh phải kiềm chế với phong trào biểu tình đặc khu nếu không muốn thỏa thuận thương mại bị ảnh hưởng.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/thuong-nghi-si-my-may-thay-chinh-quyen-trump-dang-chong-lai-trung-quoc_9754ac590.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét