Thứ Tư, 25 tháng 9, 2019

Trẻ em Ấn Độ phải đi tàu để lấy nước vì hạn hán

Trẻ em Ấn Độ phải đi tàu để lấy nước vì hạn hán https://ift.tt/2mv8S5R

Khi các bạn cùng lớp vui chơi sau giờ học mỗi ngày thì bé Sakshi Garud 9 tuổi và người bạn hàng xóm Siddharth Dhage 10 tuổi phải đi tàu hỏa 14 km để lấy nước.

“Em không muốn dành thời gian để đi lấy nước, nhưng em không có lựa chọn nào khác”, bé Dhage nói với Reuters.

Gia đình của các em là một trong những hộ nghèo nhất ở thôn Mukundwadi thuộc bang Maharashtra của Ấn Độ. Gió mùa gây ra mưa lớn và thậm chí là lũ lụt tại nhiều khu vực ở Ấn Độ song lượng mưa xung quanh thôn Mukundwadi năm nay lại thấp hơn 14% so với trung bình làm cho tầng chứa nước và giếng khoan khô kiệt.

[caption id="attachment_1239696" align="alignnone" width="500"] Siddharth Dhage đem theo các bình chứa nước, đợi ở ga tàu Mukundwadi, bang Maharashtra, Ấn Độ, hôm 20/7 (ảnh: Reuters).[/caption]

Bé Garud cho biết: “Đây là công việc hàng ngày của em. Sau giờ đến trường, em không có thời gian để chơi. Em cần lấy nước trước”.

Tuy nhiên, tàu thường đông nên một nhóm trẻ nhỏ chen lấn để lên tàu với bình đựng nước không phải lúc nào cũng được chào đón.

Bé Dhage chia sẻ: "Một vài người sẽ giúp chúng cháu nhưng đôi khi có những người phàn nàn với các quan chức đường sắt vì chúng cháu để bình chứa ngay gần cửa ra vào. Nếu chúng cháu không để ở đó, chúng cháu không thể nhanh chóng đem chúng ra ngoài khi tàu dừng lại".

Sitabai Kamble, bà ngoại của Garud và một người hàng xóm lớn tuổi thỉnh thoảng đưa các bé lên tàu trong vẻ mặt cáu kỉnh của những hành khách. Đôi khi họ còn đá bình đựng nước đi.

Khi tàu đến nơi để lấy nước, mọi người tranh giành nhau để đổ đầy bình ở các ống nước gần đó. Bé Garud không thể giành được vòi, vì vậy bé phải dựa vào người chị gái 14 tuổi của mình là Aaysh và bà để lấy nước.

[caption id="attachment_1239697" align="alignnone" width="500"] Anjali Gaikwad, 14 tuổi, đem theo quần áo để giặt ngay ga tàu Aurangabad, Ấn Độ, hôm 2/8 (ảnh: Reuters).[/caption]

Khi tàu đưa đám trẻ quay về Mukundwadi, mẹ của Dhage đứng đợi sẵn ở nhà ga để giúp đỡ. Cô nói: “Tôi cẩn thận, nhưng đôi khi bình nước rơi ra khỏi cửa trong lúc mọi người chen lấn để rời tàu, thế là bao nhiêu công sức đổ xuống sông xuống biển cả".

Theo WaterAid, tổ chức từ thiện có trụ sở tại Anh, hiện hàng triệu người Ấn Độ không có nguồn cung cấp nước an toàn. Một báo cáo chỉ ra rằng 12% dân số Ấn Độ, khoảng 163 triệu người không được tiếp cận nguồn nước sạch ở gần nhà của họ. Đây là con số đáng lo ngại cho thấy tỷ lệ thiếu nước sạch ở quốc gia này đang cao nhất thế giới. Để khắc phục điều này, Thủ tướng Ấn Độ, ông Narendra Modi hứa sẽ chi hơn 3,5 nghìn tỷ rupee (49 tỷ USD) để đưa nước máy đến mọi hộ gia đình Ấn Độ vào năm 2024.

Theo Reuters, hơn 100 gia đình ở khu phố của hai bé Garud và Dhage không được tiếp cận với nước máy và nhiều hộ gia đình phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước tư nhân, với giá 3.000 rupee (42 USD) cho một thùng chứa 5.000 lít nước trong những tháng mùa hè.

Tuy nhiên, gia đình của bé Garud và Dhage không có đủ khả năng để chi trả mức giá trên. Cha của Dhage, ông Rahul, một công nhân xây dựng cho biết: "Hiện tại, tôi không có đủ tiền để mua đồ tạp hóa. Tôi không thể mua nước từ các nhà cung cấp nước tư nhân. Tôi không có việc làm thường xuyên mỗi ngày”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét