Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Cảnh sát Hồng Kông bắn hơi cay vào đám đông đốt vàng mã rằm tháng 7

Cảnh sát Hồng Kông bắn hơi cay vào đám đông đốt vàng mã rằm tháng 7 https://ift.tt/2N75bP2

Cảnh sát Thâm Thủy Bộ đã dùng hơi cay lần thứ ba trong chín ngày để dẹp lễ đốt vàng mã rằm tháng 7 của người dân Hồng Kông bên ngoài đồn cảnh sát, theo HKFP.

Phong trào dân chủ tại Hồng Kông tiếp tục kéo dài. Tối ngày 14/8 vừa qua người dân Hồng Kông đã tụ tập trước đồn cảnh sát Thâm Thủy Bộ và tổ chức “một bữa tiệc chiếu tia laser” và cúng vàng mã cho cõi âm để chế giễu cảnh sát Hồng Kông, vì ngày này trùng với ngày 14/7 âm lịch, ngày lễ cúng cho các âm hồn theo văn hóa truyền thống một số vùng đất châu Á, trong đó có Hồng Kông.

Các hoạt động bao gồm đốt vàng mã, hoa sen giấy và chiếu đèn để cầu nguyện cho âm hồn. Nhà tổ chức tuyên bố rằng đây là một cuộc tụ họp tôn giáo hòa bình và không cần phải nộp đơn cho cảnh sát nên sẽ không có thông báo phản đối.

Vào tối hôm đó, mọi người tập trung một cách tự nhiên dưới cầu vượt bên ngoài đồn cảnh sát, đặt hoa quả, tiền giấy và các vật phẩm thờ cúng khác bên đường. Khoảng 8 giờ tối, hoạt động "đốt vàng mã” chính thức bắt đầu. Đám đông tăng dần lên và mọi người hô to “cảnh sát đen còn mắt” trong khi đốt tiền giấy, ý mắng cảnh sát như xã hội đen khi bắn đạn làm hỏng một mắt của nữ y tá trong một cuộc biểu tình trước đó.

Sau đó, khoảng trước 9h45 tối, cảnh sát bắt đầu bắn các ống hơi cay vào đám đông từ khu phức hợp, mặc dù khung cảnh phần lớn vẫn đang yên bình. Các sĩ quan cảnh sát chống bạo động sau đó tiến ra khỏi đồn và diễu hành về phía bắc trong khi bắn thêm đạn hơi cay, HKFP cho hay.

Nhiều người đã bị bắt và người dân địa phương thì vô cùng tức giận vì bị ảnh hưởng bởi khí gas dày đặc.

Trang Secret China đưa tin, một số cư dân của Thâm Thủy Bộ nói với truyền thông rằng họ đã ngửi thấy mùi hơi cay khi họ ở tầng 8 và cảm thấy không khỏe. Các gia đình có trẻ nhỏ và cũng có những ngôi nhà có người già ở gần đó bị ảnh hưởng. Đại bộ phận người tới tham gia hoạt động đều không đeo bảo hộ hay mặt nạ phòng độc vì đây không phải là một cuộc biểu tình. Người dân xung quanh đó đã tức giận mắng cảnh sát là "xã hội đen" vì bắn nhiều hơi cay vào người biểu tình khiến rất nhiều người hít phải khí độc mà không ngừng chảy nước mắt, nôn mửa.

Một công dân Hồng Kông nói với vẻ kích động: "Các người (cảnh sát Hồng Kông) làm vậy để làm gì? Trẻ con cũng có, phụ nữ có thai cũng có, các người không nhận thấy nhưng chúng tôi đều nhận thấy ở đây có trẻ nhỏ…”

(Ảnh: May James/HKFP)

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/hong-kong-khac-trung-quoc-dai-luc_2612c5f49.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét