Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

6 câu hỏi khiến người Đài Loan lo sợ về tương lai như Hồng Kông

6 câu hỏi khiến người Đài Loan lo sợ về tương lai như Hồng Kông https://ift.tt/2N83i4k

Trên diễn đàn tiếng Trung ngoài đại lục đang rộ lên mối lo ngại Đài Loan có thể là một Hồng Kông thứ hai. Tuy tình hình và vị thế của hai vùng đất hoàn toàn khác biệt, nhưng khi 6 câu hỏi về Đài Loan được đặt ra, sự lo lắng có cơ sở rõ ràng hơn bao giờ hết, theo Secret China.

Phong trào “Phản tống Trung” (phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc) ở Hồng Kông ngày càng trở nên gay gắt và nhiều người Đài Loan bắt đầu lo lắng. Có người còn nói rằng, “Hồng Kông hôm nay, Đài Loan ngày mai”. Đài Loan là một quốc gia độc lập có chủ quyền, về cơ bản hoàn toàn khác với Hồng Kông. Tại sao lại có những nhận xét và nỗi lo lắng như vậy?

Trước tiên, Hồng Kông là một đặc khu của Trung Quốc, một mối quan hệ không thể tách rời, nhưng Đài Loan là Trung Hoa Dân Quốc, hoàn toàn khác biệt. Thứ hai, Hồng Kông không có quân đội, Trưởng đặc khu Hồng Kông là người được bổ nhiệm. Trong khi đó Đài Loan có quân đội và tổng thống được người dân bầu chọn. Thứ ba, nền dân chủ Đài Loan sẽ không cho phép một số người nhượng lại chủ quyền Đài Loan. Thật đơn giản, tại sao một nhóm người lại gợi lên những thông tin khiến nhiều người Đài Loan lo ngại?

Chủ đề này dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi, và một số người đã đưa ra 6 câu hỏi thật sự khiến người Đài Loan phải nghiêm túc suy nghĩ về vấn đề này.

1. Mục tiêu của Trung Quốc là thống nhất Đài Loan phải không? Có.

2. Trung Quốc có kế hoạch thực hiện nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” ở Đài Loan sau khi thống nhất không? Có.

3. Trung Quốc có một mặt trận thống nhất ở Đài Loan không? Có.

4. Đài Loan có một đảng chính trị thân Trung Quốc không? Có.

5. Đảng chính trị thân Trung Quốc có ủng hộ “Đồng thuận 1992” không? Có.

6. Đài Loan có truyền thông thân Trung Quốc không? Có.

Vậy nếu Đài Loan bầu một chế độ thân Trung Quốc, cộng với truyền thông và thống nhất kinh tế, liệu đó có phải là một bước gần hơn với mục tiêu thống nhất của Trung Quốc hay không?

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bieu-tinh-o-hong-kong-truyen-cam-hung-cho-dai-loan-tang-cuong-doi-khang-trung-quoc_cbddccb46.html"]

Những người nêu ra ý kiến này cho rằng, nếu người Đài Loan không chú ý đến các vấn đề trên, thì một ngày nào đó những gì đang xảy ra ở Hồng Kông sẽ xảy ra ở Đài Loan. "Nước ấm sở dĩ đun chết được ếch, chính là vì không cho nó ý thức được nguy cơ, người ta khi phát hiện tình thế không đúng thì ván cũng đã đóng thuyền, đã không thể thay đổi được gì. Người Đài Loan mất đi cảnh giác, thờ ơ đối với đề tài thảo luận này, thì đối với Trung Quốc là có lợi nhất”. Trừ khi Đài Loan trở thành một quốc gia "bình thường hóa", nếu không sẽ luôn bị che phủ bởi bóng ma thống nhất của Trung Quốc, người Đài Loan bình luận.

Sau khi 6 câu hỏi được nêu ra, nhiều người nói rằng họ “hoàn toàn đồng ý với lập luận này” và “Tôi tin rằng chúng ta cũng là những con ếch bị luộc”, cũng có những người lo lắng “Ngay cả quốc gia đã độc lập vẫn có thể bị nuốt chửng. Trẻ mồ côi quốc tế như Đài Loan thậm chí còn nguy hiểm hơn”.

Người bình luận cho rằng: “Nhất định phải thành lập bộ phận chống mặt trận thống nhất chuyên nghiệp trong giáo dục toàn dân! Bảo vệ quốc gia là chân lý trường kỳ trọn đời của dân tộc Đài Loan! Tiêu diệt sự phản bội bán đứng chủ quyền Đài Loan!”

Ý kiến khác cho rằng: "Thật quá dễ dàng để bị đánh bại! Bất cứ ai cũng biết rằng Trung Quốc luôn muốn thống nhất Đài Loan. Ngay cả khi phải dùng vũ lực xâm phạm, họ sẽ không ngần ngại. Họ sẽ sử dụng phương tiện truyền thông, các chính trị gia, các hiệp hội thân Trung Quốc thúc đẩy quá trình. Thậm chí họ có thể muốn sử dụng một thỏa thuận hòa bình để xem như giữa hai bên eo biển đang có nội chiến. Sau khi ký thỏa thuận hòa bình, đó sẽ là lý do để nước ngoài không được can thiệp vũ lực giúp Đài Loan. Hãy nhìn Tân Cương Tây Tạng!"

"Cục diện hiện tại ở Hồng Kông bây giờ là khó tránh! Không khỏi khiến người khác phải cảm thán. Việc Đài Loan rơi vào tay Trung Quốc một ngày nào đó là việc trong tầm tay. Hồng Kông hôm nay! Đài Loan ngày mai!”, người bình luận trên trang mạng xã hội tiếng Trung ngoài đại lục nhận định.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/dai-loan-khac-gi-trung-quoc_96ee2de6b.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét