Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

Điểm tin thế giới sáng 24/3: Tin tặc tấn công Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Điểm tin thế giới sáng 24/3: Tin tặc tấn công Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) https://ift.tt/39fXz41

Sáng nay, thứ Ba (24/3), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Tin tặc tấn công WHO

Reuters dẫn nguồn tin riêng cho biết hôm thứ Hai (23/3) rằng, các tin tặc đã cố gắng đột nhập vào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi đầu tháng này, trong khi đó, một quan chức WHO thông tin rằng số trường hợp tổ chức này bị tấn công mạng đã tăng gấp hơn hai lần.

Giám đốc cơ quan an ninh thông tin của WHO, ông Flavio Aggio, cho hay, các tin tặc chưa thành công trong các cuộc tấn công và cơ quan ông chưa nắm được nhiều thông tin về họ. Ông cho biết thêm, các cuộc tấn công mạng nhắm vào WHO đã tăng vọt kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

WHO đã công bố một cảnh báo vào tháng trước nói rằng tin tặc đang tấn công cơ quan này để đánh cắp tiền và thông tin nhạy cảm.

Số người nhiễm mới virus Vũ Hán ở Ý có xu hướng giảm

Vào thứ Hai (23/3), số người nhiễm mới virus Vũ Hán ở Ý đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm ngày qua, làm dịu bớt căng thẳng cho các bệnh viện quá tải và mang đến ít nhiều hy vọng cho quốc gia có số người chết vì COVID-19 cao nhất thế giới tính tới thời điểm này, theo SCMP.

Cơ quan y tế Ý hôm thứ Hai đã công bố 4.789 trường hợp nhiễm mới virus Vũ Hán sau 24 giờ, giảm từ mức 5.560 ca nhiễm mới vào Chủ nhật và mức 6.557 ca nhiễm nhiễm mới vào thứ Bảy.

Số ca nhập viện vì virus Vũ Hán thuộc vùng Lombardy, vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 ở Ý, cũng đã lần đầu tiên giảm.

"Hôm nay có lẽ là ngày đầu tiên có tín hiệu tích cực mà chúng tôi có trong tháng khó khăn và hết sức vất vả này", ông Giulio Gallera, quan chức cấp cao của ngành y tế Lombardy, nói. "Đây chưa phải là lúc ca khúc khải hoàn, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy tia sáng cuối đường hầm".

Chống COVID-19, Pháp gia tăng biện pháp hạn chế đi lại

Thủ tướng Pháp, Edouard Philippe, nói rằng việc phong tỏa nước Pháp để ức chế sự lây lan của virus Vũ Hán có thể kéo dài thêm vài tuần nữa và chính phủ của ông đang thắt chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát sự đi lại của người dân, theo Reuters.

Ông Edouard cho biết người dân Pháp từ thứ Ba (24/3) sẽ chỉ có thể tập thể dục một mình hoặc với con cái mỗi ngày một lần, trong thời gian không quá một giờ và di chuyển trong vòng chỉ 1 km tính từ nhà của họ. Các chợ họp ngoài trời sẽ phải đóng cửa, thủ tướng Pháp cho biết thêm.

"Nhiều người dân muốn bình thường trở lại, nhưng điều này không xảy ra sớm được", ông Philip nói với kênh tin tức TF1. "Chúng tôi cảm nhận được các biện pháp phong tỏa mà chúng tôi đã thực hiện, và chúng tôi sẽ thắt chặt thêm một lần nữa, có thể kéo dài thêm vài tuần".

Mỹ: Bang Texas và Ohio cấm phá thai

Bang Texas sẽ cấm hầu hết các trường hợp phá thai. Tổng chưởng lý bang, ông Ken Paxton, hôm thứ Hai (23/3) nói rằng lệnh ban hành vào cuối tuần qua của Thống đốc Greg Abbott cấm bất kỳ "hình thức phá thai nào không cần thiết về mặt y tế để bảo vệ tính mạng hoặc sức khỏe của người mẹ".

Nếu ai không tuân thủ lệnh này có thể bị phạt tới 1.000 USD hoặc ngồi tù 180 ngày, ông Paxton nói. "Không ai được miễn trừ khỏi lệnh điều hành của thống đốc đối với các ca phẫu thuật và thủ tục không cần thiết về mặt y tế, bao gồm cả các nhà cung cấp dịch vụ phá thai", ông Paxton nói. "Những người vi phạm lệnh của thống đốc sẽ bị xử lý theo luật".

Ở bang Ohio cũng đã thực hiện điều tương tự. Hôm thứ Sáu, Tổng chưởng lý Dave Yost của bang, một người Cộng hòa, đã gửi công văn tới các dịch vụ phá thai để yêu cầu chấm dứt hành động bị lên án trong văn hóa truyền thống phương Tây.

Myanmar đã có người nhiễm virus Vũ Hán

Myanmar đã xác nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm virus Vũ Hán vào cuối ngày thứ Hai (23/3), sau nhiều tuần quốc gia có 2.100 km đường biên giới với Trung Quốc, nơi khởi phát của loại virus gây chết người, không bị COVID-19 tấn công, theo AFP.

Bộ Y tế Myanmar cho biết, hai ca được xác nhận dương tính với nCoV là những người ở nước ngoài về. Trường hợp thứ nhất là một người đàn ông 36 tuổi trở về từ Mỹ, trường hợp thứ hai là một nam thanh niên 26 tuổi trở về từ Anh.

Trước khi ghi nhận các ca nhiễm virus Vũ Hán, chính phủ Myanmar từng nói rằng "lối sống và chế độ ăn uống" của người dân, bao gồm việc ít tiếp xúc thân thể và sử dụng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng, đã bảo vệ quốc gia trước đại dịch COVID-19.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét