Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

‘Tín hiệu nguy hiểm’ hiện rõ ở Vũ Hán, liệu dịch bệnh có bùng phát trở lại?

‘Tín hiệu nguy hiểm’ hiện rõ ở Vũ Hán, liệu dịch bệnh có bùng phát trở lại? https://ift.tt/2Usyrl0

Mặc dù các kênh thông tin của Trung Quốc nói rằng tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã bớt căng thẳng, nhưng những ngày gần đây, ở Vũ Hán liên tục xuất hiện những ca bệnh mới ở các phòng khám bệnh. Các chuyên gia chỉ ra rằng, đây là "tín hiệu nguy hiểm".

Dưới sự khống chế của chính phủ, từ ngày 11/3 đến nay, số lượng ca nhiễm mới duy trì ở mức một con số (dưới 10). Số lượng ca nhiễm mới giảm một cách bất thường khiến người dân cho rằng nguyên nhân là chính quyền Trung Quốc khống chế. Nhưng dù là như vậy, số ca bệnh mới ở Vũ Hán lại tăng ở các phòng khám tư nhân.

Theo tin tức từ Bộ chỉ huy phòng chống dịch bệnh, trong ba ngày liên tiếp từ 13-15/3, số ca bệnh mới lại đến từ các phòng khám tư.

Ngày 13/3, có 4 trường hợp nhiễm mới ở Vũ Hán, trong đó 1 trường hợp đến từ phòng khám tư. Bệnh nhân sống ở khi khu biệt thự đường Bắc Hồ Tây, phố Bắc Hồ, khu Giang Hán. Trong thời gian cư trú ở trong khu biệt thự đã từng đi lại, hoạt động, do đó không loại trừ khả năng khu vực đó bị lây nhiễm cộng đồng.

Ngày 15/3, theo báo cáo từ phía chính phủ thì có 4 ca nhiễm mới ở Vũ Hán, trong đó 1 ca đến từ bệnh viện, 1 ca đến từ điểm cách ly và 2 ca đến từ phòng khám tư. Trong đó, một bệnh nhân ngoại trú sống ở đường Thiết Cơ, phố Hòa Bình, quận Hồng Sơn, người bệnh này từng đi ra ngoài khu vực mình ở chứ không hoàn toàn ở nhà. Bệnh nhân còn lại sống ở Bách Thụy Cảnh, khu Hán Xương, từng sinh hoạt đi lại ở khu vực lân cận, đã từng đi đến cơ quan làm việc và đến bệnh viện, do đó không loại trừ khả năng người này lây bệnh cho những người trong khu vực mình đang ở, đồng nghiệp và thành viên trong gia đình.

Trang web chính thức của Ủy Ban Y tế và Sức khỏe thành phố Vũ Hán công bố vào ngày 16/3 rằng, bệnh nhân sống ở khu Hán Xương bị lây từ người cha của anh. Cha anh được phát hiện nhiễm bệnh vào tháng Hai.

Ngày 18/3, chuyên gia nói rằng: "Những ca mới đến từ phòng khám tư, đây là tín hiệu nguy hiểm".

Đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện dã chiến Vũ Xương nói: "Những ca bệnh mới mà xuất hiện ở nơi cư trú là vấn đề rất khó giải quyết, bởi vì nguồn bệnh không biết từ đâu mà đến, trong khi cư dân đóng cửa ở nhà hơn 14 ngày".

Vị bác sĩ nói: "Vấn đề lo lắng nhất hiện nay là không biết nguồn bệnh ở đâu. Nếu bệnh nhân sống ở khu Vũ Xương được phát hiện vào ngày 16/3 là do lây từ cha anh (phát hiện từ tháng Hai). Nếu như cha anh ta phát hiện có bệnh, thì vì anh ta là người tiếp xúc mật thiết với cha mình cũng phải được cách ly 14 ngày. Anh ta đã cách ly 14 ngày từ tháng Hai, nhưng tại sao mãi đến ngày 16/3 mới đột nhiên phát bệnh. Đây là vấn đề đáng lưu tâm và cảnh giác".

Chiều ngày 15/3, tại cuộc họp báo ở tỉnh Hồ Bắc, ông Trịnh Vân, Phó giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cũng nói rằng, không loại trừ khả năng lây nhiễm cộng đồng.

Gần đây có báo cáo chỉ ra rằng, những người nhiễm virus Vũ Hán sau khi xuất viện không ngừng tái nhiễm. Khu Hán Dương ở thành phố Vũ Hán đã có vài khu dân cư bộc phát lại dịch trên quy mô lớn.

Một vị bác sĩ giấu tên tiết lộ với Tân Đường Nhân rằng: "Khu Hán Dương có vài khu dân cư bộc phát dịch viêm phổi Vũ Hán trên diện rộng, bởi vì sau khi những bệnh nhân xuất viện, rất nhanh sau đó họ tụ tập rồi bị nhiễm lại. Chính quyền có đến kiểm tra nhưng không thông báo những trường hợp như thế này".

Theo Phương Hiểu, Epochtimes
Mạn Vũ dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét