Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2020

TP.Hà Nội và TP.HCM lên kịch bản ứng phó với dịch virus Vũ Hán

TP.Hà Nội và TP.HCM lên kịch bản ứng phó với dịch virus Vũ Hán https://ift.tt/3dkm6s4

Diễn biến của dịch virus Vũ Hán ngày càng phức tạp, TP. Hà Nội và TP.HCM đã đưa ra nhiều kịch bản nhằm ứng phó, đảm bảo hàng hóa với các khu vực bị cách ly.

Theo bản tin trên VnExpress, chiều 21/3, Phó giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, đã xây dựng bốn kịch bản chuẩn bị hàng hóa ứng phó với virus Vũ Hán của TP.

Theo đó, kịch bản thứ nhất là 200 người cách ly tại địa bàn một quận (hoặc huyện) và 2.350 người cách ly tại nhà. Hoạt động mua sắm hàng hóa vẫn diễn ra bình thường.

Kịch bản thứ hai, 1.000 người bị cách ly tại năm khu vực ở một quận (hoặc huyện) và trên 12.000 người cách ly tại nhà. Khi đó, nhu cầu mua sắm hàng hoá sẽ tăng cao hơn nhưng không có biến động về thị trường.

Kịch bản thứ ba là khi có 20 ca bệnh trở lên trên địa bàn thành phố, các quận, huyện có 10 khu vực cách ly với tổng số 2.000 người, gần 130.000 người cách ly tại nhà. Sở Công Thương Hà Nội nhận định có thể xảy ra thiếu hàng cục bộ do lượng người dân đi mua hàng tăng cao vào một thời điểm. Để đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá, Sở sẽ liên tục điều tiết các hệ thống phân phối trong thành phố.

Ở kịch bản cao nhất, có 1.000 ca bệnh trên địa bàn thành phố và tất cả các quận huyện đều có khu cách ly. Mỗi quận, huyện có từ một đến năm khu vực bị cách ly với tổng số 30.000 người và hơn 380.000 người cách ly tại nhà.

Kịch bản thứ Tư cũng đưa ra tình huống một số trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ... phải tạm ngừng hoạt động do nằm trong vùng cách ly. Nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng mạnh trong nhiều ngày, ngoài số hàng hoá trong kho dữ trữ của thành phố, sẽ cần huy động hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác.

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho hay, vừa qua phường Trúc Bạch ký hợp đồng cung ứng nhu yếu phẩm với siêu thị, và thực đơn được thay đổi thường xuyên, và sẽ nhân rộng cách làm trên khi cần thiết.

Ngoài lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm có nhu cầu cao trong dịch bệnh như khẩu trang, nước sát khuẩn, nước đóng chai... đã được dự trữ gấp 300-500% so với bình thường, đủ cung ứng cho thị trường Hà Nội trong vòng 2 đến 3 tháng.

[caption id="attachment_1411699" align="alignnone" width="700"] Ảnh chụp màn hình VnExpress.[/caption]

Theo báo Tiền Phong, tương tự TP.HCM cũng đã lập kịch bản ứng phó với dịch virus Vũ Hán bùng phát.

Cụ thể, ngày 19/3, bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh- Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, khi dịch bùng phát sẽ cách ly theo cấp độ, nhân rộng mô hình cách ly trong trường hợp ở đường phố, khu phố, ở chung cư cao cấp, khách sạn mini và các khu tạm trú.

Đại diện Sở Công Thương cho biết, đã lên 3 kịch bản đảm bảo đủ hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân. Theo đó, kịch bản 1, khi TP.HCM thêm ca nhiễm mới, sẽ thông báo các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn cung hàng hóa vượt 30% - 40% để bù vào việc người dân mua hàng hóa dữ trữ, và khi cần thiết sẽ tăng cường bán hàng online.

Kịch bản thứ 2, nếu người dân tăng cường tích trữ gây thiếu hụt hàng hóa, sở tiếp tục duy trì các phương án tại tình huống 1 và lên phương án hỗ trợ vốn để doanh nghiệp dự trữ hàng. 

Kịch bản thứ 3 nếu dịch bệnh lan rộng, ngoài duy trì giải pháp ở hai tình huống trên, sở sẽ giảm hoặc ngừng xuất khẩu nguyên liệu, thành phẩm các mặt hàng lương thực thiết yếu.

"Hiện TP.HCM đã sẵn sàng 3.000 bộ xét nghiệm và sẽ có thêm 10.000 bộ trong tháng này. Ngoài ra, sẽ tiếp nhận thêm 40.000 bộ trong tháng 4-5 để sẵn sàng đối phó khi dịch bệnh lan nhanh trên diện rộng"- bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay.

Có thể thấy, Việt Nam đang gấp rút xây dựng, và thực hiện mọi cách để ứng phó, chống dịch virus Vũ Hán. Điều này nói lên 1 vấn đề rằng mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đối với Việt Nam đang là mức gay gắt. Khi mọi hoạt động như kinh tế, giáo dục, thương mại của Việt Nam đều bị ảnh. 

Mới đây vào chiều 18/3, Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, dịch virus Vũ Hán sẽ cao điểm trong 3 đến 4 ngày tới và có thể kéo dài đến 3/4. Hiện tại, con số ghi nhận số người nhiễm bệnh ở việt Nam là 94 người. 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét