Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

Trung Quốc sử dụng phương tiện truyền thông Mỹ để đẩy mạnh tuyên truyền

Trung Quốc sử dụng phương tiện truyền thông Mỹ để đẩy mạnh tuyên truyền https://ift.tt/2JpQinX

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 22/3 đã sử dụng các bài báo của các phương tiện truyền thông Mỹ để thúc đẩy bộ máy tuyên truyền cho Bắc Kinh. Động thái này làm leo thang cuộc chiến giữa hai siêu cường về nguồn gốc của COVID-19.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã lập lờ đăng trên Twitter: "Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ thừa nhận một số bệnh nhân nhiễm COVID19 bị chẩn đoán nhầm là nhiễm cúm trong mùa dịch 2019. 34 triệu người nhiễm bệnh và 20.000 người chết. Nếu COVID19 bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái, và Hoa Kỳ đã thiếu khả năng xét nghiệm, vậy bao nhiêu người đã bị nhiễm? Hoa Kỳ nên tìm kiếm thời gian bệnh nhân số 0 xuất hiện".

Ông Triệu không hài lòng khi chia sẻ lại một bài báo ngày 21/3 của USA Today có nội dung rằng: "Các nước và các chuyên gia y tế toàn cầu cho rằng virus gây đại dịch COVID-19 là một loại virus 'Trung Quốc' đã làm nghiêm trọng thêm sự kỳ thị và việc Tổng thống Trump sử dụng cụm từ này nhiều lần, bất chấp áp lực từ Trung Quốc, chỉ làm tình hình tồi tệ hơn".

Ông Triệu đã đăng tweet hoặc chia sẻ lại những bài viết mà ông cho là không ổn từ Thời báo New York, Washington Post và CBS News nói về phản ứng của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng toàn cầu và ông Trump nhấn mạnh rằng đó là lỗi của Trung Quốc.

Cuộc chiến ngôn từ giữa hai chính phủ đã trở nên căng thẳng trong những ngày gần đây khi Trung Quốc cố gắng tái định vị mình thành một nhà lãnh đạo toàn cầu trong khi Hoa Kỳ đang nỗ lực tìm cách ngăn chặn virus corona chủng mới lây lan.

Tổng thống Trump cũng như các quan chức chính phủ khác trong Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công khai chỉ trích Trung Quốc vì che giấu thông tin về virus Vũ Hán trong nhiều tháng, bịt miệng các bác sĩ Trung Quốc lên tiếng cảnh báo người dân về dịch bệnh.

Các quan chức Hoa Kỳ cũng đã chỉ trích gay gắt chính quyền Trung Quốc vì cố gắng "thao túng tình hình" và thu hút sự chú ý trên toàn cầu như thể mình là quốc gia duy nhất cung cấp cứu trợ nhân đạo cho các nước chịu ảnh hưởng từ virus Vũ Hán.

Theo Fox News
Thiện Lan dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét