Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

3 tàu chiến Mỹ tuần tra Biển Đông cùng đồng minh Australia

3 tàu chiến Mỹ tuần tra Biển Đông cùng đồng minh Australia https://ift.tt/2yAbmWA

Hải quân Hoa Kỳ và Australia đã tham gia một cuộc tuần tra tại khu vực mà một tàu Trung Quốc bị nghi ngờ là đang khai thác dầu trái phép ở Biển Đông, trang tin Breitbart cho biết thông báo của giới chức Mỹ hôm thứ Tư (22/4).

Động thái này xuất hiện 2 ngày sau khi chính quyền Trung Quốc tự ý "đặt tên" cho 80 thực thể ở Biển Đông, trong khi phần lớn những thực thể này thuộc về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Breitbart cho biết ba chiếc tàu chiến Mỹ và một tàu khu trục của đồng minh Australia đã thực hiện cuộc tuần tra trong tuần này, tại khu vực mà tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc đang hoạt động ở Biển Đông.

Hải quân Hoa Kỳ xác nhận các tàu chiến Mỹ tham gia cuộc tuần tra bao gồm tàu tấn công đổ bộ USS America, tàu tuần dương có tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill, tàu khu trục USS Barry, trong khi chiến hạm của Australia là tàu khu trục HMAS Parramatta.

Tài khoản Twitter của Hải quân Mỹ hôm 21/4 đã công bố các bức ảnh về các tàu chiến, kèm lời bình luận rằng họ "đang theo dõi và sẵn sàng" tác chiến ở Biển Đông.

Một ngày sau, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cũng có động thái tương tự với các bức hình về cuộc tuần tra với Australia ở Biển Đông.

Trong bài báo cùng ngày, Breitbart viết: "Trung Quốc là một tội phạm quốc tế theo một phán quyết nghiêm khắc vào tháng 7 năm 2016 của một tòa án tại Tòa Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc ở La Hay (Hà Lan)". Phán quyết này được đưa ra sau đơn kiện của Philippines với sự hậu thuẫn của đồng minh Hoa Kỳ, trong đó bác bỏ cơ sở pháp lý cho đường 9 đoạn mà Trung Quốc tự nhận ở Biển Đông.

Trang tin Breitbart cũng cho biết: "Hoa Kỳ hỗ trợ các quốc gia châu Á bị Trung Quốc ngăn chặn thực thi quyền kiểm soát lãnh thổ hợp pháp của mình bằng cách thường xuyên cử tàu chiến và máy bay đến hoạt động trong các khu vực tranh chấp".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét