Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Virus Vũ Hán 23/4: WHO hy vọng Mỹ nối lại tài trợ

Virus Vũ Hán 23/4: WHO hy vọng Mỹ nối lại tài trợ https://ift.tt/3eIKST8

Theo cập nhật của Worldometers lúc 8h19 ngày 23/4 (giờ Việt Nam), dịch Covid-19 xuất hiện tại 210 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 2.637.673 ca nhiễm, trong đó  184.217 người đã tử vong và 717.625 người khỏi bệnh.

Hiện Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với 848.994 ca nhiễm và 47.676 ca tử vong. Nhiều bang ở Mỹ đang áp dụng các lệnh phong tỏa ở nhiều mức độ khác nhau.

Vùng dịch lớn thứ hai trên thế giới là Tây Ban Nha. Nước này báo cáo thêm 435 người chết vì nCoV, tăng nhẹ so với hôm qua, nâng số ca tử vong toàn quốc lên 21.717.

Ý, vùng dịch lớn thứ 3 thế giới, ghi nhận 3.370 ca nhiễm và 437 ca tử vong mới, nâng tổng số lên lần lượt 187.327 và 25.085.

Trung Quốc sáng 23/4 ghi nhận thêm 10 ca nhiễm mới nCov nhưng không có thêm trường hợp tử vong. Giới chức y tế nước này cũng báo cáo 27 ca nhiễm mới không triêu chứng. Tuy nhiên, nhiều người dân và quan chức trên thế giới nghi ngờ con số chính thức của chính quyền Bắc Kinh.

Khu vực Đông Nam Á ghi nhận hơn 33.000 ca nhiễm nCov, trong đó hơn 1.200 người đã tử vong. Singapore hiện là ổ dịch lớn nhất khu vực, tiếp đến là IndonesiaPhilippines.

Để xem số liệu mới nhất về số ca nhiễm, tử vong và hồi phục tại các nước trên thế giới, quý độc giả có thể truy cập: https://www.worldometers.info/coronavirus/

Dưới đây là một số tin vắn nổi bật về dịch viêm phổi Vũ Hán:

WHO hy vọng Mỹ nối lại tài trợ

Reuters đưa tin, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 22/4 cho biết ông hy vọng rằng chính quyền Tổng thống Trump sẽ xem xét lại việc ngừng tài trợ kinh phí cho tổ chức Liên Hợp Quốc này.

"Tôi hy vọng Mỹ sẽ xem xét lại việc ngừng tài trợ và sẽ lại hỗ trợ cho công việc của WHO cũng như cứu sống nhiều mạng người”, ông Tedros nói. “Tôi hy vọng Mỹ tin rằng đây là khoản đầu tư quan trọng, không chỉ để giúp đỡ người khác mà cũng là để giữ cho nước Mỹ an toàn”, ông Tedros nói với các phóng viên ở Geneva trong cuộc họp báo trực tuyến.

“Chắc chắn rằng chúng ta còn một chặng đường dài phía trước. Virus này sẽ còn đeo bám chúng ta lâu dài”, Tổng giám đốc WHO phát biểu thêm.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh nhập cư

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 22/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã ký sắc lệnh hành pháp tạm ngưng nhập cư sẽ kéo dài 60 ngày, áp dụng đối với người xin thẻ xanh.

“Tôi đã ký sắc lệnh trước khi bước vào phòng này”, ông chủ Nhà Trắng cho biết.

"Điều này sẽ đảm bảo rằng những người Mỹ thất nghiệp thuộc mọi hoàn cảnh sẽ là những người đầu tiên tìm được việc làm khi nền kinh tế của chúng ta mở cửa trở lại", ông Trump nói và thêm rằng sau 60 ngày ông sẽ xem xét lại sắc lệnh, sau đó ông có thể thay đổi cách thức thực hiện hoặc gia hạn.

Úc kêu gọi các quốc gia G20 đóng cửa chợ động vật hoang dã

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud hôm 23/4 đã kêu gọi các quốc gia G20 đóng cửa các chợ động vật hoang dã ẩm ướt vì lo ngại có gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe con người và thị trường nông nghiệp.

"Có những rủi ro với các chợ động vật hoang dã ẩm ướt và chúng có thể là rủi ro lớn đối với các ngành công nghiệp, nông nghiệp của chúng ta vì có thể gây hại cho sức khỏe cộng đồng", ông David Littleproud nói với đài truyền hình của Úc.

Các quan chức Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi các chợ động vật hoang dã ẩm ướt trên khắp châu Á phải đóng cửa. Chợ ẩm ướt tồn tại khắp châu Á, bán rau, hải sản và thịt tươi, và một số chợ cũng bán động vật hoang dã.

Ông Littleproud không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc, nhưng những bình luận trên của ông được đưa ra sau khi Úc thúc đẩy một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc và cách ứng phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Reuters bình luận, động thái có thể làm căng thẳng thêm mối quan hệ với Trung Quốc sau khi Canberra.

Ai Cập sửa luật khẩn cấp

Reuters đưa tin, Quốc hội Ai Cập vào tối 22/4 đã phê chuẩn các sửa đổi trong luật khẩn cấp, cho phép tổng thống và các quan chức có thêm quyền hạn để đối phó với dịch Covid-19.

Các sửa đổi cho phép nhà nước thực thi một loạt các biện pháp như đóng cửa các trường học, cấm các cuộc tụ họp, cách ly khách du lịch quay trở lại, cấm xuất khẩu một số hàng hóa và hạn chế buôn bán hoặc chuyển giao hàng hóa, theo báo cáo của quốc hội.

Tiểu bang cũng sẽ được phép chỉ đạo các bệnh viện tư nhân và cùng các nhân viên và có thể chuyển đổi các trường học, công ty và các địa điểm công cộng khác thành bệnh viện dã chiến.

Kính mời quý độc giả theo dõi thông tin về tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán tại chuyên trang: https://www.dkn.tv/tag/dich-virus-corona

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét