Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

Cố vấn thương mại Nhà Trắng: Trung Quốc đang tích trữ khẩu trang, đồ bảo hộ trong đại dịch để trục lợi

Cố vấn thương mại Nhà Trắng: Trung Quốc đang tích trữ khẩu trang, đồ bảo hộ trong đại dịch để trục lợi https://ift.tt/2ROnny7

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chủ trương tích trữ đồ bảo hộ cá nhân (PPE) và hiện đang trục lợi từ đại dịch, theo The Epoch Times.

“Trước hết, virus này được sinh ra ở Trung Quốc. Thứ hai, họ che giấu virus đằng sau tấm lá chắn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Điều thứ ba họ làm về cơ bản là tích trữ đồ bảo hộ cá nhân và bây giờ họ đang trục lợi từ đó”, Ông Navarro nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm Chủ nhật (19/4).

Theo báo cáo của USA Today, lượng xuất khẩu khẩu trang phẫu thuật, máy thở và các thiết bị y tế khác sang Trung Quốc đã tăng mạnh trong tháng 1 và tháng 2. Trong thời gian đó, các quan chức Đảng đang vật lộn với tâm dịch Vũ Hán.

“Đây là thời điểm con virus đó đã có thể được khống chế tại Vũ Hán nơi khởi nguồn”, ông Navarro nói với đài Fox News. “Thay vào đó, họ lại cho phép 5 triệu người Trung Quốc đi ra khỏi Vũ Hán và lây truyền virus ra toàn cầu”.

Bên trong 1 nhà máy sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc (ảnh chụp màn hình Youtube/Goldthread).

Theo ông Navarro, ĐCSTQ đã gây ảnh hưởng đến WHO trong nỗ lực che giấu con virus này khỏi cặp mắt của phần còn lại của thế giới, đồng thời, Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu ròng PPE mặc dù là nhà sản xuất PPE lớn nhất thế giới.

“Trong khoảng thời gian dài sáu tuần khi họ giấu dịch trước thế giới, Trung Quốc đã đi từ một nhà xuất khẩu ròng đồ bảo hộ cá nhân - họ là nhà sản xuất PPE lớn nhất thế giới - để ngược lại trở thành một nhà nhập khẩu ròng lớn”, ông Navarro nói. “Về cơ bản, họ đã đi khắp nơi và thu mua ồ ạt hầu như tất cả đồ PPE trên toàn cầu, gồm rất nhiều từ đất nước này. Khi đó, vì lý do nhân đạo mà chúng ta chia sẻ PPE của chúng ta với họ, nhưng hệ quả từ hành động này của Trung Quốc là những người dân tại New York, Milan và khắp các nơi khác đã trở nên không còn đủ sức kháng cự khi đến lúc cần đến đồ PPE để chống dịch”.

Khẩu trang được sản xuất tại Trung Quốc thường được bán với giá 50 xu (cent) (bằng khoảng 18.000 VND) thì hiện “đang được bán cho các bệnh viện ở Mỹ với mức giá lên tới 8 USD (bằng khoảng 180.000 VND), gấp 10 lần”, ông Navroro cho biết.

“Trung Quốc đang ngồi trên kho vàng PPE. Họ đang lũng đoạn thị trường và trục lợi”, ông nói thêm.

Theo The Epoch Times
Quý Khải dịch & biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét