Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Giá vải u hồng Tây Nguyên giảm mạnh

Giá vải u hồng Tây Nguyên giảm mạnh https://ift.tt/2xIXA3T

Do ảnh hưởng của đại dịch virus Vũ Hán, giá vải u hồng ở các tỉnh Tây Nguyên giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái với giá bán tại vườn chỉ ở mức 25.000-35.000 đồng/kg.

Từ giữa tháng 4, nhiều vườn vải trên các tỉnh Tây Nguyên đã vào mùa thu hoạch. Năm nay, năng suất vải cao nhưng do dịch bệnh nên hàng không xuất đi Trung Quốc được khiến sức mua yếu. Do đó, khiến giá vải giảm một nửa so với năm ngoái.

Chị Hương, người có hơn 0,5 ha vải ở Đăk Lăk nói với VnExpress, nếu năm trước vải bán sỉ ở mức 60.000 đồng/kg thì nay chỉ 35.000 đồng. Tuy nhiên chị nói thêm, "với 10 tấn vải, chị thu được 350 triệu đồng chưa trừ chi phí. Với mức giá này người trồng vẫn có lãi tốt".

Vườn vải 1,5 ha của nhà anh Tùng cũng thu hoạch được 30 tấn. Sau khi trừ chi phí thì gia đình anh có thu nhập gần nửa tỷ đồng.

Anh Tùng chia sẻ thêm rằng, vải trồng ở Tây Nguyên là vải u hồng. Loại này, trái to, thơm, có vị ngọt kèm chua chứ không ngọt đậm như vải miền Bắc nên được thị trường miền Nam khá chuộng.

Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Đại diện Công ty Cổ phần sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Hương Cao Nguyên (Đắk Lắk) cho biết, năm nay giá vải thấp. Cùng thời điểm, năm ngoái vải tại vườn có giá 60.000-65.000 đồng/kg thì nay chỉ 25.000-35.000 đồng tùy loại. Riêng với những loại đạt chuẩn xuất đi Trung Quốc có giá 40.000 đồng/kg nhưng hàng này không nhiều.

Theo tờ Nongnghiepvang, giống vải u hồng có nguồn gốc từ Thanh Hà - Hải Dương, giống vải u hồng chín sớm, quả hình trái tim, có màu đỏ nhạt nhìn rất bắt mắt.

Loại giống quả này khi chín vỏ quả mỏng, vai quả có màu hồng đỏ tươi, phần cuối quả màu vàng hoặc xanh sáng. Quả khi còn xanh hơi chua, khi chín quả ngọt vừa. Tỷ lệ cùi ăn được chiếm từ 55-60%.

Hiện, diện tích trồng vải các tỉnh Tây Nguyên khoảng 700 ha, tới nay đã thu hoạch khoảng 300 ha và đến giữa tháng 5 thì hết mùa.

Tại TP. HCM, giá vải u hồng Tây Nguyên bán tại chợ và các sạp trái cây ở mức 65.000-70.000 đồng một kg. Giá thấp hơn nhưng các tiểu thương cho biết sức mua vải đầu mùa vẫn yếu hơn so với mọi năm. Dự báo, khi vải miền Bắc vào chính vụ giá sẽ còn giảm mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét