Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

Hàng ngàn người Mỹ cùng kiện Trung Quốc về Covid-19

Hàng ngàn người Mỹ cùng kiện Trung Quốc về Covid-19 https://ift.tt/2VppWJj

Theo hãng tin ABC, hàng ngàn người Mỹ tại bang Florida đã ký tên vào đơn khởi kiện tập thể yêu cầu chính quyền Trung Quốc bồi thường về các thiệt hại từ dịch bệnh COVID-19.

Động thái trên xuất hiện khi ngày càng có nhiều chính trị gia phương Tây lên tiếng yêu cầu chính quyền Trung quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch toàn cầu vì che giấu thông tin về virus Vũ Hán.

Kênh truyền thông của Australia ABC đưa tin, Tập đoàn luật Berman có trụ sở tại Miami đã đưa ra thông cáo, cho biết vụ kiện tập thể này yêu cầu Bắc Kinh "bồi thường thiệt hại hàng tỉ USD cho những cái chết không đáng có, cho những người bị ảnh hưởng sức khỏe, thiệt hại tài sản và các thiệt hại khác do Trung Quốc đã thất bại trong việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19, dù lẽ ra họ đã có thể ngăn chặn sự lây lan của virus từ rất sớm".

Công ty luật Berman cho biết họ "mong muốn đấu tranh cho quyền lợi của người dân và các doanh nghiệp của bang Florida nói riêng và cả nước Mỹ nói chung, những người đang nhiễm bệnh hoặc phải chăm sóc cho người thân, những người phải đối diện với thiệt hại tài chính, phải đối diện với sự hoang mang và cô độc vì lệnh giãn cách xã hội".

Công ty luật Berman cho biết "Vụ kiện của chúng tôi đề cập đến những người bị thương tích do nhiễm virus COVID-19 và cũng đề cập tới hoạt động buôn bán của Trung Quốc tại các khu chợ truyền thống (wet market)” Đến cuối tháng 3 đã có hơn 5.000 người kí tên vào đơn khởi kiện tập thể này.

Theo thông tin trước đó của Newsweek, đã có ít nhất 4 đơn khởi kiện tập thể được gửi tới Tòa án Liên bang Mỹ yêu cầu chính quyền Trung Quốc bồi thường hàng nghìn tỉ USD tổn thất cho Hoa Kỳ.

Tại Las Vegas, bang Nevada, một đơn khởi kiện tập thể của 5 doanh nghiệp cũng yêu cầu Trung Quốc bồi thường hàng tỉ USD. Vụ kiện này cáo buộc chính quyền Trung Quốc không minh bạch trong việc chia sẻ thông tin, đe dọa và đàn áp những người đã cố gắng cảnh báo với cộng đồng về mức độ nguy hiểm của chủng virus corona mới.

Cuối tháng 3/2020, một đơn kiện tập thể khác là các nhà quản lý tài sản và hãng kế toán đại diện cho "tất cả các doanh nghiệp nhỏ" ở bang California.

Tính đến hết ngày 21/4 , Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới do dịch COVID-19, với tổng số ca nhiễm bệnh là 818.744 trường hợp và tử vong 45.318 trường hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét