Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

Điểm tin thế giới sáng 25/4: Trung Quốc cử đội chuyên gia y tế đến Triều Tiên

Điểm tin thế giới sáng 25/4: Trung Quốc cử đội chuyên gia y tế đến Triều Tiên https://ift.tt/2XYTvmO

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (25/4) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau

Trung Quốc cử đội chuyên gia y tế đến Triều Tiên

Reuters hôm 25/4 đưa tin, Trung Quốc đã phái một đội bao gồm các chuyên gia y tế tới Triều Tiên để tư vấn cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Chuyến đi của các bác sĩ và quan chức Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh có các báo cáo mâu thuẫn về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Reuters hiện chưa thể xác định chuyến đi của đội Trung Quốc báo hiệu gì về sức khỏe của Kim.

Theo nguồn tin từ 2 người giấu tên nói với Reuters, một phái đoàn dẫn đầu bởi một thành viên cao cấp của Ban Liên lạc Quốc tế của chính quyền Trung Quốc đã rời Bắc Kinh đến Triều Tiên hôm 23/4.

Reuters chưa liên lạc được với Ban Liên lạc Quốc tế để xác minh về thông tin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về vấn đề này.

Mỹ tuyên bố không tham gia sáng kiến toàn cầu của WHO

Hoa Kỳ sẽ không tham gia việc phát động một sáng kiến toàn cầu hôm 24/4 để đẩy nhanh tốc độ phát triển, sản xuất và phân phát thuốc và vắc-xin chống Covid-19, một phát ngôn viên của phái đoàn thường trực của Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc nói với Reuters.

Trả lời một câu hỏi qua email, quan chức này nói:

“Sẽ không có sự tham gia chính thức của Mỹ… Chúng tôi muốn tìm hiểu nhiều hơn về sáng kiến này để hỗ trợ cho hợp tác quốc tế nhằm phát triển một vắc-xin chống Covid-19 sớm nhất có thể”.

Phản đối Tổng thống, Bộ trưởng tư pháp Brazil từ chức

Hãng Reuters đưa tin, Bộ trưởng tư pháp Brazil, Sergio Moro hôm 25/4 đã từ chức và cáo buộc Tổng thống Bolsonaro can thiệp chính trị vào lực lượng thực thi pháp luật.

Sergio Moro, cựu thẩm phán chống tham nhũng nổi tiếng tại Brazil, hôm 25/4 thông báo từ chức vì Tổng thống Jair Bolsonaro sa thải Tư lệnh Cảnh sát Liên bang Mauricio Valeixo vì "lý do cá nhân và chính trị".

Văn phòng Tổng thống Brazil chưa bình luận về thông tin này.

Giới chức Mỹ: ‘Ánh sáng mặt trời, nóng và ẩm làm suy yếu virus Covid-19’

Theo VOA, có dấu hiệu cho thấy virus Vũ Hán suy yếu nhanh hơn khi bị phơi ra dưới ánh sáng mặt trời, các điều kiện nóng và ẩm, một giới chức Mỹ nói hôm 23/4, trong một dấu hiệu cho thấy đại dịch có thể sẽ ít lây lan hơn trong những tháng mùa hè.

Các nhà nghiên cứu làm việc cho chính phủ Mỹ đã xác định rằng virus Vũ Hán phát triển tốt nhất trong các điều kiện khô, và sẽ mất đi độ nguy hiểm của nó trong điều kiện nắng nóng và độ ẩm cao, nhất là khi virus bị phơi ra dưới ánh nắng mặt trời, theo lời ông William Bryan, quyền Giám đốc ban Khoa học Công nghệ của Bộ Nội An Hoa Kỳ.

Ông nói tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng: “Con virus chết nhanh nhất khi có ánh sáng mặt trời trực tiếp rọi vào”.

Phi công B-52 trong chiến tranh Việt Nam qua đời vì Covid-19

Ông Donald Reed Herring, cựu chiến binh Hoa Kỳ, người từng lái máy bay ném bom B-47 và B-52 trong Chiến tranh Việt Nam, đã qua đời vì Covid-19, thọ 86 tuổi, VOA Việt Ngữ hôm 24/4 dẫn tin từ các báo của Hoa Kỳ cho biết.

Ông Herring qua đời tối 21/4 tại thành phố Norman, bang Oklahoma, khoảng ba tuần sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Ông Herring là anh cả của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Elizabeth Warren đại diện cho bang Massachusetts, người thường xuyên nhắc đến ông khi bà vận động tranh cử tổng thống vào đầu năm nay.

“Ông đã gia nhập Không quân Mỹ năm 19 tuổi và đã cống hiến cả sự nghiệp của mình trong quân đội, bao gồm tham gia chiến đấu tại Việt Nam khoảng 5 năm rưỡi nhưng không liên tục”, Thượng nghị sĩ Warren viết trên Twitter.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét