Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

Tài liệu tình báo: Đặng Tiểu Bình từng phản đối cuộc xâm lược thứ hai của Triều Tiên

Tài liệu tình báo: Đặng Tiểu Bình từng phản đối cuộc xâm lược thứ hai của Triều Tiên https://ift.tt/2ypAGyp

Theo một tài liệu do Bộ Ngoại giao Seoul công bố hôm 31/3, cựu lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã phản đối cuộc xâm lược lần thứ hai của Triều Tiên vào Hàn Quốc và coi quân đội của Bình Nhưỡng là kẻ yếu hơn trên bán đảo Triều Tiên. 

Theo kênh News 1 của Hàn Quốc, tài liệu ngoại giao mà nước này có từ năm 1989 bao gồm một bản tóm tắt về cuộc trò chuyện diễn ra vào ngày 23/6/1987, giữa Junya Yano, cựu chủ tịch của Đảng Công Minh tại Nhật Bản và các đại biểu Hàn Quốc từ Hiệp hội Hữu nghị Hàn Quốc - Nhật Bản. 

Ông Yano đã thông báo cho các chính trị gia Hàn Quốc trong một chuyến đi đến Trung Quốc, nơi ông đã gặp ông Đặng, theo báo cáo.

"Lần trước khi tôi đến thăm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và gặp Đặng Tiểu Bình, Đặng đã thể hiện sự quan tâm lớn đến các vấn đề của Bán đảo Triều Tiên", Yano cho biết vào thời điểm đó.

Yano sau đó nói rằng Đặng không ủng hộ một cuộc xâm lược của Triều Tiên vào miền Nam.

"Không chỉ [Đặng] thấy sức mạnh quân sự của Triều Tiên yếu hơn miền Nam, ông ấy thấy không có khả năng xâm chiếm miền Nam", Yano nói trong cuộc trò chuyện.

Đặng Tiểu Bình cũng cho biết Bắc Kinh sẽ không hỗ trợ Triều Tiên trong trường hợp Triều Tiên tấn công miền Nam, Yano đã nói, theo tài liệu.

Yano cho biết Đặng đã gửi tin nhắn từ Kim đến Hoa Kỳ. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang tìm cách cải thiện quan hệ với Washington vào thời điểm đó, theo tài liệu.

Triều Tiên có lịch sử duy trì mối quan hệ mạnh mẽ với Trung Quốc. Mối quan hệ có thể đã phát triển dưới thời Kim Jong Un, theo một nhà phân tích Hàn Quốc.

Lee Seong-hyon của Viện Sejong ở Seoul cho biết hôm 31/3 thuật ngữ "liên minh máu" đã xuất hiện trở lại trên truyền thông Triều Tiên khi đề cập đến quan hệ song phương giữa Trung - Triều.

Trung Quốc được cho là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Bắc Kinh có thể đã cung cấp hỗ trợ cho Bình Nhưỡng trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán đang hoành hành trên thế giới, theo báo cáo.

Theo UPI
Thiện Lan dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét