Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

Điểm tin thế giới sáng 26/5: Ông Trump sẽ không dung thứ hành vi kiểm duyệt thông tin của Facebook, Google

Điểm tin thế giới sáng 26/5: Ông Trump sẽ không dung thứ hành vi kiểm duyệt thông tin của Facebook, Google https://ift.tt/2ZxPvul

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Ba (26/5) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Ông Trump sẽ không dung thứ hành vi kiểm duyệt thông tin của Facebook, Google

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng chính quyền Trump "sẽ không dung thứ" cho việc nhiều phương tiện truyền thông xã hội và các công ty công nghệ lớn tìm cách ngăn cản những tiếng nói ủng hộ văn hóa truyền thống trong cuộc bầu cử tổng thống 2020, theo bản tin hôm thứ Hai của Breitbart News.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Breitbart News vào thứ Sáu tuần trước (22/5), khi được hỏi quan điểm về việc các công ty công nghệ như Twitter, Facebook, Google bị cáo buộc kiểm duyệt thông tin, ông Pence cho biết Tổng thống Trump đã khẳng định rằng loại hành vi này là không thể chấp nhận được.

Tạp chí Phố Wall đã báo cáo vào cuối tuần qua rằng Tổng thống Trump đang cân nhắc việc thành lập một hội đồng điều tra những hành vi bóp nghẹt tiếng nói của những người ủng hộ văn hóa truyền thống phương Tây, tức những người bị phe khuynh tả gán nhãn "bảo thủ".

WHO cảnh báo 'đỉnh dịch thứ hai'

Dịch viêm phổi Vũ Hán tại một số quốc gia đang suy giảm, nhưng những quốc gia này vẫn có thể phải đối mặt với "đỉnh dịch thứ hai" nếu họ nới lỏng quá sớm các biện pháp phòng chống dịch, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo hôm thứ Hai (25/5), theo Reuters.

Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của (WHO) nói rằng thế giới vẫn đang ở giữa làn sóng dịch đầu tiên. Ông nhấn mạnh rằng trong khi số ca bệnh đang giảm ở nhiều quốc gia, thì tình hình ở Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi đang nghiêm trọng hơn.

Ông Ryan nhận định, dịch bệnh thường biến thiên theo đợt, điều đó có nghĩa là dịch bệnh có thể quay trở lại vào cuối năm nay tại những nơi mà đợt sóng đầu tiên đã lắng xuống. Đồng thời ông cũng cảnh báo tốc độ lây nhiễm tăng trở lại nhanh hơn nếu các biện pháp ngăn chặn dịch trong làn sóng đầu tiên được dỡ bỏ quá sớm.

Bắc Kinh nói xấu biểu tình Hồng Kông, dọn đường cho luật an ninh

Văn phòng Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông hôm thứ Hai tuyên bố rằng một số cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông "có bản chất khủng bố" và "những kẻ gây rối" đã thông đồng với thế lực ngoại bang tạo ra những "nguy hiểm" cho an ninh quốc gia, theo Reuters.

Ông Tạ Phong (Xie Feng), đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông, đưa ra những phát biểu này khi nói về dự luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông. Ông Tạ cũng trấn án rằng dự luật này không làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế của hòn đảo. Đây được xem là một động thái dọn đường cho dự luật mà Bắc Kinh muốn thông qua trong kỳ họp quốc hội đang diễn ra.

Dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc đang vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân Hồng Kông và các quan chức trên thế giới vì họ lo ngại rằng nó sẽ hủy hoại các quyền tự do cơ bản của con người ở nơi vốn từng là thuộc địa của Anh.

Ngăn suy thoái do virus, Thái Lan thúc đẩy du lịch nội địa

Thái Lan đang có kế hoạch thúc đẩy du lịch nội địa trong quý III để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, cơ quan kế hoạch nhà nước Thái Lan (PA) cho biết thông tin hôm thứ Hai (25/5), theo Reuters.

Theo PA, nền kinh tế vốn dựa nhiều vào hoạt động du lịch của Thái Lan có thể sẽ suy giảm 6% trong năm nay. Đây là mức giảm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng khoảng tài chính châu Á 1997-1998.

Một quan chức ngành du lịch Thái Lan tiết lộ với Reuters, chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ tung ra một gói kích thích du lịch nội địa bắt đầu từ tháng Bảy. Chi tiết về kế hoạch này sẽ được công bố vào giữa tháng Sáu.

Trung Quốc: Thói quen dùng đũa làm tăng nguy cơ lây virus

Tờ NYTimes hôm thứ Hai cho biết thói quen dùng đũa cá nhân để chia sẻ thức ăn với người khác của người Trung Quốc có thể làm tăng nguy cơ lây lan virus Vũ Hán.

Theo tờ báo của Mỹ, giới chức và chuyên gia y tế Trung Quốc đang cố gắng thay đổi điều này bằng cách khuyên người dân sử dụng một đôi đũa trung gian trong bữa ăn và gọi đây là một "cuộc cách mạng bàn ăn".

Một số nhà hàng và thực khách đã chú ý đến lời kêu gọi này. Các nhà hàng đang giảm giá cho những thực khách sử dụng đũa trung gian. Tại thành phố Hàng Châu ở phía đông Trung Quốc, hơn 100 nhà hàng nổi tiếng đã thành lập "Liên minh phục vụ đũa".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét