Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

Ông Trump: Có bằng chứng tin cậy Covid-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc

Ông Trump: Có bằng chứng tin cậy Covid-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc https://ift.tt/3bUdsiQ

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Năm (30/4), Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông có bằng chứng đáng tin cậy rằng virus Vũ Hán, hay còn gọi là COVID-19, đến từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, theo the BL.

“Ông có thấy bất cứ điều gì vào thời điểm này khiến ông cảm thấy tự tin rằng [phòng thí nghiệm Vũ Hán] là nguồn gốc của Covid-19 không?” một phóng viên hỏi.

“Có, tôi có … tôi có thấy, và tôi nghĩ rằng WHO nên cảm thấy xấu hổ vì bản thân vì họ chẳng khác nào cục quan hệ công chúng của Trung Quốc”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, “Họ không nên bào chữa khi có người phạm sai lầm khủng khiếp, đặc biệt là những sai lầm đang gây ra cái chết của hàng trăm ngàn người trên thế giới”.

Tuy nhiên, khi được một phóng viên hỏi điều gì khiến ông tin rằng Covid-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, vị tổng thống trả lời ông không được phép cung cấp thông tin này, theo CNN.

Tổng thống Trump cũng đề cập đến những nỗ lực mà chính quyền của ông đã làm để kiểm chứng giả thuyết virus này bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, đồng thời chỉ ra rằng nếu có bằng chứng đúng là vậy thì ĐCSTQ sẽ phải đối mặt với hậu quả.

Virus bắt đầu từ đâu?

Ngay cả trước khi WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch vào hồi đầu tháng 3, các báo cáo xuất hiện vào thời điểm đó chỉ ra khả năng nCov lây lan từ phòng thí nghiệm virus học Vũ Hán.

Kể từ đó, nhiều bằng chứng đã được đưa ra ánh sáng, bao gồm ý kiến ​​chuyên gia cho rằng virus này thực sự là do con người tạo ra và bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm, đồng thời đã có báo cáo về việc ĐCSTQ sử dụng “nắm đấm sắt” để che giấu thông tin quan trọng về nguồn gốc nCov.

Về cuộc họp hôm 30/4, ông Trump đã đề cập đến trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc, nhấn mạnh bằng một giọng điệu không hài lòng rằng “ít nhất họ dường như đang cố tỏ ra minh bạch với chúng tôi”.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tìm hiểu. Mọi người sẽ được biết trong tương lai không xa. Nhưng những gì đã xảy ra là một điều khủng khiếp - cho dù họ phạm sai lầm hay việc này khởi xướng là do sai lầm và sau đó họ phạm thêm một sai lầm khác. Hay ai đó đã làm điều này một cách có chủ đích?” Tổng thống Trump trả lời câu hỏi của một nhà báo có mặt, theo Reuters.

Tổng thống đã bày tỏ sự không hài lòng với ĐCSTQ về cách xử lý dịch bệnh tại đại lục, khi nói rằng dịch bệnh đã có thể được chặn đứng tại đại lục và không bùng nổ thành đại dịch ngày hôm nay, khiến 239,602 người tử vong trên toàn cầu, theo số liệu từ Worldometer.

Theo the BL
Quý Khải dịch & biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét