Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2020

Tòa án Anh kêu gọi điều tra việc bổ nhiệm quan chức Trung Quốc vào Hội đồng Nhân quyền

Tòa án Anh kêu gọi điều tra việc bổ nhiệm quan chức Trung Quốc vào Hội đồng Nhân quyền https://ift.tt/2xjHRIa

Một tòa án độc lập có trụ sở tại London đã viết thư cho ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhằm kêu gọi ông điều tra việc bổ nhiệm một quan chức Trung Quốc vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Vào ngày 1/4, ông Tưởng Đoan (Jiang Duan), trưởng Phái bộ Trung Quốc tại Geneva, đã được bổ nhiệm vào Nhóm tư vấn của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Theo tờ Newsweek, sau cuộc bổ nhiệm, ông Geoffrey Nice, luật sư nhân quyền, người chủ trì tòa án độc lập có trụ sở tại London cho biết, việc ông Tưởng Đoan được bổ nhiệm vào Nhóm tư vấn của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) có nghĩa là LHQ đang "đồng lõa" với các hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, bao gồm cả việc đàn áp các nhóm Hồi giáo ở phía tây của nước này và thu hoạch nội tạng sống.

Về việc bổ nhiệm ông Tưởng, Hamid Sabi, cố vấn của Toà án nói với tờ Newsweek rằng, vai trò của ông Tưởng trong Nhóm tư vấn gồm năm thành viên sẽ mang lại cho Bắc Kinh "ảnh hưởng to lớn" để đối phó và "chặn mọi cuộc điều tra về vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc bằng cách thao túng các thành viên khác".

Ngoài ra, việc bổ nhiệm ông Tưởng đã làm dấy lên "những lo ngại nghiêm trọng" giữa các thành viên của Toà án rằng, "các tổ chức quốc tế lớn" của thế giới không sẵn lòng đối đầu với Trung Quốc về vi phạm nhân quyền, bao gồm cả việc mổ cướp nội tạng.

Ông Tony Perkins, Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ nói với tờ The Epoch Times rằng, việc ông Tưởng được bổ nhiệm vào Nhóm tư vấn của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cũng giống như cho một "con cáo bảo vệ chuồng gà", đồng thời ông cho biết Ủy ban Tự do Tôn giáo đã phản đối việc bổ nhiệm này.

"Thật lòng mà nói, bất kỳ quốc gia nào quan tâm đến nhân quyền nên lên tiếng về điều này và nên làm mọi cách có thể để ngăn chặn điều đó xảy ra", ông nói với tờ The Epoch Times.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Cornyn và Marco Rubio cũng đã viết thư cho ông Guterres phản đối việc bổ nhiệm này: "Hành vi lừa dối của Chính phủ Trung Quốc đối với cộng đồng quốc tế về những nguy cơ nghiêm trọng của virus corona (Covid-19) bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc đã vi phạm bất kỳ sự tin tưởng nào về quyền con người và nên loại họ khỏi vị trí trong Nhóm Tư vấn của Hội đồng Nhân quyền".

Ngoài việc kêu gọi điều tra việc bổ nhiệm ông Tưởng, thư Tòa án độc lập gửi ông Guterres cũng nhắc đến việc Bắc Kinh hiện vẫn đang tiến hành thu hoạch nội tạng cưỡng bức, và cho rằng tội ác này có thể so sánh "với những tội ác tàn bạo nhất xảy ra trong các cuộc xung đột của thế kỷ 20", như cuộc thảm sát người Do Thái của phát xít Đức, cuộc thảm sát do Khmer Đỏ gây ra tại Campuchia và nạn diệt chủng Rwanda.

Trước đó, vào tháng 3, Toà án độc lập có trụ sở tại London tuyên bố rằng chính quyền Trung Quốc vẫn đang tiếp tục hoạt động mổ cướp nội tạng sống đối với các tù nhân lương tâm và bán cho thị trường cấy ghép tạng sống để kiếm lời.

Trung Quốc đã liên tục bác bỏ mọi cáo buộc về việc mổ cướp nội tạng, mặc dù năm 2005 thừa nhận họ đã lấy nội tạng từ các tử tù, và nói rằng hành vi này đã kết thúc vào năm 2015.

Tuy nhiên, theo các nhà điều tra, nguồn tạng không thể chỉ đến từ các tử tù mà còn đến từ các học viên Pháp Luân Công và cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bi-mat-nguon-tien-phi-phap-cua-chinh-quyen-trung-quoc_45a5d22ae.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét