Thứ Hai, 25 tháng 5, 2020

Trung Quốc tuyên bố thực hiện luật an ninh Hồng Kông đến cùng

Trung Quốc tuyên bố thực hiện luật an ninh Hồng Kông đến cùng https://ift.tt/3c3bvj8

Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính hôm 24/5 tuyên bố Bắc Kinh sẽ thực hiện đến cùng luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), ông Hàn Chính, người phụ trách các vấn đề về Hồng Kông và Ma Cao, đã gặp phái đoàn đến từ đặc khu hành chính Hồng Kông tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 24/5, trong khuôn khổ kỳ họp "Lưỡng Hội" đang diễn ra.

"Đừng đánh giá thấp quyết tâm của Bắc Kinh. Một khi quyết định được đưa ra, chúng tôi sẽ thực hiện đến cùng", ông Wong Yuk-shan, phó đoàn đại biểu Hồng Kông dẫn lời ông Hàn Chính nói về dự luận an ninh cho đặc khu.

Tuyên bố của ông Hàn được đưa ra trong bối cảnh người dân Hồng Kông và cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại về tình hình của đặc khu nếu dự luật an ninh được thông qua. Dù các quan chức Trung Quốc hứa hẹn quyết định của Bắc Kinh sẽ không ảnh hưởng tới cư dân của hòn đảo, cũng như sự tự do tại nơi đây, song các nhà ủng hộ dân chủ Hồng Kông cho rằng, việc dự luật được thông qua sẽ đặt dấu chấm hết cho chính sách "Một quốc gia, Hai chế độ".

Chiều ngày 24/5, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã xuống đường để phản đối dự luật mà Bắc Kinh đề xuất. Cảnh sát sử dụng hơi cay, vòi rồng để giải tán đám đông. Trong cuộc phỏng vấn với NBC, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien cảnh báo Washington có thể áp lệnh trừng phạt với Trung Quốc nếu Bắc Kinh thông qua dự luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.

Trước đó, nhiều nước phương Tây đã lên án mạnh mẽ dự luật của Bắc Kinh. Hôm 23/5, gần 200 chính trị gia trên thế giới, trong đó có 17 nghị sĩ Mỹ, đã ký tuyên bố chung chỉ trích ý định thông qua đạo luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông. Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ “phản ứng mạnh mẽ” nếu Trung Quốc ban hành luật này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét