Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

WHO: Trung Quốc vẫn chưa mời chúng tôi tham dự cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19

WHO: Trung Quốc vẫn chưa mời chúng tôi tham dự cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 https://ift.tt/2ybwbb4

Trung Quốc vẫn chưa cho phép các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tham gia cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19, đại diện của WHO tại Trung Quốc cho hay. 

“Chúng tôi biết rằng một số cuộc điều tra cấp quốc gia đang diễn ra nhưng ở giai đoạn này, chúng tôi chưa được mời tham dự”, Tiến sĩ Gauden Galea - đại diện WHO tại Trung Quốc - trao đổi với Sky News.

“WHO đang đưa ra yêu cầu đối với ủy ban y tế và chính quyền TQ về vấn đề này. Nguồn gốc của virus rất quan trọng, tương tác giữa động vật - con người [trong việc lây truyền virus] là vô cùng quan trọng và cần được nghiên cứu”, ông Galea nói.

Ông Galea nói với Sky rằng các chuyên gia y tế thế giới “cần biết càng nhiều càng tốt để ngăn chặn sự tái diễn” của một dịch bệnh tương tự, theo The Epoch Times.

Khi được hỏi liệu có lý do chính đáng để loại trừ WHO khỏi cuộc điều tra hay không, ông Galea chỉ trả lời: “Từ quan điểm của chúng tôi, không”.

Trung Quốc đã liên tục ngăn cản các chuyên gia Mỹ vào nước này để hỗ trợ nghiên cứu bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới vào tháng 1 và tháng 2. Trung Quốc vẫn chưa cho phép các chuyên gia Mỹ hoặc các quan chức y tế từ các nước phương Tây khác đến Viện Virus học Vũ Hán, một phòng thí nghiệm gần nơi dịch bệnh bùng phát, theo các quan chức Mỹ.

WHO đã gửi một nhóm điều tra đến Trung Quốc vào tháng 2 để phân tích virus và phản ứng của Trung Quốc trước sự bùng phát dịch bệnh. Báo cáo sau đó phần lớn là các lời khen tích cực của WHO dành cho Trung Quốc.

Mỹ đã tạm dừng tài trợ cho WHO sau khi chất vấn mối quan hệ thân mật của tổ chức này với ĐCSTQ và việc liệu có phải nó đã giúp Trung Quốc che đậy mức độ bùng phát dịch vào đầu năm nay hay không. 

Tháng trước Úc cho biết tất cả các thành viên của WHO nên ủng hộ một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc và sự lây lan của virus.

Đáp trả, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói người dân Trung Quốc có thể ngừng mua sản phẩm từ Úc và tránh học tại các trường đại học ở nước này.

Theo The Epoch Times
Quý Khải dịch & biên tập

(Nguồn ảnh thumb: ảnh chụp màn hình Youtube/WHO).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét