Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Tổng thống Brazil không chúc mừng Biden và nói ‘chúng ta phải học tính khiêm nhường’

Tổng thống Brazil không chúc mừng Biden và nói ‘chúng ta phải học tính khiêm nhường’ https://ift.tt/2U6ZmDp

Trước những tranh cãi về việc bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau khi một vài kênh truyền thông Mỹ đưa tin ông Biden đã chiến thắng, lãnh đạo các nước Á - Âu như Anh, Pháp, Ấn Độ, Nhật Bản và Đài Loan đều đã chúc mừng ông Biden. Nhưng ở lục địa với nước Mỹ, Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro chưa chúc mừng và Tổng thống Mexico, Lopez Obrador thì có lời nhắc nhở rằng, hãy đợi đến khi vụ kiện kết thúc rồi mới đưa ra quyết định vẫn chưa muộn.

Hoa Kỳ phát hiện một số nghi ngờ về việc gian lận bỏ phiếu tại một số bang, nên sẽ phải kiểm tra lại, Tổng thống Trump cũng thông báo rằng sẽ có hành động pháp lý đầy đủ vào ngày 9/11. Tuy nhiên, vào ngày 7, một số phương tiện truyền thông cánh tả ở Mỹ nhất quyết loan tin rằng ông Biden, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, đã giành được hơn một nửa số phiếu đại cử tri và được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ.

Về vấn đề này, các giới ở Brazil cũng bày tỏ sự chúc mừng của mình tới Joe Biden, nhưng Tổng thống Brazil, ông Jair Bolsonaro, một người ủng hộ trung thành của Tổng thống Mỹ Trump, vẫn im lặng. Jair Bolsonaro đã không đề cập đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ khi thực hiện một buổi phát sóng trực tiếp khoảng 30 phút trên mạng xã hội vào ngày 8/11. Xem ra ông đang cố tránh chủ đề nhạy cảm này. Cho đến nay, tất cả các phản hồi từ dinh Tổng thống Palácio do Planalto của Brazil là chờ thông báo chính thức của Chính phủ Hoa Kỳ.

Vào ngày 7, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã có bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của trường cảnh sát, trên đường cao tốc Liên bang Brazil. Ông nói rằng: “Tôi không phải là người quan trọng nhất ở Brazil, Trump cũng không phải là người quan trọng nhất trên thế giới. Quan trọng nhất vẫn là Chúa, chúng ta cần phải học được tính khiêm nhường".

Tổng thống Mexico, Lopez Obrador, cũng thẳng thừng tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 7 rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ không có kết quả thực sự cho đến khi mọi thủ tục pháp lý đã hoàn tất, không nên vội vàng đi chúc mừng bất kỳ ứng cử viên nào đã chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Ông Obrador nhấn mạnh rằng liên quan đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, ông "sẽ không hành động hấp tấp, cũng không nên khinh suất" hãy "tôn trọng quyền lợi và tính tự quyết của người dân Mỹ". Họ cần được tôn trọng.

Vào ngày bầu cử đầu tiên 3/11, Janez Jansa, thủ tướng Slovenia, cũng đã gửi thư chúc mừng ông Trump đắc cử ba giờ sau khi ông đọc "bài phát biểu chiến thắng trong cuộc bầu cử". Janez Jansa nói trong thư rằng người Mỹ đã rất sáng suốt khi chọn Trump và Pence cho nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo. Ngoài ra, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc ông Trump tái đắc cử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét