Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Sạt lở, nứt gãy cạnh thủy điện Đắk R’tih đe dọa an toàn người dân

Sạt lở, nứt gãy cạnh thủy điện Đắk R’tih đe dọa an toàn người dân https://ift.tt/2Ij4H7M

Khu vực đồi cao, phía trên đập tràn cửa dưới thủy điện Đắk R’tih (buôn Cây Xoài, xã Đắk Nia) xuất hiện nhiều vết nứt gãy, sạt lở trên diện tích nhiều hecta, nguy cơ sạt lở đất xuống hồ thủy điện này và đe dọa các công trình thủy điện gần đó và người dân sinh sống phía dưới.

Theo báo Đất Việt, ngày 7/11/2020, Sở Công thương Đắk Nông đã phát đi thông báo đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng có biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân, hồ đập thủy điện ở xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa.

Qua xác minh cho thấy, có hiện trạng vết nứt, điểm sạt lở đất ở thủy điện Đắk R’tih.

Cụ thể, tại nhiều khu vực lương rẫy của người dân xung quanh thủy điện Đắk R’tih bị bị sụt lún và nứt.

Ông Đỗ Văn Nghiên - ngụ thôn Cây Xoài, xã Đắk Nia cho biết, phần rẫy nhà ông bị sụt, nứt nhiều nhất.

Vào đầu mùa mưa năm nay, ông Nghiên đã trồng hơn 1.000 gốc bơ, nhưng do đất rẫy bị nứt chi chít nên hầu hết bơ đã trồng bị lún sâu xuống đất.

Những nơi đất nứt lớn chia cắt rẫy thì ông không dám đầu tư trồng trọt, thậm chí ngay cả việc ở lại cũng sợ bị đất đá vùi lấp bất cứ lúc nào.

Các hộ dân cạnh rẫy ông Nghiên gồm Nguyễn Văn Chủ, Nguyễn Văn Hoàn và Nguyễn Văn Giới cũng lâm vào tình cảnh tương tự, với diện tích đất bị nứt, lún khoảng 10 ha.

Ông Nguyễn Văn Giới cho biết: “Hiện nay, chúng tôi luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi trời mưa, không dám đi rẫy nữa bởi sợ bị cuốn xuống hồ sâu thăm thẳm của thủy điện. Tôi phải bỏ rẫy đi làm thuê”.

Trước thực trạng trên, các hộ dân đã kiến nghị lên Công ty Thủy điện Đắk R’tíh có hướng giải quyết, khắc phục.

Các hộ dân cho rằng, sở dĩ xuất hiện tình trạng nứt, sạt lở đất rẫy là do Thủy điện Đắk R’tíh không xây kè chắn. Bởi vì cạnh đấy, những vị trí đã được xây kè chắn thì không xuất hiện tình trạng nứt đất, sạt lở.

Theo Thanh Niên, chiều 8/11, ông Bạch Kim Châu, Phó tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Đắk R’tih cho biết, sau khi nhận phản ánh của người dân về tình hình nứt, sạt lở đất, đơn vị đã mời 2 đoàn chuyên môn về khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân để có phương án xử lý. “Chúng tôi đang chờ các đơn vị này hoàn tất hồ sơ, kết luận về nguyên nhân gây ra sạt lở, nứt đất để có cơ sở báo cáo gửi đến các cơ quan chức năng”, ông Châu nói.

Về thông tin cho rằng do thủy điện không xây kè gây ra sạt lở, ông Châu nói “phải chờ cơ quan chuyên môn kết luận mới chính xác”, chưa thể nhận định được là do thủy điện không xây kè.

Trong khi đó, theo ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch TP. Gia Nghĩa, ngày 10/11 TP. Gia Nghĩa sẽ chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị chuyên ngành tổ chức cuộc họp để đánh giá, làm rõ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp xử lý đối với tình hình nứt, sạt lở đất gần thủy điện Đắk R’tih. “Khu vực có nguy cơ sạt lở, nứt là đất canh tác của người dân. Hiện UBND TP. Gia Nghĩa đã yêu cầu xã Đắk Nia cắm biển cảnh báo cho người dân tại các điểm bị nứt, sạt lở”, ông Sương nói.

Công trình Thủy điện Đăk R’Tih khởi công vào tháng 7/2008 có công suất 144MW, tổng mức đầu tư 4.300 tỉ đồng.

Xem thêm:

Quảng Bình: Đã chuẩn bị lo hậu sự, chàng trai bất ngờ khỏi bệnh ung thư máu

Vợ Obama chúc mừng Biden bằng cách hạ thấp người ủng hộ Trump

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/chinh-quyen-trump-tham-hoa-nhan-quyen-trung-quoc-la-vet-nho-the-ky_cfb9a7275.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét