Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019

G7: Ngoại trưởng Iran nhanh chóng rời Pháp sau khi bất ngờ đàm phán hạt nhân

G7: Ngoại trưởng Iran nhanh chóng rời Pháp sau khi bất ngờ đàm phán hạt nhân https://ift.tt/2ZtGTRE

Tối Chủ nhật (25/8), Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif rời Biarritz, Pháp, chỉ vài giờ sau khi ông bất ngờ đến địa điểm tổ chức sự kiện Hội nghị G7 với sự hiện diện của các nhà lãnh đạo các cường quốc công nghiệp.

Theo France24, ông Mohammad Javad Zarif nhanh chóng rời Biarritz, sau khi tài khoản Twitter của Ngoại trưởng Iran xác nhận ông đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Sự hiện diện của ông Zarif tại Pháp đã không được công bố trước đó.

Cũng theo bản tin hôm 25/8 của France24, vị chủ nhà Pháp Macron đã có nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ. Một quan chức Pháp cho biết, ông Zarif đã có cuộc hội đàm gần 3,5 giờ, trong đó có 30 phút nói chuyện với Tổng thống Emmanuel Macron. Tổng thống Pháp mô tả các cuộc hội đàm tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz giữa các nhà lãnh đạo Pháp và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif là "tích cực".

[caption id="attachment_1218249" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: Twitter)[/caption]

Mỹ đã áp các chế tài trừng phạt đối với Iran vì chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran. Vào ngày 20/8, Hoa Kỳ tuyên bố đã loại bỏ gần 2,7 triệu thùng dầu thô của Iran khỏi thị trường toàn cầu, sau khi tái áp đặt trừng phạt đối với tất cả các giao dịch mua dầu thô với Iran.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau khi tàu dầu Iran đổi tên từ Grace 1 sang Adrian Darya 1 rời khu vực thả neo ở ngoài khơi Gibraltar vào tối 18/8. Mỹ cho rằng tàu này đang chở dầu tới Syria - hành động vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế. 

Trong bản tin ngày 25/8 của Reuters, theo dữ liệu từ trang theo dõi hành trình MarineTraffic, tàu dầu đã chuyển hướng tới Thổ Nhĩ Kỳ thay vì miền nam Hy Lạp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét