Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Thủ tướng Malaysia thăm Việt Nam trong 3 ngày

Thủ tướng Malaysia thăm Việt Nam trong 3 ngày https://ift.tt/2HsBOTr

Tối 26/8, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (94 tuổi) đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam trong 3 ngày.

Trên VnExpress, Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Thủ tướng Mahathir thăm Việt Nam từ ngày 26/8 đến 28/8 theo lời mời của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức tháng 5/2018. Ông từng là thủ tướng Malaysia giai đoạn 1981-2003. 

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Malaysia nhằm tăng cường quan hệ song phương, mở ra các cơ hội để hai bên đạt kim ngạch thương mại hai chiều 15 tỷ USD vào 2020, theo New Straits Times.

[caption id="attachment_1218892" align="alignnone" width="620"] Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malaysia Mahathir Bin Mohamad trong cuộc gặp bên lề ASEAN lần thứ 33. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)[/caption]

Thủ tướng Mahathir dự kiến hội đàm với người đồng nhiệm Nguyễn Xuân Phúc ngày hôm nay (27/8). Ông cũng sẽ thăm Tập đoàn FPT và Khu công nghiệp Nội Bài vào ngày 28/8.

Tại hội thảo kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam, Malaysia và các nước diễn ra tại Kuala Lumpur ngày 29/7, Đại sứ Lê Quý Quỳnh cho biết, Chương trình đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia lên 25 tỷ USD vào năm 2025, sẽ được ký kết trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lần này.

[caption id="attachment_1218901" align="alignnone" width="500"] Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. (Ảnh: Báo Đầu Tư)[/caption]

Báo Đầu Tư cho biết, Malaysia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 và nhà đầu tư lớn thứ 8 vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt gần 13 tỷ USD với gần 600 dự án.

Đại sứ Lê Quý Quỳnh đánh giá, chuyến thăm của Thủ tướng Mahathir là cơ hội để lãnh đạo hai nước rà soát, trao đổi về các biện pháp cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao đã đạt được, tạo khuôn khổ ổn định và thuận lợi đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất hơn nữa, không chỉ về song phương mà còn trên các diễn đàn khu vực, quốc tế quan trọng mà hai bên là thành viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét