Thứ Tư, 25 tháng 9, 2019

Đề xuất không đăng kiểm với ôtô nợ phí đỗ xe

Đề xuất không đăng kiểm với ôtô nợ phí đỗ xe https://ift.tt/2muUcDC

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM đề xuất áp dụng chế tài không đăng kiểm đối với hành vi đỗ xe dưới lòng đường không trả tiền. 

Theo VnExpress, Sở GTVT vừa hoàn thành Quy trình xử lý vi phạm tại các tuyến đường tổ chức cho ôtô đậu thu phí theo giờ, gửi các sở ngành và địa phương liên quan góp ý. Sau đó, UBND Tp.HCM sẽ có quyết định chính thức.

Cụ thể, các hành vi vi phạm hành chính sẽ bị xử lý gồm: Không đăng ký trả phí đậu xe (đậu mà không trả phí), đậu xe quá thời gian đăng ký, đăng ký trả phí sai loại xe, sai mức phí, đăng ký sai mã bãi đậu.

Dự thảo nêu 4 bước xử lý vi phạm, trong đó bước 1 là phát hiện, dán phiếu nhắc, bước hai là người vi phạm đóng tiền, nếu không đóng tiền sau ba ngày sẽ bị công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và liên hệ với UBND phường để lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. 

[caption id="attachment_1239399" align="alignnone" width="627"] Tuyến đường Lê Lai (quận 1) là một trong 23 tuyến đường thu phí đỗ ô tô tạm thời dưới lòng đường (ảnh: Phan Cường/ Pháp luật Tp.HCM).[/caption]

Theo đó, UBND phường sẽ xử phạt từ 1 đến 3 lần và mức phạt tối đa không quá 50 triệu đồng. Nếu sau 15 đến 30 ngày mà người vi phạm chưa đóng phạt, đơn vị quản lý thu phí đỗ xe sẽ tiến hành thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam treo cảnh báo từ chối đăng kiểm cho phương tiện.

[caption id="attachment_1239410" align="alignnone" width="649"] Trách nhiệm của các bên liên quan được quy định rõ ràng được xem là một trong những biện pháp hạn chế tình trạng thất thu (ảnh: Người Lao Động).[/caption]

Trao đổi trên Pháp luật Tp.HCM, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía nam, ông Phạm Văn Hùng cho rằng ngoài vấn đề về mặt giải pháp thì cần quan tâm hơn về con người thực thi việc này và cả ý thức người đỗ xe.

“Công nghệ thu phí không quá phức tạp, nhiều nước đều làm, vấn đề là chúng ta. Cứ phạt thật nặng nếu tài xế không chấp hành, quy trách nhiệm người thu phí là sẽ có hiệu quả ngay” , ông Hùng góp ý.

Tuy nhiên, Tuổi Trẻ cho biết, người sử dụng phần mềm thu phí (Myparking) gặp khó khăn trong việc cài đặt, đăng ký sử dụng. Một số người dân không mặn mà với việc tải phần mềm do thời gian cài đặt lâu, tốn 15-20 phút.

Phần mềm này lại chưa có sự liên kết với các nhà mạng khác và dịch vụ thu phí cũng chưa liên kết với nhiều ngân hàng, người sử dụng phải nạp tiền từ các cửa hàng Viettel hoặc ngân hàng liên kết mới thực hiện được giao dịch.

Tp.HCM hiện có 23 tuyến đường tại 3 quận (1, 5 và 10) được sử dụng tạm lòng lề đường đậu xe hơi. 

Từ ngày 1/8/2018, Tp.HCM triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ô tô trên 23 tuyến đường thuộc địa bàn quận 1, 5 và 10. Tài xế phải trả 25.000 - 40.000 đồng cho giờ đầu tiên và tăng lũy tiến các giờ sau đó.

Ban đầu, Sở GTVT dự tính mỗi ngày thu về hơn 400 triệu nhưng sau hơn 1 năm thực hiện, doanh thu trung bình chỉ đạt gần 4 triệu/ngày (khoảng 1% doanh thu dự kiến). Số tiền thu được không đủ để trả tiền nhân công đi thu mà còn phải bù lỗ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét