Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2019

Người biểu tình Hồng Kông: ‘Bây giờ hoặc không bao giờ’

Người biểu tình Hồng Kông: ‘Bây giờ hoặc không bao giờ’ https://ift.tt/2NK2UcS

AFP đưa tin, trung tâm Hồng Kông chìm trong hỗn loạn vào cuối ngày thứ Bảy (31/8) khi cảnh sát bắn hơi cay và vòi rồng vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ bất chấp lệnh cấm tập hợp, đốt lửa và ném bom xăng vào một số vụ đụng độ dữ dội nhất trong nhiều tháng qua.

Trước đó, cảnh sát đã cấm các cuộc biểu tình vào cuối tuần vì lý do an ninh và bắt giữa đồng loạt các nhà dân chủ. Nhưng vào chiều thứ Bảy, hàng chục ngàn người biểu tình dưới ô, nhiều người mặc áo phông đen đặc trưng đã bất chấp lệnh và diễu hành qua đảo Hồng Kông hô vang "Trả lại Hồng Kông, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta".

Khi trời đã tối, bạo lực bùng phát khắp trung tâm thương mại của thành phố. Một số ít người biểu tình ném bom xăng và đá về phía cảnh sát.

Khói đen dày đặc bốc lên từ một đám cháy lớn gây ra bởi những người biểu tình đeo mặt nạ với những tấm chắn trên con đường lớn gần trụ sở cảnh sát Hồng Kông. Ngọn lửa đã được dập tắt khi cảnh sát phun một loạt hơi cay và bắn đạn cao su vào người biểu tình, khiến họ phải đổ dồn vào trung tâm mua sắm của Vịnh Causeway.

 

[caption id="attachment_1223107" align="alignnone" width="768"] Cảnh sát bắn hơi cay vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở quận Causeway Bay của Hồng Kông vào ngày/8.[/caption]

Ryan, một người biểu tình 19 tuổi, bị trúng đạn mà anh cho rằng là đạn cao su. Anh nói với phóng viên của tờ AFP "Tôi cần một túi nước đá cho vết thương. Nhưng tôi cảm thấy ổn và tôi nghĩ mình sẽ tiếp tục cuộc chiến tối nay".

Nhiều cảnh sát ăn mặc như những người biểu tình, bí mât trà trộn vào đám đông thực hiện các vụ bắt giữ.

Video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy người biểu tình đã bị bắt ở ga tàu điện ngầm khi họ rời khỏi các cuộc biểu tình. Cảnh sát sau đó đã xác nhận việc việc bắt giữ "những người biểu tình cực đoan" tại hai nhà ga thành phố. 

Một người biểu tình tại Vịnh Causeway ở Hồng Kông cũng bị bắt vào cuối ngày 31/8. Cảnh sát Hồng Kông cho biết trong một tuyên bố "những người biểu tình cực đoan" đã ném "chất ăn mòn và bom xăng" vào các sĩ quan, "gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn của cảnh sát".

[caption id="attachment_1223110" align="alignnone" width="768"] Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình tại Vịnh Causeway ở Hồng Kông vào cuối ngày 31/8.[/caption]

Hơn 900 người đã bị bắt giữ kể từ tháng 6 liên quan đến các cuộc biểu tình.

Trước đó, cũng vào ngày thứ Bảy, cảnh sát đã phun vòi rồng, hơi cay, phun nước nhuộm màu xanh để giải tán những người biểu tình tập trung quanh Hội đồng Lập pháp (LegCo).

Người dân biểu tình trong sự bất chấp suốt thứ Bảy, đánh dấu 5 năm ngày Bắc Kinh loại bỏ quyền bầu cử phổ thông đối với Hồng Kông, gây ra "Phong trào Ô dù" kéo dài 79 ngày vào năm 2014.

"Cuộc biểu tình ôn hòa không có tác dụng", một người biểu tình 22 tuổi nói với AFP.

[caption id="attachment_1223109" align="alignnone" width="768"] Người biểu tình bên ngoài Hội đồng Lập pháp của Hồng Kông sử dụng súng cao su siêu mạnh.[/caption]

Khi những người biểu tình chạy đến một tàu điện ngầm gần đó, trên cây cột ở đó có dòng chữ phun sơn "Chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng".

Một bà mẹ hai con tham gia biểu tình cho biết "Bây giờ hoặc không bao giờ đối với Hồng Kông...Chúng tôi bảo vệ quyền hội họp cho thế hệ tiếp theo ở Hồng Kông".

Tân Hoa Xã, kênh truyền thông nhà nước của Bắc Kinh đã đăng một video về cuộc tập trận chống bạo động của cảnh sát Trung Quốc ở Thâm Quyến, một thành phố giáp Hồng Kông lên Twitter vào cuối ngày thứ Bảy. Đây là lời cảnh cáo mới nhất trong một chiến dịch đe dọa nhắm vào người biểu tình ở thành phố phía nam.

Bắc Kinh cũng kết hợp tuyên truyền với gây sức ép kinh tế để hạn chế phong trào, mà chính quyền coi đó là một thách thức trực tiếp đối với sự cai trị của mình.

Giám đốc ngoại giao của Liên minh châu Âu Federica Mogherini bình luận sự phát triển của phong trào là "rất đáng lo ngại", trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sức ép kinh tế của ông lên Trung Quốc đang buộc Bắc Kinh phải có một đường lối ôn hòa hơn đối với Hồng Kông.

.Ảnh: AFP

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/hong-kong-canh-sat-bi-3-nguoi-phuc-kich-va-dam-bang-dao_224608932.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét