Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị triệu tập đến tòa

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị triệu tập đến tòa https://ift.tt/2mIA5ly

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và nhiều cán bộ bị triệu tập đến phiên xử ngày 24/9 trong vụ ký duyệt cho VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư giả.

VnExpress thông tin, ông Trương Quốc Cường là Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) lúc Công ty VN Pharma (Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch HĐQT) trình hồ sơ xin cấp phép nhập 200.000 hộp thuốc H - Capita 500mg, tháng 12/2013. Số thuốc này dùng để chữa các bệnh ung thư vú, ung thư đại trực tràng, nhưng sau đó bị phát hiện là thuốc giả.

Vụ án được TAND Tp HCM xét xử sơ thẩm lần hai, kéo dài từ hôm nay đến ngày 30/9.

Nguyễn Minh Hùng và 11 đồng phạm bị cáo buộc tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo Khoản 2 Điều 157 BLHS 1999, khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Ngoài ông Cường, ông Nguyễn Tấn Đạt (Trưởng phòng quản lý kinh doanh, Cục Quản lý dược) cùng nhiều cán bộ được triệu tập tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng. Ngoài ra, 9 thành viên Hội đồng thẩm định (Bộ Y tế) và gần 200 người khác cũng được tòa mời đến phiên xử.

[caption id="attachment_4963582" align="alignnone" width="640"] Thứ trưởng Bộ Y tế bị triệu tập tới phiên tòa (ảnh: Dân Trí).[/caption]

Theo cáo trạng, từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) mua một số thuốc tân dược xuất xứ Canada. Đến năm 2013, Hùng tiếp tục đặt Cường mua thuốc H-Capita 500 mg Caplet mang nhãn mác Công ty Helix Canada.

Theo quy định, hồ sơ đề nghị cấp phép phải có: Giấy chứng nhận lưu hành tự do; giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc; tiêu chuẩn và phương pháp kiểm tra chất lượng thuốc... Do đối tác không cung cấp đủ các giấy tờ này nên Hùng chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ trình Cục Quản lý dược cấp phép.

Nhận hồ sơ của VN Pharma, Cục Quản lý dược lập tổ thẩm định giao ông Nguyễn Tấn Đạt làm tổ trưởng. Sau khi các thành viên trong tổ đánh giá hồ sơ của VN Pharma đạt yêu cầu và đề xuất cho nhập, ngày 20/12/2013, Cục trưởng Trương Quốc Cường ký duyệt cho VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H - Capita 500mg.

Khi VN Pharma đã nhập 9.300 hộp lưu tại kho, Cục Quản lý dược nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nên đã niêm phong, không cho bán ra thị trường. Nhà chức trách xác định, số thuốc này đều giả về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và "không sử dụng để chữa bệnh cho người".

Quá trình điều tra, Bộ Công an xác định, Công ty Helix Canada không tồn tại và hoạt động trong lĩnh vực về dược. Các giấy tờ Cường cung cấp cho Hùng là giả. Ngoài ra, Hùng còn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá thuốc trên hóa đơn và dùng tiền này để chi phí cho việc đấu thầu, bán thuốc...

[caption id="attachment_1238650" align="alignnone" width="500"] Hùng và đồng phạm tại tòa năm 2017 (ảnh: VnExpress)[/caption]

Zing cho biết, từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015, để việc kinh doanh thuốc thuận lợi, VN Pharma đã chi hơn 14 tỷ đồng cho việc tiêu thụ hàng giả. Tuy nhiên, toàn bộ khoản tiền này không được kê khai vào sổ sách của VN Pharma.

Cơ quan tố tụng cũng không thu được chứng cứ thể hiện việc đưa tiền cho cán bộ y tế tại các bệnh viện mà VN Pharma bán thuốc giả. Do đó, cơ quan điều tra không đủ căn cứ để kết luận hành vi cụ thể trong việc nhận tiền, quà của các cán bộ bệnh viện.

Theo cáo buộc, giá trị lô thuốc khi nhập chỉ 5,3 tỷ nhưng các bị cáo đã nâng khống lên hơn 12 tỷ, qua đó chiếm đoạt gần 7 tỷ.

Số tiền nâng khống được đối tác giao dịch chuyển vào 2 tài khoản dịch vụ chuyển tiền ở nước ngoài. Sau đó, các bị cáo rút tiền tại Việt Nam.

Năm 2017, Hùng và đồng phạm bị TAND Tp HCM đưa ra xét xử về tội Buôn lậu, Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Bản án này sau đó bị TAND Cấp cao tại Tp. HCM hủy. Thêm 3 người khác bị khởi tố. Hùng và đồng phạm bị truy tố về tội Sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Trong diễn biến liên quan vụ án này, ngày 18/9/2019, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục QLD và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Cty Helix Canada và nhãn mác Cty Health 2000 Canada, theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, theo Tiền Phong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét