Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2020

Điểm tin thế giới sáng 3/5: Anh đã có kế hoạch dự phòng cho việc Thủ tướng qua đời khi ông chống chọi với Covid-19

Điểm tin thế giới sáng 3/5: Anh đã có kế hoạch dự phòng cho việc Thủ tướng qua đời khi ông chống chọi với Covid-19 https://ift.tt/2YrJQW1

Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ Nhật (3/5) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:

Anh đã có kế hoạch dự phòng cho việc Thủ tướng qua đời khi ông chống chọi với Covid-19

Reuters dẫn tin từ tờ The Sun cho biết, Chính phủ Anh đã có một kế hoạch dự phòng cho sự qua đời của Thủ tướng Boris Johnson, vì tình trạng của ông ngày càng xấu đi trong khi chiến đấu với virus Vũ Hán vào tháng trước.

"Họ đã có một chiến lược để đối phó, với loại kịch bản theo ‘cái chết của Stalin'", Thủ tướng Johnson nói với tờ The Sun trong một cuộc phỏng vấn. "Đó là một khoảnh khắc cũ khó khăn, tôi đã vượt qua được nó".

Sau khi ông Johnson được xuất viện, bệnh viện St Thomas cho biết rất vui khi được chăm sóc cho Thủ tướng, nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết nào về mức độ nghiêm trọng của ông Johnson vào thời điểm đó ngoài việc cho biết ông đã phải chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Con trai mới sinh của Thủ tướng Anh được đặt theo tên của các bác sĩ đã cứu ông khỏi Covid-19

Reuters ngày 2/5 cho biết, Thủ tướng Anh và hôn thê đã đặt tên cho con trai mới sinh của họ là Wilfred Lawrie Nicholas, nhằm gửi lời tri ân đối với hai trong số các bác sĩ đã cứu sống nhà lãnh đạo người Anh khi ông chiến đấu với virus Vũ Hán.

Hôn thê của Thủ tướng Anh, cô Carrie Symonds đã công bố tên của em bé vào ngày 2/5 trên Instagram bên cạnh một bức ảnh chụp cô và con trai, người có mái tóc giống như mái tóc của cha mình.

Theo cô Symonds, tên của em bé với từ Wilfred, là lấy theo tên của ông nội Thủ tướng Anh, trong khi Lawrie là tên của ông cô, còn từ Nicholas là kết hợp giữa tên của 2 bác sĩ đã cứu sống Thủ tướng là Nick Price và Nick Hart.

Rất ít nhà lãnh đạo Anh đã có con khi còn đương chức, theo Reuters.

Tổng thống Trump ‘mừng’ khi thấy Kim Jong Un ‘trở lại, và khỏe mạnh!’

Theo VOA, trước những tin tức về việc lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện trở lại trước công chúng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Bảy (2/5) đã viết trên Twitter: “Bản thân tôi mừng khi thấy ông ấy trở lại, và khỏe mạnh!”.

Sau nhiều tuần với những đồn đoán về sức khỏe của ông Kim, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 2/5 đưa tin ông đã tham dự lễ khánh thành một nhà máy phân bón ở phía bắc Bình Nhưỡng vào ngày 1/5. Đây là tin tức đầu tiên về sự xuất hiện của ông kể từ ngày 11/4.

Mỹ cam kết viện trợ Việt Nam gần 9,5 triệu USD chống Covid-19

Theo VOA Việt Ngữ ngày 3/5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Hoa Kỳ cam kết viện trợ tổng cộng gần 9,5 triệu USD cho Việt Nam nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19.

Trong đó có 5 triệu USD thuộc Quỹ Hỗ trợ Kinh tế sẽ góp phần “khắc phục những tác động tài chính của đại dịch đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

“Nó cũng bao gồm 4,5 triệu USD viện trợ y tế đã được công bố trước đây để giúp Việt Nam chuẩn bị các hệ thống phòng thí nghiệm, kích hoạt phát hiện trường hợp và giám sát dựa trên sự kiện, hỗ trợ các chuyên gia kĩ thuật chuẩn bị và ứng phó, giáo dục và giao tiếp cộng đồng, phòng chống nhiễm trùng cho các môi trường y tế, rà soát y tế công cộng tại các điểm nhập cảnh, và nhiều hơn nữa”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Bộ Giáo Dục Mỹ điều tra mối liên hệ giữa đại học Texas và phòng thí nghiệm Trung Quốc

Theo tờ Tạp chí phố Wall hôm 2/5, Bộ Giáo Dục Mỹ vừa yêu cầu hệ thống đại học Texas (UT) phải cung cấp các tài liệu liên quan tới mối quan hệ giữa họ và một phòng thí nghiệm Trung Quốc hiện đang bị điều tra vì nghi ngờ là nơi xuất xứ của virus Vũ Hán.

Yêu cầu cung cấp tin tức này nằm trong cuộc điều tra của Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ về việc có thể các trường trong hệ thống đại học công lập Texas không kê khai các ngân khoản được cung cấp từ bên ngoài nước Mỹ, nhất là từ Trung Quốc.

Lá thư của Bộ Giáo Dục mà tờ Tạp chí phố Wall có được cũng yêu cầu hệ thống đại học Texas cung cấp các tài liệu liên quan đến Đảng Cộng Sản Trung Quốc và khoảng 20 đại học cùng công ty Trung Quốc, gồm cả Huawei và một cơ quan trực thuộc Tổng Công Ty Dầu Hỏa Trung Quốc.

Các đại học Mỹ, theo quy định có từ mấy thập niên qua, phải tiết lộ cho Bộ Giáo Dục các giao kèo và quà tặng từ bất cứ nguồn ngoại quốc nào, nếu có trị giá từ 250.000 USD trở lên trong một niên khóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét