Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

Lý do người dân Hồng Kông ồ ạt tải phần mềm vượt tường lửa

Lý do người dân Hồng Kông ồ ạt tải phần mềm vượt tường lửa https://ift.tt/3ejD2yp

Vào ngày khai mạc kỳ họp Lưỡng hội hôm 21/5, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra "Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông", kể từ đó, số lượng tìm kiếm và tải xuống các phần mềm vượt tường lửa (VPN) tại Hồng Kông tăng lên đáng kể.

"Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông" khiến người dân tại thành phố này thêm phần lo ngại về an ninh mạng, theo The Epoch Times.

NordVPN, nhà cung cấp dịch vụ VPN tiết lộ rằng, vào ngày 21/5, số lượt tải phần mềm VPN ở Hồng Kông đã tăng 120 lần so với ngày hôm trước. Một phát ngôn viên của NordVPN cho biết, để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp, họ đã nhanh chóng lắp đặt thêm các máy chủ mới tại Đài Loan.

NordVPN cho biết, số lượt tải VPN lần cuối cùng cao nhất ở Hồng Kông là vào tháng 10/2019, khi đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thúc đẩy mạnh "Luật dẫn độ".

Trong phong trào kháng nghị Luật dẫn độ, cảnh sát Hồng Kông đã 5.325 lần yêu cầu các công ty công nghệ bàn giao thông tin người dùng, tăng gấp 1.000 lần so với nửa đầu năm ngoái, Trong đó, cảnh sát Hồng Kông đã yêu cầu Facebook bàn giao địa chỉ IP và thông tin bài đăng các cuộc biểu tình vào ngày 12/6 năm ngoái trên mạng xã hội này của nhà hoạt động dân chủ Chu Đình (Zhou Ting).

Surfshark, một nhà cung cấp VPN khác, cũng nói rằng sau khi ĐCSTQ đề xuất Luật An ninh Quốc gia, doanh số tại Hồng Kông của họ đột nhiên tăng vọt, với mức doanh số trong một giờ tương đương với doanh số trong một tuần của năm ngoái.

"Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng đáng kinh ngạc lượng người dùng Hồng Kông. Rõ ràng người dân Hồng Kông đã cảm thấy rằng an ninh của họ bị đe dọa trực tiếp", Naomi Hodges, chuyên gia tư vấn bảo mật Internet cho biết.

Theo Ray Walsh, một chuyên gia tại ProPrivacy VPN cho hay, ĐCSTQ đã lợi dụng dịch bệnh để tăng cường kiểm soát Hồng Kông. Người dân Hồng Kông lo lắng những liên kết với thế giới bên ngoài sẽ bị ảnh hưởng, vì vậy họ đã tìm kiếm các dịch vụ vượt tường lửa.

Dịch vụ VPN có thể chuyển hướng người dùng truy cập trang web thông qua máy chủ ảo, cho phép người dùng cài đặt khu vực để hạn chế việc duyệt trang web và cũng ẩn vị trí IP thực của người dùng, mã hóa dữ liệu đường truyền của người dùng và bảo vệ người dùng khỏi bị theo dõi bởi bất kỳ tổ chức hoặc chính phủ nào. Ngoài ra trên máy chủ cũng không lưu lại lịch sử duyệt web.

Nhiều người dùng ở Trung Quốc đại lục cũng vượt tường lửa thông qua VPN.

Một chuyên gia mạng khác nhắc nhở người dân Hồng Kông rằng, họ nên thường xuyên học cách sử dụng phần mềm mã hóa mới để bảo vệ bản thân. Họ cũng có thể xem xét xóa nhật ký trò chuyện và rời khỏi các nhóm.

Viện nghiên cứu bảo mật thông tin VPNPro đã công bố một kết quả khảo sát vào năm ngoái, cho thấy 97 nhà cung cấp VPN lớn trên thế giới được 23 công ty mẹ kiểm soát, và 6 trong số 23 công ty này là các công ty Trung Quốc với 29 nhà cung cấp VPN.

Một người ở Thâm Quyến từng tham gia vào hoạt động VPN địa phương tiết lộ, các công ty Trung Quốc bắt đầu tự mình thành lập hoặc mua lại các công ty VPN ở nước ngoài kể từ năm 2015. Sau khi các công ty VPN này được sáp nhập vào công ty Trung Quốc, mặc dù họ vẫn tiếp tục thu phí dịch vụ, nhưng độ khó vượt tường lửa ngày càng lớn.

Cũng theo báo cáo trên, mục đích của việc mở rộng các công ty VPN của ĐCSTQ là để tăng độ khó cho người dùng khi vượt tường lửa, đồng thời thu thập, phân tích nội dung và thời gian của người dùng duyệt web, kết nối nhận dạng người dùng VPN và thiết lập dữ liệu cho người dùng VPN để tăng cường giám sát.

Từ khi ĐCSTQ công bố "Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông", ngoài từ khóa "VPN" trong số lượt tìm kiếm trên Google ở Hồng Kông tăng vọt, từ khóa "nhập cư" và "Đài Loan" cũng trở thành hai từ khóa tìm kiếm phổ biến khác. Tối ngày 21/5 số lượt tìm kiếm từ khóa "người nhập cư" tăng hơn bốn lần và từ khóa "Đài Loan" tăng gấp đôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét