Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2020

Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan, Bắc Kinh lên tiếng đe dọa

Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan, Bắc Kinh lên tiếng đe dọa https://ift.tt/3k3Y32s

Phản ứng đối với việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo rằng họ có kế hoạch bán 4 máy bay không người lái (UAV) tân kỳ cho Đài Loan, Chính quyền Trung Quốc hôm thứ Tư (4/11) đã cáo buộc Hoa Kỳ "can thiệp trắng trợn" vào công việc nội bộ của họ, theo Taiwan News.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA), thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm thứ Ba (3/11), cho biết họ đã chính thức thông báo cho Nghị viện về kế hoạch bán 4 máy bay không người lái cùng với các thiết bị liên quan và gói đào tạo nhân sự, trị giá 600 triệu đô la Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm thứ Tư nói rằng Hoa Kỳ đã vi phạm nghiêm trọng "nguyên tắc một Trung Quốc" và Ba Thông cáo của Bắc Kinh, đặc biệt là các quy định của Thông cáo ngày 17/8, cấu thành "sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Ông Vương tuyên bố rằng Trung Quốc kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc" và các thông cáo của họ, đồng thời ngừng bán vũ khí và quan hệ quân sự với "khu vực Đài Loan" để "tránh làm tổn hại thêm quan hệ Trung-Mỹ và hòa bình, ổn định hai bờ eo biển".

Ông Uông cũng tuyên bố rằng các thương vụ mua bán vũ khí giữa Mỹ-Đài "làm suy yếu chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc" một cách nghiêm trọng và việc mua bán "gửi đi những tín hiệu sai trái cho các lực lượng ly khai [của phong trào] 'Đài Loan độc lập'".

Ông Vương cảnh báo rằng nếu mọi chuyện không thay đổi, Trung Quốc sẽ đưa ra "phản ứng thích đáng và cần thiết với diễn biến của tình hình".

Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan (MAC) đã phản ứng lại các tuyên bố của chính quyền Trung Quốc bằng cách cảm ơn Hoa Kỳ vì những hành động cụ thể của họ trong việc tiếp tục thực hiện Đạo luật Quan hệ Đài Loan và Sáu đảm bảo.

MAC chỉ ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tiếp tục đe dọa sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan và liên tục triển khai lực lượng quân sự để hăm dọa và gây áp lực với hòn đảo, làm tổn hại đến sự phát triển của quan hệ hai bờ eo biển.

MAC sau đó kêu gọi Bắc Kinh tự kiềm chế, ngừng ngay các hành động khiêu khích quân sự chống lại Đài Loan và thực hiện các trách nhiệm của mình trong việc duy trì hòa bình ở hai bờ eo biển.

Cơ quan này cũng tuyên bố rằng chính phủ Đài Loan sẽ "tiếp tục tăng cường khả năng tự vệ, bảo vệ chủ quyền quốc gia và nền dân chủ, duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan cũng như hạnh phúc và an ninh của người dân".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét