Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020

Tới Việt Nam ông Pompeo nhấn mạnh điều gì?

Tới Việt Nam ông Pompeo nhấn mạnh điều gì? https://ift.tt/3jMDuYq

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã bất ngờ tới Việt Nam sau chuyến công du bốn nước châu Á. Trước đó, Pompeo đã nói rõ rằng mục đích của chuyến đi tới châu Á lần này của ông là tìm kiếm thêm đồng minh cùng đối phó lại Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Khi đến thăm Indonesia vào thứ Năm (29/10), ông đã công khai lên án tội ác của ĐCSTQ bức hại Pháp Luân Công trong hơn 20 năm qua, theo NTDTV.

Hôm thứ Sáu (30/10), Ngoại trưởng Pompeo đã gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Hãng tin AP cho biết, mặc dù hai bên không trực tiếp đề cập đến Trung Quốc, nhưng ông Pompeo đã sử dụng thuật ngữ "chủ quyền" để ám chỉ chống lại tham vọng gây hấn, thống trị biển Đông của ĐCSTQ.

Có thông tin cho rằng, hai bên cũng đã thảo luận về các vấn đề như tài nguyên của lưu vực sông Mê Kông, Washington cũng lên án ĐCSTQ đã cố tình phá hủy tài nguyên của lưu vực sông Mê Kông.

Ông Pompeo đã có bài phát biểu trong chuyến thăm Indonesia hôm thứ Năm vừa qua, lên án mạnh mẽ cuộc bức hại vô cớ đối với các học viên Pháp Luân Công và các nhóm tín ngưỡng khác trong nhiều thập kỷ qua của ĐCSTQ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo nói: "Trên thực tế, mối đe dọa lớn nhất đối với tự do tín ngưỡng trong tương lai chính là ĐCSTQ. Họ đã quá vô nhân tính khi phát động những cuộc chiến chống lại những người thuộc mọi tự do tín ngưỡng: Hồi giáo, Phật giáo, Cơ đốc giáo và các học viên Pháp Luân Công".

Ông Pompeo một lần nữa chỉ trích các hoạt động bất hợp pháp của ĐCSTQ ở Biển Đông và kêu gọi Indonesia chú ý đến cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ .

SOH dẫn lời truyền thông tiếng Việt cho biết, ông Pompeo đã nói với ông Nguyễn Xuân Phúc rằng Hoa Kỳ tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của Việt Nam, đồng thời, Hoa Kỳ coi trọng phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ song phương ngày càng sâu sắc, ổn định và phát triển vững chắc; Hoa Kỳ kêu gọi hai nước cùng nỗ lực duy trì an ninh và hòa bình khu vực cũng như thế giới.

Vì Việt Nam là chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay, hội nghị cấp cao ASEAN sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay. Ông Pompeo nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ vai trò quan trọng của ASEAN ở Đông Nam Á và hy vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ và quan hệ đối tác Mê Kông-Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu phát triển nhanh nhất đối với Hoa Kỳ. Kim ngạch thương mại song phương hàng năm giữa hai nước đã tăng từ mức gần như bằng 0 khi quan hệ ngoại giao được thiết lập cách đây 25 năm lên mức 80 tỷ USD hiện nay.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 29, nhắc lại thông báo của Pompeo vào ngày 13/7 rằng Hoa Kỳ tin rằng nhiều tuyên bố chủ quyền của ĐCSTQ ở Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp và họ từ chối chấp nhận yêu sách chủ quyền của ĐCSTQ đối với vùng biển của Việt Nam.

Tuyên bố cho biết: "Hoa Kỳ ủng hộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, bao gồm cả Biển Đông. Nước này cũng tôn trọng chủ quyền và lợi ích của Việt Nam. Hoa Kỳ tìm cách bảo vệ hòa bình và duy trì tự do hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế, và sẵn sàng có những hành động kiên quyết chống lại sự uy hiếp của Trung Cộng".

Tuyên bố cũng cho biết: “Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về sự thiếu minh bạch của các con đập của ĐCSTQ được xây dựng trên thượng nguồn sông Mê Kông và những hạn chế của ĐCSTQ trong việc chia sẻ dữ liệu tài nguyên nước với các nước hạ nguồn. Hành vi độc hại và gây bất ổn của ĐCSTQ ở sông Mê Kông đã mang lại cho hàng triệu người sống phụ thuộc vào sông Mê Kông bị tác động tiêu cực".

Vào Thứ Năm, "Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Thái Bình Dương" lần thứ ba đã được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam.

"Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Thái Bình Dương" là sự kiện thương mại quan trọng nhất do Hoa Kỳ tổ chức tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm phản đối sáng kiến ​​"Một vành đai, một con đường" của ĐCSTQ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm cũng thông báo rằng Ngoại trưởng Pompeo, Bộ trưởng Thương mại Ross và các giám đốc điều hành của các công ty tư nhân Hoa Kỳ như Google và General Motors đều sẽ tham gia diễn đàn. Được biết, năm nay diễn đàn cũng sẽ lần đầu tiên tổ chức một hội nghị về Đài Loan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét