Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

1/8-Thế giới đêm qua: Bắc Kinh yêu cầu Mỹ không được ‘nói quá’ về Biển Đông

1/8-Thế giới đêm qua: Bắc Kinh yêu cầu Mỹ không được ‘nói quá’ về Biển Đông https://ift.tt/2GDE3mH

Sáng nay, thứ Năm (1/8), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Đài Loan lên án hành vi 'trả thù' của Trung Quốc

Chính phủ Đài Loan hôm thứ Tư (31/7) đã lên án quyết định đột ngột của Bắc Kinh về việc cấm người Trung Quốc đi du lịch cá nhân tới Đài Loan từ ngày 1/8, theo Taiwan News.

Người phát ngôn nội các Đài Loan, Kolas Yotaka, nói rằng Bắc Kinh đã phá vỡ các thỏa thuận mà không có bất kỳ sự tham khảo ý kiến nào từ phía Đài Loan và nên từ bỏ thói kiêu ngạo.

Taiwan News nhận định, quyết định của Bắc Kinh được cho là hành động "trả thù" khi hòn đảo này tỏ rõ sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ của người dân Hồng Kông.

[caption id="attachment_1198462" align="aligncenter" width="545"] Người phát ngôn nội các Đài Loan, Kolas Yotaka. (Ảnh: CNA)[/caption]

Các đại lý du lịch tại Đài Loan dự đoán lệnh cấm của Trung Quốc sẽ kéo dài cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau và nó sẽ ngăn cản khoảng 700.000 du khách đại lục tới thăm hòn đảo. Tuy nhiên những đại lý này lạc quan rằng, ngay cả khi số lượng du khách đến từ Trung Quốc giảm mạnh, Đài Loan vẫn có thể bù đắp sự thiếu hụt bằng cách thu hút thêm du khách từ các quốc gia châu Á khác, đặc biệt là từ các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Mỹ trừng phạt bộ trưởng ngoại giao Iran

Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã áp lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ thông báo trên trang web của mình.

Bộ Tài chính cho biết họ trừng phạt Zarif vì ông này là cánh tay mặt của Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, đã thực hiện nhiều việc thay mặt cho ông Khamenei.

[caption id="attachment_1198465" align="aligncenter" width="651"] Bộ trưởng Ngoại giao Iran. (Ảnh: Reuters)[/caption]

"Javad Zarif thực hiện nhiều việc làm liều lĩnh thay cho Lãnh đạo tối cao Iran và là người phát ngôn chính của chế độ [cầm quyền ở Iran] đối với thế giới", Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói trong một tuyên bố.

Bắc Kinh yêu cầu Mỹ không được 'nói quá' về Biển Đông

Quan chức giao hàng đầu Trung Quốc hôm thứ Tư cảnh báo các nước bên ngoài không được thổi phồng các tranh chấp ở Biển Đông, nơi Trung Quốc không ngừng gia tăng các hoạt động nhằm tuyên bố chủ quyền nhưng phải đối mặt với sự lên án của Hoa Kỳ, theo Reuters.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đưa ra phát biểu này trong một cuộc họp báo sau khi ông gặp gỡ những quan chức của các nước ASEAN ở Thái Lan để bàn về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Căng thẳng đã gia tăng ở Biển Đông sau các sự cố xảy ra gần đây giữa các tàu Trung Quốc với tàu Việt Nam và Philippines.

[caption id="attachment_1198471" align="aligncenter" width="557"] Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters)[/caption]

"Chúng tôi nghĩ rằng các quốc gia ngoài khu vực không nên cố tình khuếch đại những khác biệt hoặc tranh chấp do lịch sử để lại", ông Vương nói, trả lời câu hỏi của phóng viên về ảnh hưởng của Hoa Kỳ và các quốc gia ngoài châu Á khác đối với vấn đề Biển Đông.

"Các quốc gia ngoài khu vực cũng không nên sử dụng những khác biệt này để gây mất lòng tin giữa Trung Quốc và các nước ASEAN", ông Vương nhắn nhủ.

Mỹ không thay đổi kế hoạch tâp trận với Hàn Quốc

Hoa Kỳ không có kế hoạch thay đổi cuộc tập trận quân sự sắp tới với Hàn Quốc, một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho biết, bất chấp việc Triều Tiên liên tiếp thực hiện hai vụ bắn tên lửa ra biển Hoa Đông trong khoảng một tuần qua, theo Reuters.

"Không có sự điều chỉnh hay thay đổi nào trong các kế hoạch mà chúng tôi biết hoặc trong các kế hoạch đang được thiết lập", một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, giấu tên, nói.

[caption id="attachment_1198479" align="aligncenter" width="682"] Các máy bay quân sự của Mỹ được nhìn thấy tại căn cứ Humphreys ở tỉnh Pyeongtaek, cách Seoul 70 km về phía nam, hôm 3 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: Yonhap)[/caption]

Tuần trước, Bắc Hàn đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn, mà theo truyền thông của nước này là để gửi cảnh báo "nghiêm khắc" tới Nam Hàn về các cuộc tập trận với Mỹ. Vào sáng thứ Tư, họ tiếp tục bắn hai quả tên lửa cùng loại như vậy ra biển Hoa Đông.

Mỹ-Trung sẽ tiếp tục đàm phán sau cuộc họp Thượng Hải

Các nhà đàm phán Mỹ-Trung đã tạm dừng việc thảo luận về vấn đề thương mại vào thứ Tư tại Thượng Hải với rất ít dấu hiệu cho thấy hai bên đạt được nhiều sự tiến bộ, họ đồng ý gặp lại nhau vào tháng Chín tới, theo Reuters.

Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa quan chức cao cấp Mỹ-Trung kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau vào tháng 6 bên lề Thượng đỉnh G-20 ở Nhật Bản và đồng ý tái khởi động các vòng đàm phán thương mại đã bị đình trệ từ tháng Năm.

[caption id="attachment_1198490" align="aligncenter" width="517"] Quan chức Mỹ-Trung chụp ảnh tại cuộc hội đàm Thượng Hải. (Ảnh: Marketscreener)[/caption]

Nhà Trắng và Bộ Thương mại Trung Quốc mô tả các cuộc họp ở Thượng Hải là có tính xây dựng, nhưng không công bố bất kỳ thỏa thuận hay cử chỉ thiện chí nào dọn đường cho các cuộc đàm phán quan trọng hơn trong tương lai.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/asean-hanh-dong-cua-trung-quoc-o-bien-dong-lam-xoi-mon-long-tin_dbf20fec5.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét