Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

Bà Thái Văn Anh lần đầu vượt ông Tập Cận Bình trong cuộc thăm dò dân ý Hồng Kông

Bà Thái Văn Anh lần đầu vượt ông Tập Cận Bình trong cuộc thăm dò dân ý Hồng Kông https://ift.tt/2MvQeFV

Sự tín nhiệm của người dân Hồng Kông đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã xuống mức thấp nhất trong thời gian đương nhiệm của ông.

Phong trào biểu tình "Phản tống Trung" (chống dẫn độ về Trung Quốc) tại Hồng Kông không có dấu hiệu dừng lại và chính phủ vẫn chưa có bất kỳ hành động nào để xoa dịu sự phẫn nộ của người dân. Văn phòng Hồng Kông, Macao của Trung Quốc gần đây đã lên án các cuộc biểu tình xâm phạm nguyên tắc "một quốc gia, hai hệ chế độ", đồng thời không chỉ hỗ trợ hành động của cảnh sát mà còn nhấn mạnh rằng Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc "hoàn toàn không thể chịu đựng được".

Trang tin Khán Trung Quốc đưa tin, cuộc thăm dò ý kiến về mức độ tín nhiệm ​​mới nhất do Viện nghiên cứu Dân ý Hồng Kông thực hiện cho thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt số điểm 47,1, thấp hơn 12,3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là điểm thấp nhất kể từ khi ông Tập Cận Bình được đưa vào các cuộc thăm dò ý kiến từ tháng 3 năm 2008.

Trong khi đó, điểm số của Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh tăng lên 47,4 điểm. Đây là lần đầu tiên bà Thái vượt qua ông Tập Cận Bình trong các cuộc khảo sát tương tự.

Theo báo cáo về thăm dò ý kiến ​​công chúng lần thứ hai của Viện nghiên cứu Dân ý Hồng Kông, chênh lệch giữa số người Hồng Kông có thiện cảm với số người ác cảm đối với người dân và chính phủ các nơi lần lượt tăng trưởng là: 75% đối với Đài Loan, Macau là 60%, Hồng Kông là 51% và Trung Quốc là âm (-) 4%. 

Đối với các quốc gia khác chỉ số này lần lượt là Nhật Bản 73%, Anh 58%, Đức 53%, Mỹ 39% và Pháp là 36%.

Kết quả khảo sát cho thấy ngoại trừ chỉ số của Trung Quốc là âm, thiện cảm của người Hồng Kông đối với các quốc gia và khu vực khác là tích cực.

Báo cáo chỉ ra rằng giá trị ròng giữa người có thiện cảm và ác cảm của Hồng Kông đối với chính phủ Hồng Kông và chính phủ Trung Quốc đã đạt mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 1997. Ngược lại, chỉ số này đối với người Đài Loan và Macao đạt mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2007.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-keu-goi-giao-vien-yeu-nuoc-tri-hoc-sinh-hong-kong_ed5128b63.html"]

Trang tin Khán Trung Quốc cũng cho biết, theo các cuộc thăm dò, chỉ có 21% người dân Hồng Kông được hỏi ủng hộ Trưởng Đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga và tỷ lệ không ủng hộ lên tới 70%. Tỷ lệ hài lòng đối với chính phủ Hồng Kông chỉ là 18% và không hài lòng là 70%. Tỷ lệ tin tưởng chung thành với chính phủ là 29%, trong khi mức độ mất lòng tin là 60%.

Mức độ hài lòng với điều kiện nền kinh tế hiện tại là 28%, và không hài lòng là 47%. Mức độ hài lòng với sinh kế của người dân hiện tại là 21%, và không hài lòng là 64%. Mức độ hài lòng với tình hình chính trị hiện tại chỉ là 5% và không hài lòng cao tới mức 87%.

Kênh truyền thông Hồng Kông Tin tức thường trực dẫn lời nhà bình luận thời sự Liang Qizhi nói rằng, các cuộc khảo sát được thực hiện trong khi đang diễn ra phong trào "Phản tống Trung", "Trong thời gian này, các chính phủ và đại diện dư luận đã bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với Hồng Kông. Đặc biệt, Đài Loan là rất rõ ràng. Tổng thống Thái Văn Anh đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về tình trạng của Hồng Kông", bình luận viên cho biết.

"Về phía Mỹ, cũng có đại diện của Nghị Viện và chính phủ bày tỏ quan điểm của họ. Tại Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ quan ngại về Hồng Kông đối với ông Tập Cận Bình trong Hội nghị Thượng đỉnh G20, và nhiều phương tiện truyền thông Nhật Bản tiếp tục đưa tin về tình hình ở Hồng Kông. Trước G20, có một loạt các hoạt động ở nước ngoài, và các hoạt động đoàn kết toàn cầu này cũng có thể củng cố thiện chí của người Hồng Kông đối với thế giới bên ngoài".

Nhà bình luận Liang Qizhi tin rằng "Người dân Hồng Kông ngày càng quan tâm đến chính phủ và nhân dân Đài Loan, họ ngày càng phẫn nộ với chính quyền Hồng Kông, họ ngày càng phẫn nộ chống lại chính phủ Bắc Kinh. Ba xu hướng này phản ánh người dân Hồng Kông".

Để tóm tắt ý nguyện của đại đa số dân Hồng Kông, ông kết luận rằng: "Chúng tôi cầu chúc cho tương lai của Đài Loan, lo lắng về tình hình hiện tại ở Hồng Kông và không muốn trở thành Trung Quốc đại lục vào một ngày nào đó".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/cong-dong-quoc-te-phoi-bay-cuoc-tran-ap-ma-trung-quoc-che-giau-gan-2-thap-ky_564320788.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét