Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

Bị từ chối đơn xin biểu tình, người Hồng Kông nói họ chỉ ‘đi dạo’

Bị từ chối đơn xin biểu tình, người Hồng Kông nói họ chỉ ‘đi dạo’ https://ift.tt/2GyH9ID

Dù bị từ chối đơn xin biểu tình, người Hồng Kông vẫn diễu hành trên đường và tuyên bố rằng họ chỉ đang "đi dạo". Nhà lập pháp Hồng Kông cho rằng cảnh sát có thể đã cố gắng kích động người biểu tình để có cớ tấn công họ.

Người Hồng Kông gọi cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật (28/7) là "Quang phục Nguyên Lãng" với chủ đề "điều tra thông đồng đen của cảnh sát". Cuộc diễu hành dự định bắt đầu vào 3 giờ chiều từ sân chơi bên bờ biển và kết thúc lúc 9h tối tại ga tàu điện ngầm Tây Nguyên Lãng, nơi đã xảy ra cuộc tấn công bạo lực của nhóm người áo trắng hôm 21/7.

Theo trang tin Khán Trung Quốc (Vision Times), vào ngày 25/7, cảnh sát Hồng Kông đã trả lời yêu cầu biểu tình bằng văn bản có tiêu đề "Thông tri cấm hội họp và phản đối diễu hành công cộng". Năm lý do người biểu tình nêu ra đã bị từ chối. Tuy nhiên, vẫn có gần 290.000 người dân Hồng Kông diễu hành trên đường phố hôm Chủ Nhật (theo số liệu từ người đăng ký diễu hành Chung Kiện Bình). Trong quá trình này, các cuộc xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình đã xảy ra, dẫn đến 23 người bị thương.

[caption id="attachment_1195923" align="aligncenter" width="700"] Người biểu tình đi qua khu trung tâm. (Ảnh: Holmes Chan/HKFP)[/caption]

Cảnh sát Hồng Kông ra chỉ thị rằng người biểu tình chỉ được tụ tập trong khuôn viên Vườn Chater ở khu trung tâm. Nhưng sự việc cảnh sát chặn một xe trên đường gần đó đã khiến người biểu tình phẫn nộ. Người phụ nữ trong xe cáo buộc rằng cảnh sát đã làm con cô kinh hãi. Sau đó người biểu tình đã chiếm đường Des Voeux và la hét "Cảnh sát đen đáng xấu hổ".

Nhà lập pháp Claudia Mo, người đến hiện trường, nói với HKFP rằng cảnh chặn chiếc xe vì một cuộc điều tra hình sự và chiếc xe được thả cho đi sau đó. Nhưng bà Mo cho rằng liệu cảnh sát có đang cố gắng kích động phản ứng từ người biểu tình hay không.

[caption id="attachment_1195925" align="aligncenter" width="700"] Nhà lập pháp Claudio Mo đã có mặt ở hiện trường vụ cảnh sát chặn một xe ô tô trên con đường cạnh nơi người biểu tình đang tụ tập. (Ảnh: Chụp màn hình)[/caption]

Khi bắt đầu cuộc biểu tình, một trong những người tổ chức, ông Ventus Lau đã nhắc nhở người tham dự rằng cuộc tuần hành mà ông nộp đơn xin đã bị cảnh sát từ chối. Bất cứ ai diễu hành ra khỏi khu vực được phê duyệt có thể vi phạm luật pháp. 

Nhưng người biểu tình tuyên bố rằng họ chỉ đang "đi dạo". Đến khoảng 5 giờ chiều, xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình bắt đầu gia tăng. Vào khoảng 10 giờ tối, các sĩ quan cảnh sát thuộc đội phản ứng nhanh "Tốc Long" đã tràn vào trạm tàu điện ngâm phía Tây Nguyên Lãng và dùng dùi cui đánh vào đầu những người biểu tình khiến nhiều người bị chảy máu phải đi cấp cứu, theo Khán Trung Quốc. Những người biểu tình dần dần giải tán sau 11 giờ tối, ít nhất 23 người bị thương trong cuộc xung đột và 2 người trong tình trạng nghiêm trọng.

[caption id="attachment_1195918" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: May James/HKFP)[/caption] [caption id="attachment_1195917" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: May James/HKFP)[/caption] [caption id="attachment_1195919" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: May James/HKFP)[/caption] [caption id="attachment_1195920" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: May James/HKFP)[/caption] [caption id="attachment_1195921" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: May James/HKFP)[/caption]

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/neu-luat-dan-do-thong-qua-se-la-an-tu-hinh-cho-hong-kong_7b7734b30.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét