Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

Bộ Y tế tìm ra chứng cứ mới trong vụ tai biến chạy thận, làm sáng tỏ cái chết của 8 bệnh nhân

Bộ Y tế tìm ra chứng cứ mới trong vụ tai biến chạy thận, làm sáng tỏ cái chết của 8 bệnh nhân https://ift.tt/338JLqm

Khi xem xét lại hệ thống van nước, nhóm các nhà khoa học đã đưa ra chứng cứ mới về vụ 8 nạn nhân tử vong, không phải do nguyên nhân tồn dư HF như trước đây.

Ngày 1/8 báo Tuổi Trẻ đưa tin, các nhà khoa học của Bộ Y tế đã tìm ra chứng cứ mới nhất về vụ tai biến chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người chết.

Tiến sĩ Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (TTB-CTYT), Bộ Y tế cho rằng, nguyên nhân tử vong không phải do các công bố như trước đây (là tồn dư HF trong quá trình làm sạch hệ thống), mà là hệ thống RO1 hỏng 3 van nước, đã nối thẳng nguồn nước ô nhiễm từ hệ thống lọc thô chưa qua màng lọc RO của hệ thống RO1 vào tank RO2 cho máy chạy thận nhân tạo.

Đây là nguyên nhân khiến 8 người bệnh tử vong (tình tiết này là mới chưa có trong kết luận điều tra).

Ông Hải cho rằng trong các lần bảo trì trước, hệ thống bao gồm: Bồn chứa nước tinh khiết RO2, bơm, đường ống cấp tuần hoàn, đường hồi nước về bồn RO2 được cách ly hoàn toàn và không thể xâm nhập do các van cấp rửa màng và van cấp khử trùng đóng kín.

Lần xảy ra sự cố, chính việc hỏng 3 van nước (K1, K2, K3) cùng nằm trên đường nối tắt (Bypass) của hệ thống RO1 đã mở thông con đường ô nhiễm nước bẩn vào tank RO2 cấp nước cho máy thận.

Trao đổi với báo VietTimes, TS. Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, có thể Bộ Y tế sẽ tổ chức hội thảo về các vấn đề khoa học y tế liên quan đến vụ án, nhằm đảm bảo tính công minh của pháp luật. Những thông tin mới nhất về vụ án cũng sẽ được Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng tôi làm tất cả vì quyền lợi của 450.000 nhân viên y tế trong toàn ngành, chứ không vì một cá nhân nào!” – TS. Quang cho biết.

Trước đó, phiên tòa tháng 6/2019 đã tuyên án bác sĩ Hoàng Công Lương 30 tháng tù giam.

Video xem thêm: Chiếc giường ĐẮT NHẤT thế giới là giường bệnh

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/chiec-giuong-dat-nhat-the-gioi-la-giuong-benh_16f9fda2d.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét