Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2019

Cháy rừng Amazon: Tổng thống Brazil không cho nước ngoài can thiệp

Cháy rừng Amazon: Tổng thống Brazil không cho nước ngoài can thiệp https://ift.tt/2ZmQXQn

Trong bối cảnh cháy rừng đạt mức kỷ lục hoành hành Amazon, hôm thứ Năm (22/8), Tổng thống Brazil thừa nhận những nông dân ở đó có thể phát quang rừng bất hợp pháp và ông yêu cầu nước ngoài không can thiệp.

Bản tin ngày 22/8 của Reuters nhận định, những người nông dân có thể được tổng thống ngầm ủng hộ. Tổng thống Jair Bolsonaro nhậm chức hồi tháng Năm, nhiều lần nói rằng Brazil nên khai mỏ Amazon cho lợi ích kinh doanh, cho phép các công ty khai thác, nông nghiệp, và khai thác tài nguyên thiên nhiên của cánh rừng.

Trong một tuyên bố đầy giận dữ, ông Jair Bolsonaro nói về những điều mà ông coi là can thiệp từ nước ngoài: "Những quốc gia đó gửi tiền tới đây, họ gửi nó ngoài mục đích từ thiện... Họ gửi tiền nhằm can thiệp vào chủ quyền của chúng tôi", ông nói trong một chương trình phát trực tiếp trên Facebook.

Nhưng trước đó vào thứ Năm (23/8), ông lại phát biểu rằng một mình Brazil không đủ nguồn lực kiểm soát các đám cháy. Ông nói với các phóng viên khi rời dinh tổng thống, rằng: "Rừng Amazon lớn hơn cả châu Âu, làm thế nào bạn chiến đấu với tội ác hỏa hoạn ở một khu vực như thế này?. Chúng tôi không có tài nguyên cho việc đó".

Vào thứ Tư (21/8), ông đổ lỗi cho các tổ chức phi chính phủ gây ra các vụ cháy mà ông không đưa ra chứng cứ nào. Ông tái xuất vào thứ Năm, và lần đầu tiên ông nói rằng có thể nông dân gây ra những vụ cháy.

Theo số liệu của chính phủ, các vụ cháy rừng ở Amazon đã tăng 83% từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù các vụ hoản hoạn là chuyện xảy ra thường xuyên và tự nhiên trong mùa khô vào thời điểm này trong năm ở khu vực, nhưng các nhà môi trường đổ lỗi cho việc gia tăng phát quang rừng giải phóng mặt bằng để lấy đất chăn thả gia súc. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đều bày tỏ lo ngại về việc số lượng những vụ hỏa hoạn đã đạt tới kỷ lục trong năm nay. Những vụ cháy tàn phá khu rừng rộng lớn được coi là một yếu tố quan trọng chống lại biến đổi khí hậu.

Tổng thống Pháp đã kêu gọi trên Twitter, rằng cháy rừng Amazon là "cuộc khủng hoảng quốc tế", nên được thảo luận trong Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra vào thứ Bảy (24/8) tại Biarritz, Pháp.

Một phần phía bắc Amazon thuộc Colombia, hôm thứ Năm, nước này đã đề nghị hỗ trợ trong cuộc chiến bảo vệ rừng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét