Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019

Chuyên gia: Ông Trump đúng khi không tham gia ‘trò chơi Bắc Kinh’

Chuyên gia: Ông Trump đúng khi không tham gia ‘trò chơi Bắc Kinh’ https://ift.tt/2U27lkl

Chuyên gia phân tích các vấn đề châu Á Gordon Chang đã đánh giá cao lập trường cứng rắn của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc. Điều đó cho thấy ông Trump có thể sẽ không mắc phải những sai lầm như các chính quyền trước.

Fox News dẫn lời của ông Chang trong podcast "Hemmer Time" hôm thứ Năm (22/8), ông Trump đã đúng khi "không tham gia trò chơi của Bắc Kinh", gạt Trung Quốc sang một bên, không cho nước này có cơ hội trong  suốt các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

"Đó là một điều tốt bởi vì trong suốt các cuộc thảo luận của chúng tôi với Triều Tiên - bắt đầu từ năm 2003 và các cuộc đàm phán sáu bên, Trung Quốc nói chung có sự ảnh hưởng không tốt đẹp", ông Chang nói.

Chang lập luận rằng khi cựu Tổng thống George W. Bush cố gắng đưa cả Trung Quốc vào trong các cuộc đàm phán, điều đó đã dẫn đến "một Trung Quốc rất kiêu ngạo và một Triều Tiên chạy đua vũ khí hạt nhân".

Bình luận của ông được đưa ra sau khi các quan chức Lầu Năm Góc báo cáo rằng Triều Tiên đã bắn tên lửa đạn ra phía đông biển vào sáng ngày 24/8 theo giờ địa phương. Đây là hành động khiêu khích mới nhất từ Bình Nhưỡng khi chính quyền Trump đang xúc tiến các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Ông Chang cho rằng người Trung Quốc "thèm khát" gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên. Chuyên gia phân tích các vấn đề châu Á nói với người dẫn chương trình của Fox News, Bill Hemmer rằng chính quyền Trung Quốc có khả năng đứng sau các vụ thử tên lửa và sử dụng nó như một cách để khiến ông Trump "chùn chân" trong việc gia tăng áp lực thương mại đối với nền kinh tế đại lục.

Theo ông Chang, Trung Quốc đã "kiên định" chống đỡ Triều Tiên bằng cách làm những việc như cung cấp bệ phóng di động cho tên lửa của họ. "Trung Quốc đã biến Triều Tiên thành một mối đe dọa quân sự thực sự", ông nói với Hemmer.

Ông Trump, vào tháng 8, đã đưa ra một lời hòa giải với Bình Nhưỡng khi ông đăng trên Twitter rằng Triều Tiên có tiềm năng "không giới hạn" mà Kim Jong Un có thể khai phóng, với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ.

[caption id="attachment_1218094" align="alignnone" width="405"] Ông Trump vẫn thể hiện sự tin tưởng của mình với lãnh đạo Triều Tiên. (Ảnh chụp từ màn hình Twitter)[/caption]

Ông Chang cũng chỉ ra rằng Triều Tiên có các kỹ sư thông minh nhưng cũng phải đối phó với một chế độ "cố ý ngăn chặn sự thịnh vượng". Nhưng lời mời gọi của ông Trump về phát triển kinh tế có khả năng khiến Kim mất hứng vì nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng coi sự thịnh vượng là một cách trao quyền cho người dân và khuyến khích bất đồng chính kiến, theo nhận định của ông Chang.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nhung-nguoi-dep-len-tieng-ve-hai-nguoi-ban-nguu-tam-nguu-tung-lanh-dao-trung-quoc-va-trieu-tien-video_4ea9e27a9.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét