Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2019

Dấu ấn tuần qua: Thêm tiết lộ cho thấy Maduro đứng đầu ‘một tập đoàn tội phạm’

Dấu ấn tuần qua: Thêm tiết lộ cho thấy Maduro đứng đầu ‘một tập đoàn tội phạm’ https://ift.tt/2XRSLMl

Tờ Insight Crime tuần qua tiếp tục cho công bố một báo cáo trong đó có trích dẫn những tiết lộ của một cựu quan chức tình báo cấp cao của chính phủ Maduro tố cáo lực lượng đang nắm quyền ở Venezuela giống như một 'siêu băng đảng' tội phạm, đang từng ngày đẩy sâu hơn nữa quốc gia Nam Mỹ, từng rất thịnh vượng, chìm vào khủng hoảng toàn diện.

Lần thứ hai trong sáu tháng qua, ông Manuel Ricardo Cristopher Figuera, cựu lãnh đạo của cơ quan tình báo quân sự Venezuela tiếp tục hé lộ thêm thông tin về mối liên hệ giữa chính phủ Maduro và các nhóm tội phạm có tổ chức.

Tướng Figuera là quan chức nổi tiếng nhất của Venezuela đã từ bỏ chế độ Maduro trong cuộc nổi dậy của phe đối lập vào ngày 30/4/2019. Sau đó, ông Figuera đã tị nạn sang Hoa Kỳ, nơi ông tiết lộ với tờ Washington Post về những tội ác tràn lan của chính phủ thiên tả Maduro.

Ông Figuera từng là người đứng đầu Cơ quan Tình báo Bolivar khét tiếng (SEBIN) trong 6 tháng, vì thế ông nắm được rất nhiều bí mật của chính phủ Maduro.

Insight Crime cho hay, những thông tin mà ông chia sẻ đều khớp với những phát biểu của tướng Hugo Carvajal Barrios, một cựu lãnh đạo khác của SEBIN, người đã lên tiếng vào tháng Hai tố cáo phe cánh của Maduro câu kết với các tổ chức tội phạm nhằm thủ lợi và kéo dài thời gian "trị vì" của mình ở Venezuela.

InSight Crime đã trích dẫn 4 phát biểu gây chú ý của ông Figuera về Maduro và bản chất của chính phủ thiên tả mà ông ta đang dẫn dắt.

Maduro là người đứng đầu của một tập đoàn tội phạm

Ông Figuera cho biết, một băng nhóm xã hội đen chuyên buôn bán ma túy có tên "Cartel of the Suns" có quan hệ mật thiết với quân đội Venezuela, có liên hệ với các quan chức trong hàng ngũ cao nhất của chính quyền Maduro và thậm chí với cả gia đình của Maduro. Và như thế Maduro được xem như thủ lĩnh của một tập đoàn tội phạm khổng lồ.

[caption id="attachment_1184254" align="aligncenter" width="618"] Tướng Manuel Ricardo Cristopher Figuera, thời còn đang phục vụ trong chính phủ Maduro. (Ảnh: Infobae)[/caption]

Năm 2016, các cháu trai của vợ Maduro, đã bị một tòa án của Mỹ kết án 18 năm tù vì cố gắng buôn lậu 800 kg cocaine vào Hoa Kỳ mà nguồn cung xuất phát từ Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), nhóm du kích chống đối chính phủ Colombia. Hiện tại nhóm này đang hợp tác với nhóm Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) để thực hiện các hoạt động phạm tội ở Venezuela và trên các khu vực biên giới giữa Venezuela và Colombia. Người của hai nhóm này đang thực hiện những hành vi “bất hảo” trên một phạm vi khá rộng, ở 13 trong số 24 bang của Venezuela, theo thông tin từ Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG).

Nhiều nhóm thuộc FARC vẫn tiếp tục việc buôn bán ma túy sau khi tổ chức này đàm phán hòa bình với chính phủ Colombia. Trong khi đó, ELN vẫn liên tục chống đối và hiện là kẻ thù số một của chính phủ Colombia. Cả hai nhóm du kích này đều nhận được sự bao che của chính quyền Maduro hiện tại và chính quyền Hugo Chavez trước kia, theo InSight Crime.

Hai nhóm du kích chống chính phủ Colombia được chính quyền Maduro “sủng ái” đến mức được đảm nhận luôn cả các công việc quản lý nhà nước khác nhau ở Venezuela. ELN hiện đang thống lĩnh việc khai thác nhiều hầm mỏ ở Venezuela, trong khi đó, FARC đang thực hiện việc kiểm soát các đường dây buôn bán ma túy giữa Colombia và Venezuela.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung ương của nhóm ELN, Israel Ramírez Pineda, bí danh là Pablo Pablo Beltrán, nói với tờ báo Anh, The Telegraph rằng, trong trường hợp có sự can thiệp của quân đội nước ngoài vào Venezuela, họ sẽ đứng đầu chiến tuyến và sẽ không ngần ngại bảo vệ chính phủ Maduro.

Figuera nói với tờ Washington Post rằng khi còn tại vị ông cũng đã nắm được thông tin tình báo cho biết con trai Maduro, Nicolás Maduro Guerra, đứng sau việc khai thác trái phép một mỏ vàng ở miền bắc Venezuela. Figuera nói rằng ông đã được cảnh báo là không theo đuổi cuộc điều tra liên quan tới Guerra.

[caption id="attachment_1184255" align="aligncenter" width="600"] Các tay súng của FARC. (Ảnh: Medium)[/caption]

Nhiều quan chức hàng đầu chính phủ Maduro đều liên quan tới tội phạm

Ông Figuera đã chỉ mặt một loạt quan chức cấp cao của chính phủ Maduro là thành viên của các tập đoàn "tội phạm nhà nước".

Cụ thể, Figuera nói rằng Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và cựu Phó Tổng thống Tareck El Aissami có liên quan đến các hoạt động rửa tiền. Ông El Aissami đã bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách trừng phạt vì điều phối việc chuyển ma túy từ các phi đạo và cảng của Venezuela cho băng đảng Zetas ở Mexico. Một kẻ buôn ma túy có tên Walid Makled năm 2010 khai báo rằng El Aissami chính là chiếc cầu nối giữa FARC và các thành viên của nhóm phiến quân người Lebanon, Hezbollah, ở Venezuela.

Trong khi đó, Bộ trưởng tài chính Zerpa hiện đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vì bị nghi ngờ có liên quan đến các vụ tham nhũng lớn của công ty dầu mỏ quốc doanh PDVSA của Venezuela. Còn Giám đốc Ngân hàng Trung ương Ortega thì dính líu tới các cáo buộc rằng đã thực hiện việc bán vàng bất hợp pháp để giúp Maduro có tiền dùng cho việc níu kéo quyền lực.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Các nhóm tội phạm là chỗ dựa của chính phủ Maduro

Figuera nói rằng ông cảm thấy đau khổ khi cơ quan tình báo do ông phụ trách thực hiện nhiều lệnh bắt giữ tùy tiện và khẳng định rằng các cuộc điều tra về sự thông đồng giữa quan chức với các tổ chức tội phạm đã thực sự bị cản trở bởi những nhân vật cao nhất trong chính phủ Maduro.

Bên cạnh việc khẳng định sự hiện diện của những kẻ buôn bán ma túy trong chính phủ Maduro, ông Figuera cũng cho biết cơ quan tình báo thời ông lãnh đạo chứng minh được sự bảo vệ của chính phủ Maduro đối với các nhóm du kích vũ trang chống đối chính phủ Colombia, ví dụ như nhóm ELN và Hezbollah.

ELN đã nhanh chóng mở rộng thanh thế ở Venezuela và liên quan đến rất nhiều hoạt động tội phạm, bao gồm buôn bán ma túy, khai thác khoáng sản bất hợp pháp, tống tiền và buôn lậu. ELN là một trong số các nhóm vũ trang đang chống đỡ cho chính phủ Maduro, bao gồm lực lượng vũ trang FPLN và các nhóm bán quân sự được gọi là Colectivos.

Các nhóm colectivos không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động ở Venezuela khi được cho là đã có mặt ở 16 tiểu bang, và chúng đã biến hóa rất nhiều so với các “phiên bản” mà cựu tổng thống Hugo Chávez xây dựng từ thời kỳ đầu.

[caption id="attachment_1184256" align="aligncenter" width="700"] “Colectivos” là các nhóm dân sự có vũ trang được chính quyền Maduro hậu thuẫn nhằm ủng hộ và giúp chính quyền trấn áp các cuộc biểu tình (Ảnh: hevenezuelanrealityshow)[/caption]

InSight Crime cho hay, để ngăn chặn làn sóng chống Maduro, colectivos hoạt động giống như những đội quân xung kích bán quân sự có vũ trang và nhận được sự hỗ trợ từ lực lượng an ninh. Họ đã tham gia vào các sự kiện đàn áp người dân của chính phủ trong các cuộc biểu tình vào năm 2014 và 2017 cũng như trong một sáng kiến của chính quyền có tên là “Chiến dịch Giải phóng và Bảo vệ người dân”, nhưng thực ra là chiến dịch đàn áp dân chủ của chính quyền Maduro.

Bên cạnh các hoạt động phục vụ mục đích chính trị của chính phủ Maduro, các nhóm colectivos đã thiết lập được chỗ đứng trong thế giới ngầm ở Venezuela, tham gia vào các hoạt động tội phạm như tống tiền, bắt cóc, buôn bán ma túy và giết người thuê.

Trong nỗ lực biện hộ cho sự tồn tại của họ, một thành viên của colectivo nói với InSight Crime rằng “nếu có chuyện gì xảy ra chúng tôi sẽ phải ra ngoài và bảo vệ chính phủ, bởi vì họ ủng hộ chúng tôi”.

Chính phủ Maduro sẵn sàng dùng tù nhân để bảo vệ chế độ

Cựu giám đốc tình báo Venezuela kể rằng ở một cuộc họp, nữ Bộ trưởng Nhà tù, Iris Varela, đã yêu cầu chính phủ Maduro cấp 30.000 khẩu súng trường để xây dựng một đội quân gồm các tù nhân đã thành án.

[caption id="attachment_1184231" align="aligncenter" width="472"] Nữ Bộ trưởng Nhà tù Venezuela, Iris Varela (giữa). (Ảnh: Alamy)[/caption]

Varela thừa nhận, bà sẵn sàng sử dụng tù nhân để bảo vệ chính phủ Maduro trong trường hợp có sự can thiệp của quân đội nước ngoài. "Tôi [muốn] rõ ràng rằng, không có trở ngại nào cho họ, [các tù nhân], để bảo vệ quốc gia trong trường hợp có sự xâm lược của nước ngoài", bà Varela, 50 tuổi, từng bị chỉ trích vì có mối quan hệ "mờ ám" với một trùm xã hội đen đã quá cố có tên Teofilo Rodriguez Cazorla, nói với InSight Crime.

"Nếu họ đe dọa chúng tôi bằng 5.000 lính thủy đánh bộ, chúng tôi có 45.000 tù nhân [chống lại]. Không phải 30.000, tôi sửa thông tin mà tên ngốc đó [Figuera] cung cấp", bà Varela, người bị cả Hoa Kỳ và Colombia đưa vào danh sách trừng phạt, nói thêm.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-va-nga-lieu-co-bao-ve-chinh-phu-maduro-toi-cung-_59059680a.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét