Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

Mông Cổ gửi thông điệp ẩn ý tới Trung Quốc khi tặng ngựa quý cho con ông Trump

Mông Cổ gửi thông điệp ẩn ý tới Trung Quốc khi tặng ngựa quý cho con ông Trump https://ift.tt/2MxRjgn

Tổng thống Mông Cổ Battulga Khaltmaa đã tặng một con ngựa quý cho con trai út của lãnh đạo Nhà Trắng trong chuyến thăm Hoa Kỳ. Món quà có hàm ý sâu sắc, đó có thể là lời cảnh báo tới Trung Quốc và Nga, trang tin Washington Examiner nhận định.

Tổng thống Trump đã đích thân đặt tên cho con ngựa là “Victory”, nghĩa là Chiến thắng. Cái tên đó chỉ ra ý nghĩa chiến lược của mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Mông Cổ.

Một quan chức chính quyền cấp cao gợi ý trước cuộc họp của ông Trump với Tổng thống Battulga rằng, vị trí của Mông Cổ có thể làm cho nó trở thành một tiền đồn có giá trị cho các hoạt động tình báo của Hoa Kỳ ở Đông Bắc Á. Cuộc họp là một cảnh báo rõ ràng cho Trung Quốc và Nga rằng Hoa Kỳ có sân sau của họ nằm ngay gần hai quốc gia này, chuyên gia Joel Gehrke cho biết trên Washington Examiner.

Ông Anthony Kim, một chuyên gia về kinh tế quốc tế nói với tờ báo: "Đây là một cách thể hiện rất truyền thống và mang tính biểu tượng cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ. Tín hiệu đó được gửi đến Bắc Kinh".

Ngựa Mông Cổ đã hỗ trợ các cuộc chinh phạt rộng lớn của Thành Cát Tư Hãn trong thế kỷ 13 và hiện tại vẫn là biểu tượng của đất nước này. Cậu bé Barron Trump không phải là người Mỹ đầu tiên nhận được một món quà như vậy từ Mông Cổ. Nhiều quan chức cấp cao khác của Mỹ cũng từng được Mông Cổ tặng ngựa, trong đó có các cựu bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Donald Rumsfeld.

Tên của những con ngựa cho thấy thái độ của Hoa Kỳ đối với khu vực đã thay đổi như thế nào.

Ông Hagel đặt tên con ngựa của mình là Shamrock, mang nghĩa Cỏ ba lá, còn ông Rumsfeld chọn cái tên Montana - một tiểu bang của Hoa Kỳ cho món quà từ Mông Cổ.

[caption id="attachment_1199538" align="aligncenter" width="397"] Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Rumsfeld dành thời gian bên chú ngựa Montana. (Ảnh: Chụp màn hình Twitter)[/caption]

"Đây là cách tôn vinh những người bạn và khách mời đặc biệt bằng cách tặng một con ngựa, nhưng trong trường hợp cụ thể, có vẻ như họ đang cố gắng tạo dựng các mối quan hệ lâu dài hơn", chuyên gia Kim nhận định.

Các quan chức Mông Cổ lo lắng về việc quá phụ thuộc vào Nga và đặc biệt là Trung Quốc, nơi chiếm tới 90% lượng hàng xuất khẩu của đất nước này. Do đó, Mông Cổ đang tìm kiếm thêm đầu tư từ Hoa Kỳ cùng các quốc gia khác và xem như đây là "những người hàng xóm thứ ba", họ cũng đang thực hiện những hợp đồng vũ khí lớn và tìm kiếm sự trợ giúp về an ninh mạng, theo Reuters.

Về vấn đề đường biên giới, ông Battulga phát biểu hôm thứ Ba (30/7) tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế: "Tất nhiên, liên quan đến Nga và Trung Quốc, chúng tôi đã xác nhận tất cả các biên giới của chúng tôi và không có bất kỳ vấn đề nào".

Nhưng có thể ông Battugla vẫn lo ngại rằng người hàng xóm mạnh mẽ phía nam của mình có thể cố gắng kiểm soát luôn cả Mông Cổ. "Mỗi giờ, họ đều tự ý thức điều đó", ông Kim nói.

Cuộc gặp hôm thứ Tư (31/7) là buổi gặp mặt cấp cao thứ hai giữa Hoa Kỳ và Mông Cổ trong thời gian gần đây, sau chuyến đi của cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton tới Ulan Bator vào 30/6. Cuộc gặp thứ ba sẽ diễn ra vào tháng 8 tới.

Ông Kim nhận định, việc có một đồng minh như Mông Cổ sẽ nâng cao vị thế của Hoa Kỳ hơn nữa. "Tôi nghĩ rằng đó thực sự là một thông điệp mà chúng ta có thể gửi đi. Và rõ ràng, đó không phải là kết thúc của toàn cuộc trò chơi ở đây. Đây mới chỉ là khởi đầu của nhiều thứ sắp tới", ông nói.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/thang-tay-voi-trung-quoc-tong-thong-trump-lam-loi-cho-my-va-the-gioi_e4b5a2718.html"]

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét