Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2019

‘Tôi đã có thể cứu sống cô ấy nếu mâu thuẫn giữa xã hội và ngành y không xảy ra’

‘Tôi đã có thể cứu sống cô ấy nếu mâu thuẫn giữa xã hội và ngành y không xảy ra’ https://ift.tt/2ZzzYHG

Trong quá trình thu thập những câu chuyện về mối quan hệ giữa ngành y và xã hội, Ban biên tập phát hiện một bài viết dù đã lâu nhưng là một câu chuyện đáng lưu tâm suy nghĩ nên chúng tôi quyết định đăng tải để quý độc giả cùng nhau bình luận.

Bài viết được đăng tải trên trang YDS Confessions, số thứ tự 5772, ngày 23/7/2017.

"Chuyện xảy ra cũng một năm rồi. Lúc đó tình trạng căng thẳng của xã hội với ngành y đang cao trào, dù không nặng nề như bây giờ nhưng cũng khiến cho giới y bác sĩ (BS) thủ thân đề phòng. Tôi là một BS ra trường đã lâu, kinh nghiệm nghề và đời cũng khá, nhưng vẫn làm việc với một tâm trong sáng (dù bây giờ sắp bỏ nghề).

Hôm ấy tôi ra trực BV công nên chạy qua phòng khám (PK) tư làm thêm. Chiều hôm đó có một bà bệnh nhân vào PK cấp cứu, người nhà kéo theo rất đông, tầm 15-20 người vây kín PK. Bà cụ đang lên cơn khó thở và tím tái. Bà vừa được đặt xuống giường đã thở ngáp cá và trào bọt mép, cơ vòng hậu môn giãn, bốc mùi phân thúi khắp phòng. Đánh giá là bệnh nhân (BN) đang suy hô hấp tuần hoàn. Tôi và một bạn BS người bóp bóng, người xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Lúc đó chị chủ PK bèn xuất hiện và yêu cầu chuyển viện ngay vì ở đây không đủ phương tiện. Người nhà thì nhất quyết nói: "Giờ làm cho bà khoẻ lại rồi muốn đi đâu thì đi". Còn chị chủ PK thì nói không có đủ phương tiện cấp cứu.

Trong khi đó điều dưỡng đã rút sẵn một ống Adrenaline, tôi đã định sẽ tiêm nhưng chị chủ PK vẫn khăng khăng không cho. Lúc đó bà cụ đã tắt thở, mắt tím đen. Sau một hồi dằn co qua lại, người nhà bèn bế bà cụ ra xe qua BV khác gần đó.

Thật ra PK có đầy đủ Oxy, Adrenaline và cả nội khí quản, nhưng ai dám đảm bảo cứu không thành người ta quay ngược lại kiện mình thì sao? Lúc đó tôi buồn lắm, tôi nghĩ giá như được chích một mũi adrenaline bà cụ sẽ tỉnh lại? Được cấp cứu thêm chút nữa bà sẽ sống? Hay bà chết và tôi sẽ sống những tháng ngày kiện tụng mệt mỏi.

Chị chủ PK mệt mỏi nói mình có ý tốt nhưng...

Lỡ một mũi thuốc đó không cứu được bệnh nhân người ta quay lại kiện mình thì sao?

Câu hỏi đó cứ ám ảnh tôi mãi. Tôi cứ nghĩ trong tâm trách móc ngày hôm đó đã không mạnh dạn giật mũi thuốc chích cho cụ, cũng trách chị chủ PK vô tâm. Tuy nhiên sau vụ BS Lương, BS BV Hữu Nghị Thuỵ Điển, tôi nghĩ rằng có lẽ chị chủ PK đó đã làm đúng. Nhưng bản thân lương tâm tôi không cho phép tôi như vậy.

Chỉ còn một tháng nữa thôi, tôi sẽ không làm BS nữa. Tôi không biết khi nào sẽ quay lại nhưng thành thật khuyên các em hãy cân nhắc trước khi vào trường y. Nếu cảm thấy có thể tu thành người tốt thì hãy vào, còn không sống lay lất ngày qua ngày trong tủi nhục mệt mỏi. Số ít xuất sắc có thể sống vui với nghề, nhưng phần lớn là sống vất vả không có liền được ba ngày yên ổn.

[caption id="attachment_1200060" align="aligncenter" width="371"] BS bị người nhà bao vây bắt ký tên nhận tội vì bệnh nhân tử vong do tai biến y khoa. Ảnh cắt từ clip[/caption]

Trưa nay xem clip người nhà bao vây bắt nạt BS BV Hữu Nghị Thuỵ Điển mà lòng tôi quặn thắt...

Tôi không dám kể chuyện này cho ai vì sợ có thể dính tới pháp luật nên tôi viết ra đây, hi vọng được truyền rộng rãi cho nhiều người thường đọc để họ hiểu rằng: trên hết, BS không ai muốn bệnh nhân chết cả, gây hấn với ngành y sẽ khiến chính mình và người thân lãnh hậu quả thôi...

Sẽ không còn ai dám tận tâm cứu bạn nữa đâu..."

Xem bài gốc tại đây.

Nếu bạn là vị bác sĩ trong câu chuyện trên, bạn sẽ làm gì? Hãy cùng chia sẻ với ĐKN nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét