Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

Cư dân mạng Trung Quốc kêu than: Trường học hay nhà tù?

Cư dân mạng Trung Quốc kêu than: Trường học hay nhà tù? https://ift.tt/2Ld83Zc

Mới đây, việc Trung Quốc sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích các lớp học tại hệ thống trường công đã gióng lên hồi chuông báo động.

Tháng 6 năm ngoái, Thời báo Globe and Mail đã báo cáo phản ứng lo ngại của người dân với một hình thức kiểm soát kiểu mới, trong đó có việc sử dụng camera nhận dạng khuôn mặt có chức năng phân tích biểu cảm của học sinh tại một trường trung học Hàng Châu.

Tháng 3 vừa qua, trang điện tử Sixth Tone cũng đã đưa tin học sinh một trường trung học tại Bắc Kinh đã cùng nhau phản kháng và vô hiệu hóa các camera này ngay trước kỳ thi cuối khóa.

Tạp chí MIT Technology Review đã xuất bản một bài báo trong tháng này về việc Trung Quốc mở rộng thí điểm hệ thống “giáo dục thông minh” ứng dụng các thuật toán trong việc dạy và học. Một giáo sư tại Đại học Harvard cảnh báo rằng "máy ảnh và các thiết bị cảm biến khác có thể bị lạm dụng để xét đoán cảm xúc hay trạng thái của học sinh, các ứng dụng không có nền tảng khoa học có thể dẫn đến sự giám sát quá mức cần thiết”.

Mới đây, trang tin Sohu News đã chia sẻ một câu chuyện về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI phân tích hành vi tại một trường tiểu học Thượng Hải. Hệ thống này có thể ghi lại xem học sinh có cười, chào hỏi thầy cô, chủ động nhặt rác hay xếp hàng gọn gàng hay không.

[caption id="attachment_1223373" align="alignnone" width="567"] Trường học Trung Quốc dùng AI phân tích hành vi học sinh (ảnh: China Digital Times).[/caption]

Trường tiểu học Minhang Qiangwei thuộc Đại học Y học Cổ truyền Trung Quốc tại Thượng Hải đã tiến hành lắp đặt hệ thống phân tích hành vi lớp học thông minh thông qua phân tích tư thế, biểu cảm và nhận dạng ngôn ngữ của thầy và trò. Cảm biến nhiệt theo dõi di chuyển của giáo viên và hàng loạt các công nghệ khác nhằm đánh giá quá trình dạy và học trong lớp. Trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện khi học sinh mỉm cười, chào hỏi giáo viên, chủ động dọn rác, xếp hàng gọn gàng... Hệ thống cũng nhận diện được nếu các em đang vật lộn, đánh nhau, tụ tập hay có bất cứ hành vi đáng báo động nào khác.

[caption id="attachment_1223365" align="aligncenter" width="700"] Một cư dân mạng bình luận, việc sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân tích chi tiết hành vi của học sinh trong trường là vi phạm nhân quyền (ảnh: The Globe And Mail).[/caption]

Ngoài ra, AI còn có thể thu thập thông tin về tư thế ngồi, số lần giơ tay phát biểu, đứng dậy, ngáp và mọi hành vi khác trong lớp để phân tích tình trạng học sinh, từ đó đánh giá hiệu quả cũng như sự hứng thú của các em với học tập. Kết hợp cài đặt vô số kiểu lấy ảnh khác nhau tích hợp cùng công nghệ AI, nhà trường sẽ sử dụng dữ liệu thu được và không ngừng cải thiện chúng.

Nhiều cư dân mạng đã thể hiện sự lo lắng khi đọc những thông tin trên. Bên cạnh những bình luận như "kinh hoàng", "đáng sợ", có phụ huynh bày tỏ "Người ta giám sát tù nhân còn kém chặt chẽ hơn thế này. Nếu việc này tiếp diễn, sớm hay muộn các con sẽ phát điên". Một người khác viết "Tôi hy vọng việc này không tước đoạt tuổi thơ của các con, các con có thể hưởng một tuổi thơ hạnh phúc mà không phải e sợ AI mỗi ngày".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/kiem-duyet-thong-tin-o-trung-quoc-ket-qua-tim-kiem-khac-xa-the-gioi-ben-ngoai_28544f38f.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét