Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2020

LHQ bị cáo buộc cung cấp danh sách trái phép cho Bắc Kinh

LHQ bị cáo buộc cung cấp danh sách trái phép cho Bắc Kinh https://ift.tt/38eyDNk

Mới đây, Liên Hợp Quốc (LHQ) bị cáo buộc cung cấp danh sách các nhân sĩ bất đồng chính kiến người ​​Duy Ngô Nhĩ cho chính quyền Trung Quốc, Nghị viện Mỹ đã mở cuộc điều tra về vụ việc này, theo VOA.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, cô Emma Reilly - cựu nhân viên của Ủy ban Nhân quyền LHQ trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Anh Quốc hôm Chủ nhật (1/11) cho hay, Hội đồng Nhân quyền LHQ đã đem danh sách những nhân sĩ bất đồng chính kiến người Duy Ngô Nhĩ từng đến cơ quan này làm chứng cho các hành vi vi phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giao cho Bắc Kinh, hơn nữa tình trạng này đã tiếp diễn trong nhiều năm qua.

Cô Reilly cho hay, trước mỗi phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ, chính phủ Trung Quốc đều sẽ hỏi LHQ xem có ai lên kế hoạch đến làm chứng tố cáo ĐCSTQ hay không.

"Nó hoàn toàn vi phạm quy định về việc cung cấp thông tin loại này cho bất kỳ chính phủ nào. Nhưng LHQ đã [thực hiện điều] ngoại lệ với Trung Quốc, họ đã cung cấp danh sách cho chính quyền Trung Quốc, [...] Chính quyền Trung Quốc lợi dụng những thông tin có được này để quấy rối người nhà vẫn còn đang ở Trung Quốc của những nhân sĩ bất đồng ý kiến có tên trong danh sách nói trên", cô Reilly nói.

Cô Reilly cũng đăng tải các tài liệu làm bằng chứng cho những phát biểu của mình lên Internet. Cô cũng đã cung cấp những bằng chứng tương tự cho Nghị viện Mỹ và các quan chức ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ vào tháng 12 năm ngoái.

Nghị sĩ Michael McCaul của bang Texas, một thành viên nòng cốt của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, nói với giới truyền thông rằng ông đang điều tra việc này.

Ông McCall nói: “LHQ được xây dựng trên cơ sở bảo vệ nhân quyền. Nếu [nó] báo cáo là sự thật thì rất đáng lo ngại. Chúng tôi đang điều tra những cáo buộc này”.

Các nguồn tin từ Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ cũng xác nhận rằng họ đang điều tra những cáo buộc này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét