Thứ Năm, 5 tháng 11, 2020

Tìm kiếm về bầu cử Mỹ trên Weibo lên tới 5,6 tỷ lượt bất chấp giới hạn thông tin

Tìm kiếm về bầu cử Mỹ trên Weibo lên tới 5,6 tỷ lượt bất chấp giới hạn thông tin https://ift.tt/3kZdR87

Cuộc bầu cử Hoa Kỳ đang thu hút sự chú ý của toàn thế giới nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại ra lệnh cho các phương tiện truyền thông chính thức của mình ngăn chặn các bài báo liên quan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân thậm chí còn lạnh lùng nói rằng, "Trung Quốc không có quan điểm về vấn đề này". Tuy nhiên, người dân Đại lục lại vô cùng quan tâm đến những thông tin liên quan.

Theo dữ liệu về lượt tìm kiếm trên Weibo vào hôm thứ Tư (4/11), chủ đề "Bầu cử Hoa Kỳ" đã được tìm kiếm tới 5,63 tỷ lần, nhưng nó chỉ đứng thứ 12 trong danh sách các chủ đề nóng. Dường như đã có sự thao túng bảng xếp hạng và cố tình làm giảm sức nóng của cuộc bầu cử Mỹ, theo Vision Times.

Lượng đọc và số lượng người thảo luận về các chủ đề trên Weibo luôn là một trong những chỉ số cho thấy cư dân mạng Trung Quốc đại lục đang quan tâm tới điều gì.

Theo dữ liệu từ đêm muộn ngày 4/11 theo giờ Bắc Kinh, nội dung được gắn nhãn là "bầu cử cử Hoa Kỳ" đã nhận được 5,63 tỷ lượt đọc và 1,339 triệu lượt thảo luận, vượt xa thông tin nóng hổi gần đây ở đại lục "Ant Group tạm ngừng niêm yết" với 1,05 tỷ lượt tím kiếm và được thảo luận 100.000 lần.

Điều phóng đại vô lý nhất là nội dung có dán nhãn về một vụ việc liên quan tới trẻ sơ sinh lại đứng đầu trong danh sách tìm kiếm nóng, với 230.000 lượt xem, mà cuộc "Tổng tuyển cử Hoa Kỳ" lại thực sự không lọt vào top 10 bảng xếp hạng, chỉ đứng thứ 12.

Trên thực tế, hiệu suất của các báo cáo và bình luận chính thức của các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ về cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào ngày 3/11 là cực kỳ thấp.

Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang dần bước vào giai đoạn kiểm phiếu, một phóng viên báo chí nước ngoài đã hỏi người phát ngôn Vương Văn Bân trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4/11 rằng, mặc dù kết quả bầu cử Tổng thống vẫn chưa được công bố nhưng một số người cho rằng Trump sẽ chiến thắng một lần nữa. Trung Quốc có ý kiến ​​gì về vấn đề này?Vương Bân đáp lại một cách nhẹ nhàng, việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành.

Theo Đài Á Châu Tự do, một mệnh lệnh được cho là từ Ban Tuyên truyền của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ đã được ban hành cho nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Nội dung yêu cầu các tin tức liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ phải thông qua một "sự sắp xếp thống nhất" và dựa trên "nguồn tiêu chuẩn" lấy từ Tân Hoa xã. Tin tức liên quan sau đó đã được xác nhận bởi ít nhất 4 biên tập viên làm việc trong 3 phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Tin tức bầu cử Hoa Kỳ mà người Trung Quốc xem gần đây trên TV và trên Internet đều là những tin tức nói xấu nước Mỹ như "xã hội Mỹ hỗn loạn sau bầu cử" như báo chí nhà nước đưa tin, CCTV đã nhiều lần phát sóng các cuộc bạo loạn đường phố trước đó. Các trang web đã xuất bản nhiều bài báo như "Cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ đã làm hại cả thế giới". Tất cả đều rất là tiêu cực.

Tài khoản công khai trên WeChat "Ngưu Đạn Cầm" có nguồn gốc từ Tân Hoa Xã đã đăng một bài báo cho rằng cuộc bầu cử Mỹ thực sự phản ánh sự xé rách cùng cực của xã hội Mỹ.

Ông chế giễu các doanh nhân ở một số thành phố của Mỹ vì sợ bạo loạn gây ra bởi kết quả bầu cử, nên họ đã đóng đinh tất cả các cửa ra vào và cửa sổ bằng ván gỗ. "Liệu trong vài ngày tới, đường phố nước Mỹ có thể yên ổn không? Liệu nước Mỹ có thể dẹp yên được không?"

Trước loạt hành động nói trên của ĐCSTQ, tờ Apple Daily đưa tin, nhà bình luận cấp cao Lưu Nhuệ Thiệu cho rằng một trong những lý do là người Trung Quốc luôn coi Mỹ là điểm đến mong muốn nhất của người nhập cư và học tập.

Ngay cả khi chính quyền ĐCSTQ phỉ báng Hoa Kỳ và chặn hoặc hạn chế các bản tin và thông tin có liên quan, điều đó sẽ không ảnh hưởng đến sự chú ý của họ đối với Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Trung Quốc không có hệ thống bầu cử dân chủ, và người dân đại lục không được hưởng quyền này, đương nhiên họ vô cùng tò mò về các thông tin liên quan và thậm chí rất khao khát kiến ​​thức.

Lưu Nhuệ Thiệu cũng nhận định rằng, trên thực tế, cuộc bầu cử tổng thống Trung Hoa Dân Quốc vào đầu năm nay cũng được người dân đại lục rất quan tâm, đặc biệt là không khí tranh cử nóng bỏng mà người đại lục không có cơ hội cảm nhận.

Tuy nhiên, ĐCSTQ đã sử dụng các nhà văn như Hồ Tích Tiến và Ngưu Đạn Cầm để cố ý làm mất uy tín cuộc bầu cử của Hoa Kỳ. Điều này cũng không thể tách rời khỏi tâm lý đấu tranh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét