Thứ Hai, 5 tháng 8, 2019

Bắt cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty VEAM

Bắt cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty VEAM https://ift.tt/2yBZ7Wj

Ông Trần Ngọc Hà - Nguyên tổng Giám đốc VEAM bị cáo buộc gây thất thoát tài sản nhà nước khi đương nhiệm.

Báo VnExpress đưa tin, ngày 3/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (CO3) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" (điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015) đối với ông Trần Ngọc Hà và một số đơn vị thành viên. 

Cùng ngày, CO3 đã khởi tố bị can, khám xét và tạm giam ông Trần Ngọc Hà (nguyên chủ tịch hội đồng quản trị, nguyên tổng Giám đốc VEAM), Nguyễn Mạnh Chung (Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn máy kéo nông nghiệp) và Lâm Chí Quang (nguyên tổng giám đốc VEAM).

[caption id="attachment_1201474" align="alignnone" width="636"] Bị can Trần Ngọc Hà. (Ảnh: Bộ Công an)[/caption]

Ông Trần Ngọc Hà, 55 tuổi, làm việc tại VEAM từ năm 1988, trải qua nhiều chức vụ tại doanh nghiệp này. Sau 3 năm làm tổng giám đốc, ông bị đình chỉ chức vụ vào tháng 9/2018. Tháng 3/2019, ông bị HĐQT bãi nhiệm chức danh.

Theo kết luận thanh tra của Bộ Công Thương, trong quá trình điều hành VEAM ông Hà có nhiều sai phạm như mua quá nhiều linh kiện ngoài kế hoạch, bổ nhiệm cán bộ sai quy định... VEAM ký 4 hợp đồng mua 3.000 bộ linh kiện của Công ty cổ phần Thành Công với tổng số tiền gần 1.635 tỷ đồng để lắp 3.000 ôtô Hyundai vào năm 2017 song việc này không nằm trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, không được phê duyệt của HĐQT. 

Tháng 4, hồ sơ sai phạm của ông Hà được Bộ Công Thương chuyển sang CO3. Ngày 28/6, HĐQT (VEAM) bãi nhiệm chức danh Thành viên HĐQT với ông Hà. Quyết định này đã được các cổ đông thông qua tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 tổ chức hai ngày sau đó.

Tuổi trẻ cho biết, VEAM hiện là doanh nghiệp sở hữu 88,47% vốn nhà nước nhưng chủ yếu các khoản lãi đều đến từ hoạt động liên doanh với các doanh nghiệp nước ngoài trong ngành ôtô và từ tiền lãi gửi ngân hàng.

Một loạt các dự án đầu tư của VEAM được thực hiện đều thua lỗ và kém hiệu quả. Đơn cử như việc rót vốn vào Nhà máy ôtô VEAM không thông qua hội đồng thành viên lên tới hàng trăm tỷ đồng, không thực hiện đầy đủ việc giám sát tài chính, gây mất vốn đầu tư lên tới 331,8 tỷ đồng.

VEAM đã liên tục được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ 462,46 tỷ đồng lên 698,67 tỷ đồng từ năm 2004 - 2013, trong khi công suất thiết kế không thay đổi.

Video xem thêm: Ngoại trưởng Mỹ với báo cáo nhân quyền và các biện pháp mạnh theo dõi các quốc gia và các cá nhân trong việc vi phạm quyền tự do tín ngưỡng.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/ngoai-truong-my-voi-bao-cao-nhan-quyen-va-cac-bien-phap-manh-theo-doi-cac-quoc-gia-va-cac-ca-nhan-trong-viec-vi-pham-quyen-tu-do-tin-nguong_38311c044.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét