Thứ Hai, 5 tháng 8, 2019

Hàn Quốc chi gần 5 tỷ đô la nghiên cứu vật liệu địa phương giảm phụ thuộc Nhật Bản

Hàn Quốc chi gần 5 tỷ đô la nghiên cứu vật liệu địa phương giảm phụ thuộc Nhật Bản https://ift.tt/2M0bF2q

"Chúng tôi muốn biến khủng hoảng trở thành cơ hội cho ngành công nghiệp vật liệu, phụ tùng và thiết bị", Bộ trưởng ngành công nghiệp Hàn Quốc, Sung Yun-mo phát biểu trong họp báo.

Hôm thứ Hai, Hàn Quốc đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 7,8 nghìn tỷ won (6,48 tỷ USD) vào nghiên cứu và phát triển (R&D) nguyên vật liệu địa phương và thiết bị trong bảy năm tiếp theo với nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu Nhật Bản. Động thái này được đưa ra sau khi Nhật Bản vào hôm thứ Sáu đã loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" ưu đãi thương mại, làm sâu sắc thêm rào cản trong tranh chấp bồi thường lao động cưỡng bức thời chiến.

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố: "Kế hoạch này nhằm mục đích khắc phụ yếu kém về cấu trúc trong lĩnh vực vật liệu, phụ tùng và thiết bị của Hàn Quốc"

Vào tháng Bảy, Nhật Bản đã siết chặt kiểm soát xuất khẩu nguyên liệu được sử dụng trong sản xuất chíp - mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc, có nguy cơ phá vỡ nguồn cung toàn cầu về chất bán dẫn được sửu dụng bởi những 'gã khổng lồ' công nghệ như Apple và Huawei.

Hàn Quốc có kế hoạch nâng cao "khả năng tự cung cấp" cho 100 sản phẩm, vật liệu và thiết bị chính được sử dụng để sản xuất chip, màn hình, pin, ô tô và các sản phẩm khác, với mục tiêu ổn định nguồn cung trong năm năm tới.

Trong tuyên bố 51 trang, Hàn Quốc cũng đặt ra một số biện pháp, bao gồm hỗ trợ tài chính hơn 2,5 nghìn tỷ won cho các thương vụ mua lại ở nước ngoài. 

Các quan chức Nhật Bản đã viện dẫn lý do an ninh cho việc kiềm chế xuất khẩu sang Hàn Quốc. Nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng một sự xói mòn niềm tin sau khi một tòa án Hàn Quốc vào năm ngoái đã ra lệnh cho các công ty Nhật Bản bồi thường cho những người lao động bị ép buộc trong thời chiến. Tokyo nói việc đó đã được giải quyết bằng một hiệp ước năm 1968 bình thường hóa mối quan hệ song phương.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/my-keu-goi-han-quoc-va-nhat-ban-xem-xet-ky-thoa-uoc-hoan-no_ce030561f.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét