Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

Mỹ buộc tội tỷ phú nhôm Trung Quốc trốn thuế gần 2 tỷ USD, mức án tối đa lên tới 465 năm tù

Mỹ buộc tội tỷ phú nhôm Trung Quốc trốn thuế gần 2 tỷ USD, mức án tối đa lên tới 465 năm tù https://ift.tt/311KEyS

Mỹ cáo buộc tỷ phú nhôm của Trung Quốc đã trốn thuế hơn 10 năm nay với số tiền lên tới gần 2 tỷ USD, đây là vụ việc liên quan tới thuế lớn nhất trước nay mà Bộ Tư pháp Mỹ xử lý.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ông Liu Zhongtian, 55 tuổi, một tỷ phú và là nhà sáng lập hãng nhôm lớn của Trung Quốc China Zhongwang Holdings Ltd, vừa bị một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ buộc tội trốn thuế.

Cáo trạng buộc tội với ông Liu đã có từ tháng 5, tuy nhiên vẫn chưa được mở cho tới tuần này. Các công tố viên buộc tội ông Liu, đã bắt đầu có hành vi trốn thuế từ năm 2008 và vẫn còn tiếp tục cho tới nay. Tổng số tiền trốn thuế ông này bị cáo buộc lên tới gần 2 tỷ USD.

Các công tố viên nói họ tin đây là một trong những vụ việc liên quan tới thuế lớn nhất trước nay mà Bộ Tư pháp Mỹ xử lý.

Ông Liu hiện đối mặt với các cáo buộc gian lận và rửa tiền. Những tội này nếu bị kết án sẽ phải chịu mức phạt tù tối đa 465 năm. Ông Liu là một trong những ôm trùm nhôm giàu nhất thế giới.

Công ty China Zhongwang Holdings Ltd của ông Liu cũng bị cáo buộc đã thổi phồng mức thu nhập trong nhiều năm, tạo ấn tượng giả là nhu cầu của thị trường Mỹ với sản phẩm của họ rất lớn. Công ty này có niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Báo WSJ dẫn nguồn tin điều tra cho biết ông Liu được cho là đang ở Trung Quốc. Trát bắt ông này đã được chuẩn bị. Theo cáo trạng, ông Liu còn có những biệt danh khác là "Bác Liu" (Uncle Liu) và "Sếp lớn" (Big Boss).

Cáo trạng với tỉ phú nhôm của Trung Quốc được công bố vào đúng thời điểm hai phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ - Trung vừa khép lại vòng đàm phán mới nhất tại Thượng Hải, Trung Quốc trong ngày 31/7 với kết thúc không có hậu và sẽ tái đàm phán tại Mỹ vào tháng 9 tới.

Cuộc gặp hôm 31/7 kết thúc sớm hơn 40 phút so với dự kiến với rất ít thông tin về những thảo luận cụ thể được tiết lộ, và dường như khoảng cách giữa hai bên chưa thể được thu hẹp lại, theo báo Hà Nội Mới.

[caption id="attachment_1198609" align="alignnone" width="888"] Không có sự đột phá tại vòng đàm phán thương mại lần thứ 12 giữa Mỹ và Trung Quốc. (Ảnh: Hà Nội Mới)[/caption]

Ngay trong lúc các nhà đàm phán Washington vẫn có mặt tại Thượng Hải, ông chủ Nhà Trắng đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh "câu giờ" và sửa đổi thỏa thuận theo hướng có lợi cho mình, dẫn tới sự đổ vỡ của các vòng đàm phán.

Còn đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm khi cuộc gặp kết thúc mà không tạo được bước đột phá hướng tới giải quyết mâu thuẫn, và Washington cần thể hiện cho Bắc Kinh thấy sự chân thành và thiện chí một cách rõ ràng hơn.

Video xem thêm:

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/chinh-quyen-trump-tham-hoa-nhan-quyen-trung-quoc-la-vet-nho-the-ky_cfb9a7275.html"]

Chính quyền Trump: Thảm họa nhân quyền Trung Quốc là ‘vết nhơ thế kỷ’

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét