Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2019

Chĩa súng vào người biểu tình, cảnh sát Hồng Kông được Bắc Kinh mời dự đại lễ

Chĩa súng vào người biểu tình, cảnh sát Hồng Kông được Bắc Kinh mời dự đại lễ https://ift.tt/30OW7Ca

Viên cảnh sát Hồng Kông từng chĩa súng vào những người biểu tình là một trong số các sĩ quan được chính quyền Trung Quốc mời tham dự một lễ kỷ niệm lớn nhân 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Theo SCMP, Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát Trẻ (JPOA) Lam Chi-wai xác nhận đã có 10 sĩ quan nhận được thư mời tham gia các lễ kỷ niệm nhân dịp này ở Bắc Kinh.

Ông Lam nói: "Điều này thể hiện sự ghi nhận lớn lao của đất nước đối với chúng tôi. Họ nhân cơ hội này để khích lệ chúng tôi".

Một trong 10 người tiêu biểu "được mời" là viên cảnh sát tên Lau. SCMP cho biết anh ta đã nhắm khẩu súng Remington chứa đầy đạn vào hàng trăm người biểu tình bao vây đồn cảnh sát Kwai Chung vào đêm 30/7.

Hành động của Lau đã thu hút sự chỉ trích rộng rãi ở Hồng Kông, trong khi giới truyền thông nhà nước Trung Quốc ca ngợi anh ta là người hùng.

Giới chức Hồng Kông sau đó thanh minh cho Lau bằng cách giải thích rằng trung sĩ này chĩa súng vì lo sợ cho tính mạng của anh ta, khi anh ta bị rơi mũ bảo hiểm và đứng trong vòng vây của những người biểu tình.

Một nguồn tin cảnh sát nói với SCMP rằng Lau gửi tin nhắn nội bộ nói rằng: "Nước ta đang khích lệ cảnh sát Hồng Kông nhân lễ kỷ niệm Quốc khánh. Tôi sẽ đại diện cho các bạn bằng cách tham gia [sự kiện này]".

Nguồn tin cũng cho biết các sĩ quan cảnh sát bị thương trong các cuộc biểu tình cũng được mời.

Các nhà quan sát đang lo ngại nguy cơ xảy ra những vụ căng thẳng bạo lực giữa lực lượng vũ trang và những người biểu tình tại thành phố Hồng Kông. Hôm 25/8, một số sĩ quan khác cũng chĩa súng vào những người biểu tình và một sĩ quan đã bắn súng lục lên trời.

Li Yiping, một chuyên gia về Trung Quốc cho biết, một nguồn tin tiết lộ rằng cả người biểu tình và cảnh sát Hồng Kông có thể đều trở thành nạn nhân của Bắc Kinh, vì chính quyền Trung Quốc cài cắm điệp viên đóng vai người biểu tình, gây ra tội ác kinh khủng đối với cảnh sát, sau đó lấy cớ để dùng vũ lực để đàn áp phong trào dân chủ.

Trước khi thông tin này được tiết lộ, cảnh sát Hồng Kông thừa nhận có trường hợp cài cắm mật vụ giả dạng người biểu tình để giúp cảnh sát bắt dân

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/vua-moi-ra-tu-nha-hoat-dong-dan-chu-hoang-chi-phong-lai-bi-bat_52b5351d6.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét