Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020

Bắc Kạn: Hơn 200 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Bắc Kạn: Hơn 200 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá https://ift.tt/38GJwET

Ngày 30 Tết, các tỉnh như Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn... bất ngờ xuất hiện mưa đá, giông lốc khiến nhiều ngôi nhà bị hư hỏng, thủng mái.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/hiem-gap-30-tet-mua-da-roi-khap-mien-bac-video_f7834f8a8.html"]

Hiếm gặp 30 Tết, mưa đá rơi khắp miền Bắc (nguồn: Vietnamnet).

Thông tin trên báo Vietnamnet, trưa và chiều 30 Tết, một số khu vực thuộc huyện Phổ Yên (Thái Nguyên), Việt Trì (Phú Thọ), Tràng Định, Chi Lăng (Lạng Sơn) bất ngờ xuất hiện mưa đá kéo dài khoảng 10 phút. Mật độ mưa đá không quá dày đặc với kích thước không quá to, bán kính khoảng 1-2 cm.

Trên mạng xã hội, nhiều người dân bày tỏ bất ngờ khi mưa đá xuất hiện vào đúng 30 Tết.

Lý giải về hiện tượng trên, phía Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia- Nguyễn Văn Hưởng lý giải, do rãnh áp thấp của không khí lạnh tạo ra kết hợp với gió hội tụ trên cao đã khiến vùng trung du Bắc Bộ có mưa rào. Mưa đá là hiện tượng hiếm gặp ở thời điểm tháng 1 với các tỉnh trên.

Tối 24/1, báo Giao thông dẫn báo cáo nhanh của Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn, trên địa bàn, lượng mưa đo được lớn nhất tại xã Hảo Nghĩa là 21,4 mm, xã Yên Hân - 15,2 mm, ở các nơi khác phổ biến từ 5 đến 10 mm.

Do mưa đá nên nhiều ngôi nhà đã bị hư hỏng phần mái lợp. Tính đến 21h ngày 24/1, tại huyện Na Rì có 54 nhà bị hư mái, đặc biệt tại xã Cư Lễ có 45 ngôi nhà bị thủng mái do mưa đá.

Tại huyện Bạch Thông có 117 nhà bị hư mái do mưa đá tại các xã: Xã Dương Phong có 68 nhà, trong đó 7 nhà bị thiệt hại nặng trên 70%; Xã Quang Thuận có 26 nhà; Xã Đôn Phong 23 nhà.

Tại huyện Ngân Sơn có 96 nhà bị hư hại, tại xã Thượng Quan 54 hộ, xã Cốc Đán 26 hộ, xã Trung Hòa 8 hộ, xã Nà Phặc 8 hộ. Như vậy, theo con số thống kê, tính đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 267 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá.

Theo trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, trong 5 ngày Tết các khu vực núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn, nhiệt độ có thể xuống ngưỡng 3-5 độ C, khả năng xảy ra băng giá.

Như vậy, người dân các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ đón Tết cổ truyền trong thời tiết không quá thuận lợi cho việc vui chơi, du xuân. Người dân cần chủ động giữ ấm cơ thể, bảo vệ sức khỏe trong những ngày Tết sắp tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét